post-title

Nỗi lo lắng của bố mẹ khi trẻ bị dị ứng sữa?

Trước hết muốn đi vào tìm hiểu sâu hơn chúng ta nên hiểu về khái niệm dị ứng sữa 🍼ở trẻ là như thế nào?🔎 Vậy thì dị ứng sữa ở trẻ là gì?

 Dị ứng sữa ở trẻ là khi hệ thống miễn dịch của trẻ phản ứng với tất cả các Protein 💦trong sữa bao gồm thực vật, động vật hay sữa bột công thức. 

Hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên khi trẻ uống sữa, lượng Protein đi vào nhiều hơn, các hệ thống miễn dịch sẽ lầm tưởng rằng lượng Protein này là các kháng thể có hại cho cơ thể của trẻ👶🏻. Vì thế cho nên đã bắt đầu hoạt động và kháng lại các thành phần Protein làm cho trẻ có những biểu hiện bị dị dứng sữa. 


Nguyên nhân gây ra cho trẻ bị dị ứng với sữa

📝Do cơ địa của trẻ và môi trường sống hàng ngày

 Con người chúng ta khi sinh ra và lớn lên cơ thể mỗi người đều rất khác nhau. Cũng như trẻ em👶🏻 khi uống sữa vì cơ địa mà không hấp thu được sữa và gây ra dị ứng sữa. Đặc biệt là môi trường sống xung quanh và chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ, bố mẹ lầm tưởng rằng môi trường 🏕️sống và chế độ ăn uống của trẻ không ảnh hưởng gì tới việc trẻ bị dị ứng sữa.

📝Do gen di truyền từ bố mẹ

 Các chuyên gia nghiên 👩🏻‍⚕️cứu trên thế giới cho biết rằng trẻ em bị dị ứng với sữa có thể là do gen di truyền từ bố mẹ. Lúc nhỏ nếu bố mẹ 👪đã từng bị dị ứng với sữa thì cũng có khả năng trẻ được thừa hưởng gen di truyền từ bố mẹ. 

Theo ước tính của các nhà khoa học trên thế giới, khi trẻ 👶🏻trong giai đoạn sơ sinh cho đến 12 tháng tuổi có khoảng 10~30% trẻ em bị dị ứng sữa bột công thức. 

Khi trẻ từ 12 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi tình trạng dị ứng 🍼sữa công thức sẽ giảm dần, trẻ từ 36 tháng tuổi trở đi việc dị ứng sữa sẽ có xu hướng mất đi hoàn toàn. 

Trẻ em có thể bị dị ứng sữa ngay sau khi uống, sau 1 vài ⏱️giờ hoặc trong tuần đầu tiên khi uống sữa. Các chuyên gia cho rằng trẻ em uống sữa mẹ 🤱🏻có tỉ lệ mắc dị ứng ít hơn uống sữa bột công thức. 



Các biểu hiện thường gặp khi trẻ bị dị ứng với sữa

Bị đau bụng, tiêu chảy và hay quấy khóc

 Đau bụng, tiêu chảy là biểu hiện thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trẻ đi ngoài có phân lỏng🫧, có máu với tần suất khoảng 3 đến 4 lần một ngày và kéo dài hơn một tuần thì có khả năng cao trẻ 👶🏻bị dị ứng với sữa bột. 

Bố mẹ nên để ý rằng nếu đột nhiên trẻ khóc kéo dài, khóc không ngừng thì nguyên nhân có thể do trẻ bị đau bụng vì dị ứng sữa. Đau bụng, tiêu chảy, quấy khóc 😭là biểu hiện thường gặp nhất khi trẻ bị dị ứng với sữa bột.

Trẻ có các biểu hiện nổi mẩn đỏ và gặp vấn đề về hô hấp 

 Khi bị dị dứng với sữa, trẻ có các dấu hiệu như nổi mẩn đỏ, sưng phù, nổi phát ban trên mặt và nổi mề đay nhiều trên cơ thể. Và khi trẻ phản ứng với các thành phần Protein có trong sữa trẻ có thể bị ho😷, có nhiều đờm và khó thở. 

Trẻ bị nôn nhiều, nôn ra sữa

 Khi trẻ bị nôn ra sữa bố mẹ 👪hay cho rằng trẻ bị trớ, vì việc trớ thường hay xảy ra ở trẻ. Tuy nhiên nếu trẻ bị trớ khi không phải giờ ăn thì có khả năng cao là trẻ bị dị ứng với sữa. Vì khi bị dị ứng với sữa trẻ 👶🏻có các dấu hiệu trào ngược, buồn nôn, thậm chí là nôn nhiều.  



Bố mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng với sữa?

Nghiên cứu, chọn lọc kỹ càng những loại sữa phù hợp cho trẻ

 Khi trẻ bị dị ứng sữa bố mẹ 👪đừng quá lo lắng, hãy bình tĩnh và tìm ra phương pháp tốt nhất cho trẻ. Nếu trẻ bị dị ứng với những loại sữa 🍼bột được sản xuất từ sữa bò thì bố mẹ hãy chọn những loại sữa thủy phân có thành phần Protein một phần có chữ HA trên bao bì, Protein 💊nhiều phần hoặc các loại sữa bột có chứa các thành phần Amino axit phù hợp cho trẻ. 

Khi trẻ bị dị ứng sữa bột nặng khuyên bố mẹ hãy tập ăn dặm sớm và cho trẻ uống các loại sữa được làm từ thực vật như đậu nành, ngũ cốc...

Quan sát trẻ, đưa trẻ đi khám và xét nghiệm 

 Trong giai đoạn đầu sau khi chào đời, mẹ 🤱🏻luôn luôn phải quan sát trẻ. Trước hết, bố mẹ nên cho trẻ uống một lượng ít sữa bột công thức và quan sát kĩ xem trẻ có phản ứng gì với thành phần sữa hay không? 

Nếu cơ địa của trẻ yếu và có phản ứng mạnh với sữa bột thì mẹ nên cho trẻ uống sữa mẹ hoàn toàn. Lưu ý, bố mẹ nên chú ý trong giai đoạn trẻ ăn 🥗dặm nếu trước đó có dị ứng với sữa bò thì có khả năng trẻ cũng sẽ bị dị ứng với sữa dê, sữa động vật... 

Ngoài ra, để biết được trẻ có bị dị ứng với sữa hoặc với một thành phần📝 nào đó có trong sữa hay không bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám và xét nghiệm. Để nâng cao được sự phát triển và sức khỏe của trẻ nhỏ bố mẹ hãy nên chú ý và làm ngay bây giờ nhé.