post-title

ฝึกการนอนให้กับลูกน้อยได้อย่างไรบ้าง?

     บางทีเจ้าตัวน้อยนั้นยังอยากเล่น ไม่ยอมนอนหลับหากไม่มีคุณแม่นอนพร้อมกับเขา และมีอีกหลายเหตุผลที่ลูกน้อยของคุณแม่ไม่อยากไปนอนคนเดียวในห้องนอนที่เตรียมเอาไว้🛌 เพราะเคยชินกับการนอนกับคุณพ่อคุณแม่มาตลอด ดังนั้นการฝึกการนอนจะช่วยให้ลูกน้อยสามารถนอนหลับได้อย่างเป็นเวลา ซึ่งการฝึกให้ลูกนอนเองนั้นไม่ใช่เรื่องยาก มาดูกันดีกว่าว่าคุณแม่สามารถทำได้อย่างไรบ้าง💁‍♀️


5 วิธีง่ายๆในการฝึกการนอนให้กับลูกน้อย

1️⃣ ค่อยๆ ลดเวลาการอุ้มกล่อมให้ลูกเข้านอน

คุณแม่สามารถค่อยๆ ลดเวลาการอุ้มกล่อม หรืออะไรก็ตามที่ปกติคุณพ่อคุณแม่ทำช่วยให้ลูกน้อยหลับได้ ค่อยๆ ทำน้อยลงเรื่อยๆ ทุกวัน เช่น จากกล่อม 10 นาที ก็ลดลงเหลือ 8 นาที⏰ สักอาทิตย์หนึ่ง ก่อนจะลดเวลาลงเรื่อยๆ ทุกอาทิตย์ จนไม่อุ้มกล่อมอีกเลย วิธีนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น มีความอดทน และชีวิตมีระเบียบแบบแผนที่ชัดเจน ไม่มีปัจจัยอื่นมากระทบกับการฝึก เพราะเมื่อหลุดจากแบบแผนการฝึกแล้ว ก็ต้องเริ่มใหม่ทั้งหมดทันที

2️⃣ อย่าลืมอยู่ข้างๆ ระหว่างฝึกลูกนอนเสมอ

วิธีนี้เหมาะสำหรับใช้กับเด็กทารกเมื่อถึงเวลานอน โดยให้คุณแม่วางลูกน้อยของคุณลงในเปลหรือที่นอนที่เตรียมไว้ เมื่อลูกร้องก็อุ้มขึ้นมาปลอบให้หยุดร้องแล้ววางกลับลงไปอีกครั้ง ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ จนกว่าลูกจะหลับ ข้อดีของวิธีนี้คือ ลูกจะรู้สึกว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้ง🥰 และมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ข้างๆ เสมอ ระยะเวลาที่ใช้ในการฝึก จะขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของเด็กแต่ละคนค่ะ


และรวมไปถึงวิธีเหล่าอีกด้วย

 3️⃣ เช็คดูเป็นระยะหลังจากส่งลูกเข้านอน 

วางลูกน้อยลงในเปลหรือที่นอนที่เตรียมไว้ แล้วเดินออกจากห้องทันทีโดยไม่ต้องกล่อม แต่เข้าไปดูลูกเป็นระยะๆ จนกว่าลูกจะหลับแทน อาจแบ่งช่วงเข้าไปหาลูกทุกๆ 15 นาที ไปปลอบลูก ลูบหัวลูก หรือบอกราตรีสวัสดิ์🌙แล้วกลับออกมาโดยไม่อุ้มลูกขึ้นมาอีก เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากได้ผลดีในเด็กหลายคน👶

4️⃣ เฝ้าดูลูกอยู่ห่างๆ จนลูกหลับไป

คล้ายกับวิธีที่ 2 แต่สามารถใช้ได้ในเด็กวัยอื่นด้วย โดยให้คุณพ่อหรือคุณแม่นั่งเฝ้าลูกอยู่ข้างๆ รอจนกว่าลูกจะหลับ😴 แล้วค่อยออกจากห้องไป โดยค่อยๆย้ายที่นั่งให้ออกห่างจากที่นอนของลูกมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละคืน

5️⃣ ปล่อยให้ลูกร้องไห้แล้วหลับไปเอง

วิธีสุดท้ายนี้ดูจะค่อนหักดิบไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ได้ผลดีเลยทีเดียวค่ะ เมื่อถึงเวลานอน คุณแม่วางลูกน้อยลงในเปลหรือที่นอนที่เตรียมไว้ แล้วออกจากห้องทันทีโดยไม่ต้องกล่อม หากลูกร้อง😭 ให้รอจนถึงเวลาที่กำหนดไว้แล้วค่อยเข้าไปดู ในคืนแรกให้รอนาน 5 นาทีและเพิ่มเวลารอให้นานขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเข้าไปดูลูก ให้เข้าไปเพียงครู่เดียวแล้วกลับออกมาทันที แม้ว่าลูกจะยังร้องอยู่ก็ตาม โดยระหว่างที่เข้าไปอาจลูบหลังหรือปลอบโยนลูกบ้าง แต่ห้ามอุ้มลูกขึ้นมาอีกเด็ดขาด

     สรุปได้ว่าสำหรับเด็กทารกนั้น การฝึกให้ลูกนอนเองถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับเขาไม่น้อยเลยทีเดียว คุณแม่ควรใช้ความอดทนเพื่อฝึกลูกนอนเองอย่างใจเย็น โดยอาจจะพาลูกทำกิจกรรมร่วมกันก่อนเข้านอน เช่น ให้ลูกอาบน้ำ แปรงฟัน และฟังนิทานก่อนเข้านอนทุกคืน📖 เมื่อเวลาผ่านไป ลูกจะรับรู้ได้ว่าเมื่อฟังนิทานเสร็จแล้วก็ได้เวลาเข้านอนนั่นเองค่ะ