post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์กินช็อกโกแลตแล้วลูกจะผิวดำไหม?

     คุณแม่ตั้งครรภ์คงจะเคยได้ยินคนทักท้วงว่า "ช่วงตั้งครรภ์อย่ากินช็อกโกแลตนะ🍫 เดี๋ยวกินแล้วลูกจะผิวดำ" กันมาบ้างใช่ไหมคะ จริงๆแล้วหารกินช็อกโกแลตจะส่งผลต่อสีผิวของทารกในครรภ์ไหม และดาร์กช็อกโกแลตที่ขึ้นชือว่าดีกว่าช็อกโกแลตทั่วไปมีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์จริงไหม เราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ 💁‍♀️


คุณแม่ตั้งครรภ์กินช็อกโกแลตแล้วลูกจะผิวดำจริงไหม?

🙅‍♀️คำตอบคือไม่จริงค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์กินช็อกโกแลตแล้วลูกจะดำความเชื่อที่ว่าเป็นเพียงแค่ความเชื่อที่ผิดเท่านั้นค่ะ อาหารทุกอย่างไม่มีผลต่อสีผิวของทารกในครรภ์ การที่ลูกจะมีผิวขาวหรือผิวคล้ำนั้นล้วนมีผลมาจากพันธุกรรมเท่านั้น ดังนั้นคุณแม่สามารถทานดาร์กช็อกโกแลตได้ตามปกติเลยค่ะ✅ เพียงทานในปริมาณที่พอดีนะคะ เพราะหากทานมากไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกันค่ะ


ประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลตต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

1. ทำให้หัวใจแข็งแรง

ดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้หัวใจแข็งแรง🫀 ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนของคุณแม่ทำงานได้ดี และยังป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ทั้งในคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

2. ช่วยลดความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ

จากงานวิจัยในอังกฤษพบว่า ดาร์คช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารธีโอโบรมีน ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ🤰 นอกจากนี้ยังช่วยให้กล้ามเนื้อของคุณแม่ผ่อนคลาย และช่วยขยายหลอดเลือดได้อีกด้วย

3. ช่วยลดความเสี่ยงของการแท้งลูก

สารคาเฟอีน (Caffeine) ในดาร์กช็อกโกแลต🍫 จะช่วยลดการไหลตัวของเลือดสู่รก ซึ่งส่งผลให้โอกาสที่คุณแม่จะแท้งลูกลดลงด้วย คุณแม่หลายคนอาจจะลังเลว่า คาเฟอีนอันตรายต่อคนท้องไม่ใช่หรือ? เพราะคุณหมอมักจะเน้นไม่ให้คุณแม่ทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอยู่เสมอ แต่แท้จริงแล้วการที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 200 กรัมต่อวันนั้นไม่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่ค่ะ

4. ทำให้คุณแม่แฮปปี้

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นโดรฟิน (Endorphin)ในสมองและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โดยสารเอ็นโดรฟินนี้เองจะช่วยให้คุณแม่เกิดความรู้สึกมีความสุข🥰 นอกจากนี้ยังช่วยลดทอนความรู้สึกเจ็บปวดได้ด้วยเช่นกันค่ะ

5. ช่วยลดความดันสูง

ดาร์กช็อกโกแลตมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นส่วนประกอบ จึงช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของระบบสมอง🧠และระบบประสาทของทารกในครรภ์ได้ และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไอโอวายังพบว่าดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดภาวะความดันสูง (High blood pressure) ในคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าความเชื่อที่ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์กินช็อกโกแลตแล้วลูกจะผิวดำนั้นไม่เป็นความจริงเลย เพราะสีผิวของลูกล้วนมาจากพันธุกรรมเท่านั้น🧬 อาหารไม่มีผลทำให้ผิวของลูกเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นคุณแม่สามารถทานดาร์กช็อกโกแลตได้เลยค่ะ และทานในปริมาณที่พอเหมาะต่อวัน เพราะดาร์กช็อกโกแลตนั้นแฝงไปด้วยประโยชน์นานาชนิดที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยนั่นเอง