post-title

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อลูกหัวโน เป็นแผลฟกช้ำ

     การที่ลูกเผลอพลัดตก หกล้ม หัวฟาด จนหัวโน หรือเกิดเป็นแผลฟกช้ำนั้นเกิดขึ้นได้เสมอกับเด็ก โดยเฉพาะกับเด็กในวัยกำลังหัดเดิน หัดวิ่ง เผลอแป๊บเดียวก็อาจจะได้รอยปูดโปนมาฝาก แต่คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ วันนี้ทางเราได้รวบรวมวิธีปฐามพยาบาลเมื่อลูกหัวโน ต้องรับมือแบบนี้!💁‍♀️


วิธีสำหรับคุณพ่อคุณแม่ในการปฐมพยาบาลเมื่อลูกหัวโน

👉หากลูกเกิดหัวโน เป็นแผลฟกช้ำ สามารถปฐมพยาบาลได้ดังต่อไปนี้ 

- ตั้งสติ ถ้าพ่อแม่ควบคุมสติได้ ก็จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ตรงหน้าได้ดี ไม่ตื่นตกใจจนทำอะไรไม่ถูก ฉะนั้นต้องตั้งสติให้ดี ดูว่าลูกหกล้มแรงแค่ไหน หรือตกมาจากที่สูงมากน้อยแค่ไหนเพื่อประเมินสถานการณ์ 

- สำรวจลูก🔎 ดูว่าลูกได้รับบาดเจ็บตรงไหนบ้าง เลือดออกไหม ฟกช้ำ หรือหัวโนตรงไหนหรือเปล่า 

- หากมีบาดแผล ให้จัดการทำความสะอาดแผล และทำแผลให้เรียบร้อย🩹 

- หากไม่มีมีแผล แต่หัวโน ให้ทำความสะอาดบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ และทำการประคบเย็นโดยใช้ผ้าสะอาดห่อน้ำแข็ง🧊 หรือใช้เจลประคบเย็น 

- สังเกตอาการ แม้ว่าจะจัดการทำแผล และประคบเย็นเรียบร้อยแล้ว แต่คุณพ่อคุณแม่ยังจำเป็นจะต้องติดตามอาการของลูกน้อยต่อไปค่ะ ดูว่าในช่วง 24 ชั่วโมงนั้นลูกน้อยมีอาการอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ เช่น อาเจียน🤮 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาเจียนพุ่ง หมดสติ ง่วงซึมผิดปกติ นอนนานขึ้นกว่าปกติ หรือปลุกยากกว่าปกติ ปวดศีรษะรุนแรง มีอาการชักเกร็ง เลือดไหลไม่หยุด หายใจไม่ออก พูดจาผิดปกติ หากลูกมีอาการดังที่กล่าวควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยทันทีค่ะ 

- ไปโรงพยาบาลทันที🏥 อย่างที่บอกว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องสำรวจดูก่อนว่าลูกตกอย่างไร ตกสูงแค่ไหน ฟาดกับพื้นแข็งหรือไม่ ถ้าตกสูง และกระทบกับพื้นแข็งอย่างรุนแรง หลังจากทำแผลและประคบเย็นเสร็จ ให้พาลูกไปโรงพยาบาลทันทีโดยไม่ต้องรอสังเกตอาการค่ะ 


มีอะไรที่คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอีกบ้างเมื่อลูกหัวโน?

✨คุณพ่อคุณแม่ควรทำการประคบเย็นค่ะ 

หากลูกหกล้มหัวโน คุณพ่อคุณแม่ควรทำการประคบเย็นภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังเกิดเหตุ  เพราะการประคบเย็น ครั้งละ 2-3 นาที แล้วหยุดพัก แล้วประคบต่อ ทำเช่นนี้ต่อไปอย่างน้อย 15 นาที หรือ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้เส้นเลือดหดตัวและลดอาการบวมที่บริเวณศีรษะค่ะ หรือควรจะมีเจลเย็นติดบ้านเอาไว้บ้าง เผื่อใช้ในกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน แต่ถ้าหากพ้น 24 ชั่วโมงไปแล้วลูกอาการบวมยังไม่ลดลง หรือมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ควรพาลูกไปพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีค่ะ 

✨ใช้บาล์มเพื่อลดบวมและฟกช้ำค่ะ

 แต่ที่จริงแล้ว คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องทายาอะไรนะคะ ข้อสำคัญคือให้ลูกนอนพักผ่อนเยอะ ๆ😴 และประคบเย็นบ่อย ๆ ก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ก็สามารถยาทาแก้ปวด แก้บวม แก้ฟกช้ำต่าง ๆ อาจจะใช้บาล์มเพื่อลดบวมและฟกช้ำก็ได้ค่ะ หโดยที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามจากแพทย์และเภสัชกรได้โดยตรงว่าควรใช้ยาทาชนิดไหนดีถึงจะเหมาะกับเด็ก 

     สรุปได้ว่าอาการหกล้ม หัวฟาด🤕 หัวโน แม้จะดูเป็นอุบัติเหตุโดยทั่วไปที่เกิดขึ้นได้สำหรับเด็ก แต่บางครั้งการหกล้ม หรือหัวฟาดเพียงครั้งเดียวอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงทางสมองได้ เพราะเป็นการกระทบกระเทือนที่ศีรษะโดยตรง และกะโหลกศีรษะของเด็กนั้นยังไม่ได้แข็งแรงเท่ากับผู้ใหญ่  ดังนั้นหากศีรษะของลูกยังมีอาการบวมอยู่ และไม่หายโน ให้รีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาทันทีค่ะ