post-title

Tại sao giao tiếp bằng mắt với trẻ lại quan trọng đến vậy!

Bạn đã từng hoảng sợ khi nhìn thấy tròng mắt của trẻ xoay vòng vòng? Không biết mắt con có vấn đề gì không? Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn giành cho bố mẹ muốn biết khi nào trẻ có thể giao tiếp bằng mắt một cách tự nhiên với bố và mẹ. Mọi điều về giao tiếp bằng mắt của trẻ!🔍


Tại sao giao tiếp bằng mắt của trẻ lại quan trọng

bố mẹ ʕ”̮ॽु⋆⁺₊⋆ ♡̷̷̷ 

💖 Tương tác và hình thành gắn bó!

Vào thời điểm không thể giao tiếp bằng lời nói, sự tương tác💞 bằng ánh mắt giữa trẻ và bố mẹ sẽ hình thành khả năng giao tiếp và tạo nền tảng cho sự gắn bó lành mạnh.

👀 Phát triển thị giác và phán đoán chứng tự kỷ

Bạn có thể biết trẻ có phát triển thị giác bình thường hay không, có bệnh liên quan đến mắt hay không.🔍 Bênh cạnh đó, giao tiếp bằng mắt rất quan trọng vì nó có thể là đầu mối để phán toán chứng tự kỷ khó phát hiện khi còn nhỏ.

😲 Khi trẻ giao tiếp bằng mắt, 'tương tác mạch thần kinh'?

Theo Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS), một nghiên cứu năm 2017 cho thấy "giao tiếp bằng mắt cùng giọng nói có liên quan đến sự tương đồng mạch thần kinh giữa trẻ và người lớn".💡 Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng "việc trao đổi đồng bộ mạch thần kinhgiữa người lớn và trẻ một cách tích cực có thể cải thiện khả năng giao tiếp và cảm xúc, cũng như học tập của trẻ, điều này hỗ trợ cho quá trình phát triển cơ thể trong tương lai."


Giao tiếp bằng mắt với trẻ từ tháng thứ 2?Vẫn chưa chuẩn bị xong..。゜゜(´O`) ゜゜。

✅ Thị lực của trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh mở mắt, sau 2~3 ngày có thể cử động mắt theo đồ vật trước mắt, và sau 1 tháng trẻ có thể phân biệt được đồ vật chuyển động ngang. Vào thời điểm này chuyển động của tròng mắt không ổn định hoặc mất nét là điều bình thường. Sau 3~4 tháng tuổi, trẻ sẽ có khả năng tập trung và chuyển động của tròng mắt ổn định, vì vậy hãy kiên nhẫn đợi.🤗

✅ Giao tiếp bằng mắt từ trẻ sơ sinh đến 2 tháng tuổi

Thị lực của trẻ sơ sinh kém đến mức chúng chỉ có thể phân biệt được độ sáng tối🌒. Đương nhiên là trẻ không thể giao tiếp bằng mắt hoặc nhận ra đồ vật. Tuy nhiên, sau 2 tháng tuổi, thị lực của trẻ phát triển đủ để nhận biết đồ vật và có thể giao tiếp bằng mắt, mặc dù chưa hoàn hảo.

✅ Giao tiếp bằng mắt từ 3~4 tháng tuổi

Thị lực dần dần phát triển, bắt đầu phân biệt được các vật thể trước mắt và nhìn thấy màu sắc.🌈 Tròng mắt cùng bắt đầu di chuyển và dần dần nhận ra bố mẹ.

✅ Giao tiếp bằng mắt trước và sau khi sinh 6 tháng tuổi

Lúc này, thị lực của trẻ khoảng 0.1, trẻ có thể nhìn thấy rõ vật thể một, và bắt đầu nhận biết người lạ.💦Trẻ có thể di chuyển mắt nhìn theo đồ chơi treo chuyển động. Vào thời điểm này, trẻ có thể giao tiếp bằng mắt chính xác.

✅ Giao tiếp bằng mắt trước và sau một tuổi

Trước và sau một tuổi, tròng mắt của trẻ cử động và chớp mắt tương đối tự do.👁️Lúc này, thị lực ở khoảng 0.2, và là thời điểm thị lực phát triển mạnh mẽ nhất. Là thời điểm trẻ vừa quan tâm đến đồ chơi chuyển động và người xung quanh.


Nếu Không giao tiếp được bằng mắt?

Quay qua quay lại (๑•́o•̀๑)!!

😱 Khả năng là mắt lác?

Khi đã bước qua 5 tháng tuổi trẻ không giao tiếp được bằng mắt, hoặc tiêu điểm của mắt không nằm ở trung tâm mà lệch sang hướng khác, bạn có thể nghi ngờ mắt trẻ bị lác.😰 Lúc này, nên đến bệnh viện khám xem đó có phải là mắt lác hay không.

💥 Có phải chỉ là căng thẳng?

Bình thường không có bệnh về mắt, nhưng đột nhiên trẻ không thể giao tiếp bằng mắt thì đó có thể là do căng thẳng.⚡ Hãy thử xem trẻ có trải qua một ngày khó khăn hay không, và vào ngày hôm sau trẻ có giao tiếp bằng mắt hay không.

💦 Trường hợp là rối loạn phổ tự kỷ

Một trong những cách sớm nhất để nhận biết trẻ tự kỷ là thông qua giao tiếp bằng mắt. Vì thế, bố mẹ có thể cảm thấy lo lắng và bối rối nếu việc giao tiếp bằng mắt bị trì hoãn. Ở đây, không chỉ đơn giản là giao tiếp bằng mắt, mà còn không có phản ứng khi được gọi tên, hoặc không có hành vi bắt chước nắm, mở bàn tay, lắc đầu v.v. thì bố mẹ có thể xác định được. 🙆‍♀️ Ngoài ra, nếu có giao tiếp bằng mắt, hãy chú ý xem số lần, hoặc cách giao tiếp bằng mắt giảm đi không (chỉ giao tiếp bằng mắt khi trẻ muốn hoặc giao tiếp bằng mắt chưa đủ) thì cần phải quan sát thêm.



Suy nghĩ lung tung, bắt an của bố mẹ vì cách giao tiếp bằng mắt👀 của trẻ đã được giải tỏa chưa nào? Hãy kiên nhẫn chờ đợi khi trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ.💘