post-title

ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ โดยที่ไม่รู้ว่าตั้งครรภ์ อันตรายไหม

     การสูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์นั้นย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพของแม่และลูกน้อยในครรภ์อย่างมาก ถึงแม้ว่าคุณแม่จะทำโดยไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์อยู่ บทความนี้ได้รวบรวมความเสี่ยงด้านสุขภาพอื่นๆ ที่อาจตามมาหากคุณแม่ตั้งครรภ์ยังไม่เลิกดื่มเหล้าและสูบบุหรี่🚬 จะมีอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


5 อันตรายที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยหากคุณแม่ตั้งครรภ์สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ดังต่อไปนี้

1️⃣ ลูกน้อยของคุณอาจตัวเล็กผิดปกติ เพราะสารเคมี🧪ในบุหรี่จะส่งผลให้การเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์เป็นไปอย่างช้าลง ซึ่งคุณสามารถสังเกตเห็นความผิดปกตินี้ได้ทันทีหลังคลอด

2️⃣ ทารกมีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด🚼 ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

3️⃣ พัฒนาการของสมองและปอด🫁อาจผิดปกติในระยะยาว ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยรุ่น

4️⃣ เจ้าตัวน้อยมีความเสี่ยงเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่🤐ตั้งแต่กำเนิดสูงกว่าเด็กทั่วไป ซึ่งความพิการนี้จะ5.ทำให้เด็กกินข้าวลำบาก แต่ก็สามารถแก้ไขให้หายเป็นปกติได้ด้วยการผ่าตัดศัลยกรรม

5️⃣ ลูกน้อยมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคไหลตายก่อนอายุ 1 ขวบมากกว่าเด็กทั่วไป

นอกจากการสูบบุหรี่จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยแล้ว ยังพบอีกว่าคุณแม่ที่ไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะตกเลือด🩸มากผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์และคลอดลูกอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรเลิกสูบบุหรี่แต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งเหล่านี้นะคะ 


ผลดีของการเลิกสูบบุหรี่ของคุณแม่ต่อทารกภายในครรภ์

👉ช่วยให้ลูกน้อยของคุณมีสุขภาพสมบูรณ์มากที่สุด 

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ก่อนอายุครรภ์ 15 สัปดาห์ จะทำให้ทารกได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น (เห็นผลได้ตั้งแต่วันแรกที่เลิกบุหรี่) ทารกได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น💨 (เห็นผลได้ตั้งแต่วันแรกที่เลิกบุหรี่) มีพัฒนาการร่างกายดีขึ้น ลดความเสี่ยงทารกคลอดก่อนกำหนดได้ และรวมไปถึงหากเลิกบุหรี่ได้ก่อนสัปดาห์ที่ 29 ของอายุครรภ์ ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของภาวะทารกน้ำหนักน้อยผิดปกติหลังคลอดได้ดีอีกด้วยเช่นกัน

     ดังนั้นการตัดใจเลิกสูบบุหรี่🚬และดื่มเหล้าที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์เพื่อตัวเองและทารกในครรภ์ เพราะนอกจากการเลิกบุหรี่นั้นนอกจากจะช่วยให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้น มีแรงมากขึ้น แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆสำหรับเจ้าตัวน้อยอีกด้วยค่ะ ทำให้เจ้าตัวน้อยมีพัฒนาการร่างกายดี สุขภาพแข็งแรง💪นั่นเอง