post-title

วิธีประกาศข่าวดีเรื่องการตั้งครรภ์ให้น่าตราตรึงใจ

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าการตั้งครรภ์นั้นถือเป็นข่าวดีอันยิ่งใหญ่ของหลายๆครอบครัว🎊 หลายๆท่านจึงอยากใช้โอกาสนี้ในการประกาศแก่คนสำคัญให้น่าจดจำมากที่สุด วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูไอเดียต่างๆในการแจ้งข่าวการตั้งครรภ์ให้ทุกคนที่คุณรักทราบและน่าประทับใจ แต่ในความเป็นจริงคงไม่ได้มีแต่ญาติสนิทมิตรสหายที่จะได้รับรู้ข่าวดีข่าวใหญ่ดังกล่าว อีกหนึ่งคนสำคัญก็คือหัวหน้าหรือองค์กรที่คุณแม่ทำงานอยู่นั่นเอง บทความนี้จึงขอแบ่งเนื้อหาออกเป็นสองส่วน แต่ละส่วนจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


วิธีแจ้งข่าวดีในการตั้งครรภ์กับคนรอบตัวให้น่าประทับใจ

  1. โพสต์รูปที่สื่อถึงการตั้งครรภ์ของตัวเองในเชิงผลตรวจ ยกตัวอย่างเช่น การโพสต์รูปที่ตรวจครรภ์ที่แสดงผลว่าเรากำลังมีเจ้าตัวน้อยในครรภ์แล้วนะ🤳🏻 หรือการโพสต์รูปจากการอัลตร้าซาวนด์พร้อมแคปชั่นหรือไม่จำเป็นต้องมีแคปชั่นก็ได้ เพียงเท่านี้คนรอบตัวที่ติดตามเราอยู่ในโซเชียลมีเดียก็จะรู้อย่างชัดเจนแล้วค่ะ ว่าคุณผู้หญิงกำลังจะเป็นคุณแม่

  2. โพสต์รูปข้าวของเครื่องใช้ที่สื่อถึงการมีลูก ยกตัวอย่างเช่นเครื่องแต่งกายสำหรับเด็ก ข้าวของเครื่องใช้สำหรับเด็ก🍼 จนไปถึงหนังสือที่สื่อถึงการมีลูก

  3. ใช้สเตตัสหรือแคปชั่นใต้รูปแจ้งข่าวดีกับผู้ติดตามไปตรงๆอย่างชัดเจน


    วิธีแจ้งข่าวดีในการตั้งครรภ์กับสมาชิกที่ทำงานรวมไปถึงองค์กรที่ทำงานด้วย

  4. สิ่งแรกที่คุณแม่ควรทำก่อนแจ้งข่าวนั่นก็คือการวางแผนงานค่ะ องค์กรส่วนใหญ่มักมีวันลาพิเศษให้คุณแม่ตั้งครรภ์ หรือที่เรียกว่าลาคลอด ลาเลี้ยงบุตร (Maternal leave) อยู่แล้ว แต่การที่คุณแม่หายไปหนึ่งคนนั่นหมายความว่า ช่วงที่คุณแม่หายไป ภาระหน้าที่และงานต่างๆของคุณแม่จำเป็นต้องมีคนทำแทน ดังนั้นคุณแม่ควรวางแผนว่าจะต้องติดต่อกระจายงานของตนเองไปให้ใครรับผิดชอบชั่วคราวได้บ้าง จำเป็นต้องนำบางส่วนมาทำเองแบบ work from home หรือไม่👩‍💻

  5. แจ้งข่าวการตั้งครรภ์กับผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าแผนก รวมไปถึงปรึกษาแผนการกระจายงานเพื่อให้หัวหน้ารับทราบ👨🏻‍💼 ช่วยปรับเปลี่ยนแก้ไข และติดต่อกระจายงานให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆตามที่เหมาะสมอีกที

  6. แจ้งข่าวการตั้งครรภ์กับเพื่อนร่วมงานที่จำเป้นต้องทำงานด้วยกันบ่อยๆ หรือมีภาระงานที่ขึ้นต่อกันบ่อยๆ เพื่อให้เพื่อนร่วมงานวางแผนจัดการภาระงานที่ตนเองทำอยู่และกำลังจะได้รับในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพค่ะ🗂️


     ทำไมจึงควรแจ้งข่าวการทำงานให้ที่ทำงานรับรู้

    คุณแม่บางท่านอาจมีความคิดเห็นที่ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับภาวะทางสุขภาพของตนเอง หรือเรื่องที่เกี่ยวกับครอบครัวนั้นถือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่สำหรับการตั้งครรภ์นั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่ส่งผลกระทบต่อคนรอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับองค์กรที่คุณแม่ทำงานด้วย แม้คุณแม่บางท่านจะมีลักษณะการทำงานที่เป็นการ work from home 100% อยู่แล้ว แต่ก็ยังส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงานอยู่ดี ดังนั้น เราไปดูประโยชน์ของการแจ้งข่าวการทำงานให้สมาชิกที่ทำงานทราบกันดีกว่าค่ะ

  1. ได้ใช้สิทธิ์พักผ่อนในการลาคลอด ลาเลี้ยงบุตร🤱 ตามโควต้าที่ทางบริษัทกำหนดให้ เพื่อการพักผ่อนร่างกายให้ฟื้นตัวหลังคลอด รวมไปถึงได้ใช้เวลาในการดูแลเจ้าตัวน้อยด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความรักความผูกพันอีกด้วยค่ะ

  2. ผู้บังคับบัญชารวมไปถึงเพื่อนร่วมงานสามารถวางแผนการทำงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะโดยปกติแล้วภาระงานของคุณแม่จะถูกกระจายงานไปให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆอยู่แล้วต่อให้คุณแม่ไม่ใช้สิทธิ์ลา เพราะคุณแม่ต้องให้เวลาและแรงกายแรงใจไปกับเจ้าตัวน้อยมากขึ้น👶 เป็นปกติที่คุณแม่จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเท่าเดิมค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่า ไม่ว่าในกรณีไหน การแจ้งข่าวการตั้งครรภ์ของคุณแม่ก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ได้มีประโยชน์ในแง่ของการเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ยังทำให้คนรอบตัวของคุณแม่สามารถวางแผนการใช้ชีวิต เพื่อที่จะปรับตัวตามความจำเป็นเมื่อคุณแม่ต้องดูแลเอาใจใส่เจ้าตัวน้อยอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณผู้หญิงทุกท่านที่มีโอกาสได้เป็นคุณแม่ อย่าลืมพิจารณาถึงเรื่องแจ้งข่าวการตั้งครรภ์🤰ให้คนรอบตัวทราบกันนะคะ