post-title

สิ่งที่ห้ามทำช่วงตรุษจีนมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

     ใกล้จะถึงช่วงตรุษจีนแล้ว🧧 ถือเป็นวันสำคัญและวันพิเศษ เพราะการเริ่มปีใหม่ด้วยสิ่งที่ดีตามความเชื่อของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะนำพามาซึ่งโชคลาภตลอดทั้งปี ดังนั้นวันนี้ทางเราจึงได้รวบรวม ข้อห้ามทำ และข้อควรทำเพื่อเสริมความเฮงช่วงตรุษจีนสำหรับคุณแม่ จะมีอะไรบ้าง เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


9 สิ่งที่ห้ามทำในช่วงวันตรุษจีน มีดังต่อไปนี้

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน 

สำหรับคนจีนมีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน กวาดบ้าน🧹 ถูบ้าน หรือ ทิ้งขยะ ในวันตรุษจีนนั้นเปรียบเสมือนการกวาดโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน แม้ว่าบ้านในช่วงวันตรุษจีนบ้านจะสกปรกก็ตาม แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องทำความสะอาดบ้านจริงๆ คุณแม่ก็ใช้วิธีกวาดเศษฝุ่นต่างๆ ไปไว้ที่มุมบ้านก่อน แล้วหลังจากตรุษจีนค่อยทำความสะอาดนั่นเอง หรืออาจจะเลือกทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนวันตรุษจีนหนึ่งวัน เพื่อเตรียมความพร้อมของบ้านไว้สำหรับต้อนรับญาติพี่น้องที่มาเยี่ยมบ้านนั่นเองค่ะ

2. ห้ามสระผมหรือตัด

เพราะในภาษาจีน คำว่า “ผม” จะมีการพ้องเสียง และ พ้องรูป เช่นเดียวกันกับคำว่า “มั่งคั่ง” ในภาษาจีน ดังนั้นการสระ หรือตัดผม💇🏻‍♀️ในวันตรุษจีน ก็จะถูกแปลได้ว่าเป็นการนำความมั่งคั่ง หรือความร่ำรวยออกไปจากชีวิตของคุณแม่เองนั่นค่ะ

3. ห้ามกินโจ๊ก 

คนจีนจะไม่กินโจ๊กเป็นอาหารเช้าของวันตรุษจีน เพราะมีความเชื่อว่าโจ๊ก🥣เป็นอาหารของคนยากจน ดังนั้นการกินโจ๊กในวันตรุษจีนก็เหมือนการทำตัวเหมือนคนจน และการทำเช่นนี้จะเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองมีเงินทองและร่ำรวย 

4. ห้ามให้บุคคนอื่นยืมเงิน 

วันตรุษจีนถือเป็นวันมงคล ดังนั้นคนจีนจะมีความเชื่อว่าไม่ควรมีเงินรั่วไหล💸ออกจากกระเป๋าโดยใช้เหตุ และยังมีความเชื่อว่าการให้ยืมเงินในวันตรุษจีน จะทำให้มีคนเข้ามายืมเงินตลอดทั้งปี และจะมีแต่เรื่องเสียเงินตลอดชีวิตไม่จบไม่สิ้นนั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรให้ใครยืมเงินนะคะ

5. ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือสีดำเด็ดขาด

ในวันตรุษจีนไม่ควรใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือสีดำเด็ดขาด เพราะสองสีนี้จัดว่าเป็นสัญลักษณ์ของความตาย การสวมชุดสีขาว-ดำในวันตรุษจีนจึงหมายถึงลางร้าย ดังนั้นคนจีนจึงนิยมสวมเสื้อผ้าสีแดง🔴 เพราะสีแดงถือเป็นสีที่จะนำความโชคดีมาให้แก่ชีวิต


และรวมไปถึงห้ามทำสิ่งเหล่านี้อีกด้วย

6. ห้ามทำสิ่งของหล่นแตก 

มีความเชื่อที่ว่าการทำของแตก เช่น ทำจาน ทำแก้ว🍷 หรือ กระจก แตกในตรุษจีนนั้น จะหมายถึงลางร้ายที่สื่อว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือจะมีปัญหาเกิดขึ้น รวมไปถึงอาจจะมีาการดสียชีวิตของบุคคลในครอบครัว ดังนั้นคุณแม่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้สิ่งของแตก หรือชำรุด แต่ถ้าหากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ จะมีวิธีแก้เคล็ดโดยการพูดว่า “luo di kai hua”  ซึ่งแปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบาน🌸เมื่อตกลงพื้นนั่นเองค่ะ

7. ห้ามคนอื่นเข้าห้องนอน หรือเข้าห้องนอนของคนอื่น 

การที่บุคคลอื่นเข้ามาในห้องนอน🛌ของเราหรือเราเข้าไปในห้องนอนของคนอื่นในวันตรุษจีนนั้นถือว่าเป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเปรียบเสมือนการนำพาโชคร้ายของเขามาให้ตัวเรา ดังนั้นถือเป็นอีกสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งนะคะ 

8. ห้ามพูดจาหยาบคายหรือมีการทะเลาะเบาะแว้ง 

ไม่ควรพูดคำหยาบ🤬 พูดส่ิงที่ไม่ดี รวมไปถึงการพูดเรื่องความตาย ภูตผีปีศาจเป็นเด็ดขาด👻 เนื่องจากการพูดสิ่งไม่ดีในวันตรุษจีนจะนำเรื่องโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมถึงไม่พูดถึงเลข 4 เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายคำว่าตาย 

9. ห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่ 

ในวันตรุษจีนห้ามซื้อรองเท้าใหม่👠 เพราะคำว่า “รองเท้า” ออกเสียงว่า “Hai” ซึ่งคล้ายกับเวลาเราถอนหายใจ คนจีน จึงเชื่อกันว่าการซื้อรองเท้าใหม่ในวันตรุษจีนจะเป็นลางร้ายที่ทำให้ชีวิตของคุณแม่ต้องเจอกับความเหน็ดเหนื่อยตลอดปีนั่นเอง

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะถึงสิ่งที่ห้ามทำในช่วงปีใหม่ หรือที่เรียกกันว่าวันตรุษจีนนั่นเอง🧧 จากความเชื่อในเรื่องสิ่งที่ห้ามทำนั้นล้วนเชื่อมโยงกับความโชคดี และเงินทองที่จะไหลเข้ามาในชีวิต หากคุณแม่ได้กระทำสิ่งดังกล่าว อาจจะนำพาโชคร้าย หรือเป็นการขัดขวางไม่ให้โชคลาภเข้ามาในชีวิตนั่นเองค่ะ