post-title

ระวัง! ใส่ถุงมือถุงเท้าให้ทารก เสี่ยงปิดกั้นพัฒนาการของลูก

     คุณผู้อ่านหลายๆท่านคงเคยเห็นเสื้อผ้าและเครื่องประดับสำหรับเจ้าตัวน้อยตามท้องตลาดกันมาบ้าง หนึ่งในเครื่องแต่งกายยอดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองมักซื้อให้เจ้าตัวน้อยที่พึ่งคลอดคงจะหนีไม่พ้นถุงมือและถุงเท้าสำหรับเด็ก เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่มักกลัวว่า หากเด็กๆไม่ได้สวมใส่สิ่งเหล่านี้ เด็กอาจไม่สบายได้ง่ายจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และร่างกายของทารกนั้นมีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากกว่าวัยผู้ใหญ่ ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าถุงมือถุงเท้าสำหรับเจ้าตัวน้อยนั้นมีประโยชน์ในด้านนี้จริงๆ แต่ก็มีอีกความเชื่อหนึ่งที่กล่าวว่า หากใส่ถุงมือถุงเท้าให้เด็ก จะทำให้ร่างกายของเด็กนั้นไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ความเชื่อนี้จะเป็นเพียงความเชื่อหรือเป็นเรื่องจริง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ประโยชน์ของถุงมือถุงเท้าสำหรับเด็ก

  1. ช่วยให้ความอบอุ่นกับเจ้าตัวน้อยในเวลาที่สภาพอากาศค่อนข้างหนาวเย็น ลดโอกาสเจ็บป่วยเป็นไข้🤒

  2. ป้องกันเล็บ💅ของเด็กข่วนหรือทำร้ายตนเอง เมื่อจับบริเวณใบหน้าของตนเอง

  วิเคราะห์ในแง่ของความจำเป็น

    หากพิจารณาจากประโยชน์ที่เจ้าตัวน้อยจะได้รับจากการใส่ถุงมือถุงเท้าสำหรับเด็ก เรามามองในแง่ของความจำเป็นกันบ้างค่ะ

  1. ประโยชน์ในแง่ของการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเด็ก  ประโยชน์ข้อนี้อาจจำเป็นกับเด็กที่ต้องอยู่ในสภาพอากาศเย็นๆบ่อยๆเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น เด็กที่อยู่ในประเทศฝั่งตะวันตกหรือประเทศใดก็ตามที่มีอากาศหนาวเย็นค่อนข้างยาวนาน🥶 เมื่อมองกลับมาที่ประเทศไทยของเราซึ่งเป็นเมืองร้อนนั้น ประโยชน์ข้อนี้จะเป็นประโยชน์จริงๆได้ก็ต่อเมื่อเด็กอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศที่ปรับอุณหูมิภูมิให้หนาวเย็นมากๆในระยะเวลานานๆ หรือฤดูหนาวที่อุณหภูมิหนาวเย็นก็เพียงเท่านั้น เพราะโดยธรรมชาติแล้วสภาพอากาศของเรานั้นค่อนข้างร้อน การใส่เครื่องแต่งกายเหล่านี้จึงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นมากนักค่ะ

  2. ประโยชน์ในแง่ของการป้องกันอันตรายจากเล็บหรือนิ้วมือของเด็กเอง โดยปกติแล้วเล็บของเด็กจะไม่ได้ยาวมากจนเป็นอันตรายหรือข่วนใครรวมไปถึงตัวเองได้ง่ายๆ และมนุษย์เรามีสัญชาติญานการเอาตัวรอดเป็นทุนเดิม การทำให้ร่างกายตนเองบาดเจ็บจึงไม่ใช่สิ่งที่เด็กจะเลือกทำ หรือหากทำแล้วรู้สึกเจ็บปวดก็จะเลิกทำไปเองอยู่แล้ว เมื่อมองถึงประโยชน์ของถุงมือถุงเท้าเด็ก🧦ในข้อนี้ จึงอาจไม่ใช่สิ่งที่ดูจำเป็นเท่าไหร่ค่ะ


     ถุงมือถุงเท้าขัดขวางการเจริญเติบโต?

เป็นธรรมดาที่ทารกในช่วงปีแรกจะมีอัตราการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างเร็วและสังเกตได้อย่างชัดเจน พูดง่ายๆคือตัวโตเร็วนั่นเองค่ะ แม้จะใส่ถุงมือถุงเท้าสำหรับเด็กไว้ ร่างกายก็ยังคงเจริญเติบโตได้ปกติ✅ เพราะไม่ได้ใส่ไว้ตลอดค่ะ ดังนั้นยกตัวอย่างเช่น ขณะที่เจ้าตัวน้อยของเราใส่ถุงมือสำหรับเด็ก🧤 นิ้วของพวกเขาจำเป็นที่จะต้องกำแบบหลวมๆไว้ตลอดตามรูปทรงของถุงมือ ทำให้ไม่สามารถยืดเหยียดแบบเต็มที่ได้ ขาดการเรียนรู้ในการใช้กล้ามเนื้อนั่นเองค่ะ

 อันตรายที่อาจเกิดจากถุงมือถุงเท้าสำหรับเด็ก

  1. มีแนวโน้มจะทำให้เด็กขาดพัฒนาการในเรื่องการใช้กล้ามเนื้อบางมัดหากสวมใส่ตลอดเวลา เช่น กล้ามเนื้อมือ✋

  2. หากถุงมือถุงเท้ามีการถักทอที่ไม่ดี อาจมีเศษผ้าหรือเศษด้ายที่หลุดรุ่ยข้างใน เมื่อนิ้วมือของเด็กไปโดนอาจถูกบาดได้🩸 เพราะผิวหนังของเด็กนั้นบอบบางกว่าผิวหนังของผู้ใหญ่ค่ะ

    อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะเห็นแล้วนะคะ ว่าอันที่จริงแล้วถุงมือ🧤ถุงเท้าสำหรับเด็กนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่เรียกว่าก่ออันตรายต่อตัวเด็กได้เองเสียทีเดียวหากไม่ได้สวมใส่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นหรือถือวาคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านต้องซื้อให้ลูกเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากจะซื้อเพื่อความพอใจ ความสวยความงามของลูกน้อยนั้นก็สามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ควรเลือกเครื่องแต่งกายที่ผ่านการถักทออย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุต่อตัวเด็กเอง และไม่ควรสวมใส่ตลอดเวลา เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้ออย่างเป็นปกตินั่นเองค่ะ