post-title

ลูกเป็นผื่นกลากน้ำนม ต้องดูแลแบบนี้!

     คุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยพบเห็นผื่นวงกลมด่าง สีขาว ๆ บนใบหน้าของลูกน้อย หรือตามลำคอ และตัวของลูก จุดด่างเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า “กลากน้ำนม” นั่นเอง และวิธีการดูแลเมื่อลูกเป็นกลากน้ำนมต้องทำอย่างไรบ้าง ทางเราได้รวบรวมคำตอบมาไว้ให้คุณแม่แล้วค่ะ💁‍♀️ 


ผื่นกลากน้ำนม คืออะไร?

✨ผื่นกลากน้ำนม หรือเกลื้อนน้ำนม (Pityriasis Alba) 

เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยมากทั้งในเด็กเล็กและเด็กโต หรือเด็กอายุระหว่าง 3-14 ปี กลากน้ำนมจะมีลักษณะเป็นจุดวงกลม หรือวงรีสีขาว⚪️ หรือวงด่าง ๆ ขึ้นตามใบหน้า ลำคอ ลำตัว แผ่นหลัง หน้าอก แม้กระทั่งแขนและขาก็สามารถพบได้เช่นกัน แต่กลากน้ำนมไม่ใช่ปัญหาโรคผิวหนังที่อันตรายแต่อย่างใด เมื่อเด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่กลากน้ำนมก็จะค่อย ๆ หายไปเองค่ะ

✨ผื่นกลากน้ำนม เกิดมาจากอะไร?

เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีที่ชั้นหนังกำพร้า ไม่สามารถสร้างเม็ดสีได้ตามปกติ 

จึงทำให้ผิวหนังแห้งบริเวณนั้นเพราะผิวบอบบาง ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดที่ทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีเกิดความผิดปกติ แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากการแพ้แสงแดด แพ้นม🍼 การขาดสารอาหาร หรือการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด

ดังนั้น หากทารกมีวงด่างขึ้นตามผิวหนัง แล้วกังวลว่าจะใช่กลากน้ำนมหรือไม่ หรือเป็นโรคผิวหนังชนิดอื่น ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปเข้ารับการตรวจวินิจฉัย🩺เพื่อความแน่ใจค่ะ 


วิธีสังเกตและแนวทางการรักษาผื่นกลากน้ำนม

👉อาการสำคัญที่บอกว่าลูกน้อยเป็นกลากน้ำนม มีดังต่อนี้ 

1.ลูกมีวงกลม หรือวงรีด่างสีขาวขอบเขตไม่ชัดเจนขึ้นตามร่างกาย เช่น ใบหน้า👶 ลำตัว แผนหลัง แขน ขา คอ

2.บางครั้งในวงด่างนั้นอาจมีขุยสีขาว ๆ ติดอยู่ด้วย ซึ่งจุดด่างสีขาวตามร่างกายมักจะเห็นได้ชัดเจนในเด็กที่มีสีผิวเข้ม หรือคล้ำ 

อย่างไรก็ตาม อาการของกลากน้ำนมนั้นไม่อันตรายรุนแรง สามารถหายเองได้เมื่อเด็กค่อย ๆ โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ และก็อาจจะกลับมาเป็นอีกได้เช่นกัน แต่อาจจะมีผลต่อสุขภาพจิตใจของเด็ก ทำให้เด็กขาดความมั่นใจ😓 เนื่องจากจุดด่างเหล่านี้อาจมีผลต่อความมั่นใจของเด็กได้ 

👉แนวทางการรักษาผื่นกลากน้ำนม

กลากน้ำนมไม่มีวิธีรักษาเฉพาะทางแต่อย่างใดค่ะ  เพราะไม่มียารักษากลากน้ำนมโดยเฉพาะ💊 และกลากน้ำนมสามารถหายได้เองค่ะ แต่อาจต้องใช้เวลา ซึ่งอาจจะนานตั้งแต่หลายเดือน จนถึงหลายปี แต่มีวิธีการรักษาเบื้องต้นดังนี้:

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด☀️ หรือการตากลม หลีกเลี่ยงแดดจัด ๆ ทาครีมกันแดดเมื่อต้องออกกลางแจ้ง

  • สร้างผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ โดยใช้มอยเจอร์ไรเซอร์หลังอาบน้ำระวังไม่ให้ผิวแพ้

  • ใช้ครีมอาบน้ำและเครื่องสำอางที่อ่อนโยนต่อผิว

  • รักษาความสะอาดของผิวอยู่เสมอ

สำหรับเด็กบางรายที่เป็นกลากน้ำนมและมีอาการอักเสบ มีผื่นแดง หรือผิวแห้งร่วมด้วย คุณพ่อคุณแม่อาจใช้กลุ่มยาทาจำพวก: 

  • ไฮโดรคอร์ติโซน (Hydrocortisone) 

  • มอยส์เจอไรเซอร์ 🧴

  • ครีมทารักษาโรคผิวหนังที่มีสารสเตียรอยด์ในปริมาณเล็กน้อย และปลอดภัยต่อผิวหนัง 

     สรุปได้ว่าหากลูกน้อยเป็นผื่นกลากน้ำนม คุณแม่ไม่จำเป็นต้องพาลูกไปเข้ารับการรักษาใด ๆ จากแพทย์ เพราะไม่ใช่โรคที่อันตรายรุนแรง และสามารถหายเองได้ แต่กรณีที่ไม่แน่ใจว่าสิ่งนี้เป็นกลากน้ำนม หรือเกลื้อนที่เกิดจากการติดเชื้อราทั่วไป ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยกับแพทย์👩‍⚕️ เพื่อรับคำแนะนำและรับการรักษาต่อไปค่ะ