post-title

มีเพศสัมพันธ์ช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกปลอดภัยไหม?

     อารมณ์ทางเพศนั้นถือเป็นเรื่องปกติของมนุษย์อย่างเราทุกคน และเมื่อมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนเมื่อถึงวัยที่เหมาะสมอย่างวัยเจริญพันธุ์ แน่นอนว่ามันก็สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เช่นเดียวกัน🤰 หรือต่อให้ไม่ได้เกิดกับคุณแม่ในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ ก็สามารถเกิดกับคุณพ่อได้อยู่ดี คำถามคือเราจะสามารถยับยั้งอารมณ์ไม่ให้มีกิจกรรมอย่างเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นกับคู่นอนเราได้หรือไม่หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดอารมณ์หรือเกิดทั้งคู่ หากไม่ได้ และไม่ต้องการระบายอารมณ์ด้วยวิธีอื่น จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่ในช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


ลักษณะของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก (3 เดือนแรก)

  1. บริเวณท้องของคุณแม่จะยังไม่โตมาก หลายๆท่านอาจดูเหมือนคุณผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ปกติ👱‍♀️ที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์เลยเสียด้วยซ้ำ

  2. อารมณ์ทางเพศลดลง หากเป็นคนที่อารมณ์ทางเพศค่อนข้างต่ำอยู่แล้วก็อาจไม่มีความต้องการเลยได้

  3. อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย เศร้าง่าย😭

  4. มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นกรดไหลย้อน จุดเสียดแน่นท้องจากอาการท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย บางท่านอาจมีอาการท้องผูกร่วมด้วย💩

  5. เริ่มมีอาการแพ้ท้อง อยากอาเจียนบ่อยๆ🤮 จมูกอ่อนไหวต่อกลิ่นต่างๆรอบตัวมากกว่าปกติ กลบิ่นที่เคยชอบก็อาจจะเหม็น กลิ่นที่ไม่ชอบก็อาจกลายเป็นกลิ่นที่ชอบได้


ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

  1. กรณีที่คุณแม่ได้ทำการฝากครรภ์และตรวจครรภ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแพทย์ผู้ดูแลครรภ์ไม่ได้วินิจฉัยว่าคุณแม่และเด็กในครรภ์มีภาวะเสี่ยงทางสุขภาพอะไร หรือก่อนหน้านั้นคุณแม่หรือคุณพ่อไม่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะมีบุตรยาก ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติแน่นอนค่ะ✅ เนื่องจากเป็นช่วงที่ท้องของคุณแม่ยังไม่โต ไม่ได้เสี่ยงที่จะถูกกดทับอะไรหากไม่ได้มีกิจกรรมอย่างรุนแรง

  2. อย่างไรก็ตาม แม้คุณแม่จะไม่ได้มีความเสี่ยงในการแท้งบุตร และเป็นเพียงการตั้งครรภ์ในระยะแรก แต่หากเลือกที่จะมีกิจกรรมก็ควรให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพราะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ตามปกติ แม้คุณพ่อและคุณแม่จะมีกันและกันเป็นคู่นอนเพียงคนเดียว และเมื่อติดเชื้อแล้ว อีกหนึ่งชีวิตที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะติดเชื้อด้วยก็คือเจ้าตัวน้อย👶ในครรภ์ของคุณแม่นั่นเองค่ะ

  3. แม้จะสามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ แต่ก็ขอให้เป็นการมีกิจกรรมแบบไม่โลดโผน (vanila sex) ท่าหรืออุปกรณ์ช่วยในการมีเพศสัมพันธ์ต้องสะอาด ปลอดภัย ไม่สร้างอันตรายต่อร่างกายของคุณแม่ค่ะ🙅‍♀️

  4. สำหรับการมีเพศสัมพันธ์โดยใช้ปากหรือ oral sex นั้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ถือเป็นทางเลือกการมีกิจกรรมทางเพศที่ค่อนข้างปลอดภัยมากๆเพราะไม่มีการสอดใส่ และยังได้ระบายอารมณ์ทางเพศไปด้วย อย่างไรก็ตาม การทำ oral sex 👄นั้นก็ยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้คุณพ่อและคุณแม่ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จึงควรที่จะป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์อยู่ดีค่ะ


คุณแม่ที่ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ระหว่างการตั้งครรภ์

  1. คุณแม่ที่เคยมีประวัติการแท้ง หรือประวัติคลอดก่อนกำหนดมาก่อน

  2. ครรภ์ที่คุณแม่กำลังอุ้มท้องอยู่ถูกวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นมีอาการเลือดออกที่ผิดปกติ🩸 คุณแม่มีอาการเจ็บหรือปวดท้องน้อย คุณแม่ที่มีอาการรกเกาะต่ำ

  3. คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด👯‍♂️ ซึ่งถือว่าไม่ใช่ครรภ์ปกติ นับเป็นอีกหนึ่งภาวะตั้งครรภ์เสี่ยงค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงได้ทราบกันไปแล้วนะคะว่าหากคุณผู้หญิงนั้นตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกนั้น สามารถมีกิจกรรมทางเพศได้ตามปกติ✅ อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้มีอารมณ์หรือความยินยอมในการมีกิจกรรมทางเพศ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการแพ้ท้องหรืออารมร์ทางเพศที่ลดลงมากระหว่างที่คุณผู้หญิงตั้งครรภ์ ก็ไม่ควรมีกิจกรรมทางเพศเกิดขึ้นด้วยการบังคับขืนใจ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ค่ะ