post-title

ยามหาหิงค์ใช้ทาให้ทารกได้ไหม?

     คุณแม่หลายๆท่านคงอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ “มหาหิงค์” กันอยู่บ้างใช่ไหมคะ เพราะยามหาหิงค์อาจจะเรียกได้ว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านสำหรับอาการท้องอืด อาการปวดท้อง แยาต่มหาหิงค์เหมาะสำหรับใช้รักษาอาการปวดท้อง ท้องอืดในเด็กไหม วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับยามหาหิงค์ไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ยามหาหิงค์ คืออะไร?

✨ยามหาหิงค์ (Ferula assafoetida L.)

 คือ ยางหรือชันน้ำมันที่ได้จากรากและลำต้นที่อยู่ใต้ดินของต้นพืชชนิดหนึ่งที่มีชื่อวิทยาศาสตร์เรียกว่า Ferula assafoetida L. พืชในตระกูลเดียวกันผักชีลาวเป็นพืชในบ้านเรา โดยยางและชันน้ำมันที่ได้จะค่อย ๆ แข็งตัว และจับตัวกันกลายเป็นก้อนแข็ง มีสีน้ำตาลอมเหลือง🟤 และมีกลิ่นฉุน จัดเป็นยาสำหรับใช้ภายนอก มีทั้งแบบก้อน แบบเจล แบบลูกกลิ้ง แบบน้ำ เป็นต้น และมักจะถูกนำมาใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืดในเด็ก เพียงแค่นำมหาหิงค์ทาท้อง ก็จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นให้ดีขึ้นได้ 

✨สรรพคุณของยามหาหิงค์ มีอะไรบ้าง?

ยามหาหิงค์นั้นมีสรรพคุณมากมายเลยค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้เพื่อรักษาอาการดังต่อไปนี้

บรรเทาอาการปวดท้อง 

บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ 

บรรเทาอาการแมลง สัตว์ กัด ต่อย🐝 

บรรเทาอาการไอ😮‍💨 

ใช้ดมเพื่อบรรเทาอาการหวัด

รักษากลาก 


ยามหาหิงค์ใช้กับทารกได้ไหม?

👉ยามหาหิงค์สามารถใช้ในทารกได้ค่ะ 

แต่ควรเป็นยาภายนอกเท่านั้น ไม่ควรนำมาผสมน้ำหรือผสมอะไรก็ตามเพื่อให้ทารกกิน🙅‍♀️ เพราะมหาหิงค์ในปัจจุบันนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ด้วย ซึ่งแอลกอฮอล์นั้นเป็นอันตรายสำหรับทารกค่ะ 

👉วิธีการทายามหาหิงค์

- เทมหาหิงค์ใส่ลงในสำลี หรือผ้าสะอาด จากนั้นทามหาหิงค์ที่บริเวณหน้าท้อง รอบสะดือ ต้นขา เท้า และฝ่าเท้าของทารก👶 เนื่องจากมหาหิงค์มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ควรทาในที่อากาศโปร่ง ถ่ายเทสะดวก เพื่อให้แอลกอฮอล์ ระเหยออกไป โดยที่เด็กไม่สูดดม🙊

- เสร็จแล้วให้พลิกตัวทารก เพื่อทามหาหิงค์ที่บริเวณหลัง จากนั้นทาตามจุดชีพจรต่าง ๆ 

- เมื่อทามหาหิงค์ที่ท้องเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้ผ้าอ้อม หรือผ้าสะอาด ห่อที่ท้องของทารกไว้ เพื่อเสริมให้ท้องของทารกอุ่น♨️ ช่วยเสริมฤทธิ์ของยาได้ดีขึ้น และเสริมให้มหาหิงค์ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น 

โดยคุณแม่ควรทามหาหิงค์ให้ลูกหลังอาบน้ำ หรือวันละ 2-3 ครั้งหลังอาบน้ำ🛀 หรือทุกครั้งเมื่อลูกมีอาการปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้อง ระมัดระวังไม่ให้ยาเข้าตา หรือโดนบริเวณที่มีแผล หรือรอยถลอก

     สรุปได้ว่ายามหาหิงค์นั้นสามารถใช้ได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิดขึ้นไปเลยค่ะ สามารถใช้ได้ทุกครั้งที่ลูกมีอาการปวดท้อง หรือท้องอืด นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องดูวันหมดอายุของยา เนื่องจากการเก็บยาไว้นาน ๆ จะทกให้ตัวยาออกฤทธิ์ช้าและไม่ได้ผลในการใช้ยา และถ้าใช้ยาแล้วอาการเหล่านั้นของลูกไม่ดีขึ้นเลย ควรพาลูกไปพบแพทย์👩‍⚕️จะดีที่สุดค่ะ