post-title

คนท้องเดินไม่ค่อยสะดวก เดินอุ้ยอ้าย เกิดจากอะไร?

     การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาของความท้าทายสำหรับทั้งแม่และทารกในครรภ์ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ๆที่มีครรภ์จะต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น เนื่องจากคนท้องส่วนใหญ่ประสบปัญหาในการเดินเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินไป ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพซึ่งอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวค่ะ💁‍♀️


สาเหตุทั่วไปที่ทำให้คนท้องเดินไม่สะดวก

  • น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น หญิงตั้งครรภ์มักจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดแรงกดดันต่อข้อต่อและกล้ามเนื้อ ทำให้การเดิน🚶‍♀️มีความท้าทายมากขึ้นค่ะ

  • จุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยนไป มดลูกที่กำลังเติบโตจะเลื่อนจุดศูนย์ถ่วงไปข้างหน้า ทำให้ความสมดุลของร่างกายเปลี่ยนแปลง และทำให้รักษาความมั่นคงขณะเดินได้ยากขึ้นค่ะ

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ฮอร์โมนคลายตัวจะถูกปล่อยออกมาในระหว่างตั้งครรภ์🤰 ซึ่งจะทำให้เอ็นและข้อต่อคลายตัวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดบุตร ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงและการประสานงานขณะเดินนั่นเองค่ะ

  • ความเหนื่อยล้าและไม่สบายตัว การตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและไม่สบายตัว ทำให้ยากต่อการรักษารูปแบบการเดินตามปกติ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น🩸 และพุงที่โตขึ้นสามารถทำให้เกิดสิ่งนี้ได้ค่ะ

  • อาการบวมและการเก็บของเหลว หญิงตั้งครรภ์จำนวนมากมีอาการบวมที่ขา🦵และเท้าเนื่องจากการกักเก็บของเหลว ซึ่งอาจทำให้เดินไม่สะดวกและลำบากค่ะ


    คนท้องยืนนานๆ ส่งผลกับทารกในครรภ์ยังไงบ้าง

  • การยืนเป็นเวลานานในระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อทั้งผู้ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้ เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ยืนเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้การไหลเวียนโลหิตบริเวณส่วนล่างของร่างกาย รวมถึงขาและเท้าลดลง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบวม เส้นเลือดขอด และไม่สบายได้ค่ะ🤒

  • ในแง่ของทารกในครรภ์ การไหลเวียนของเลือด🩸ในมารดาที่ลดลงอาจส่งผลต่อออกซิเจนและสารอาหารที่จัดหาให้กับทารก การยืนเป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนดหรือน้ำหนักแรกเกิดต่ำ แม้ว่าจะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอาชีพที่ต้องยกของหนักหรืองานที่ต้องใช้แรงมากก็ตามค่ะ

หากจำเป็นต้องยืนนานๆ นี่คือข้อควรปฏิบัติสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

  1. สวมรองเท้าที่ใส่สบาย👟 ใช้รองเท้าที่มีการรองรับและช่วยลดแรงกระแทกที่เท้าและขาของคุณแม่ค่ะ

  2. หยุดพักทุกครั้งที่เป็นไปได้ หาโอกาสนั่งพักผ่อน💺 แม้แต่การพักช่วงสั้นๆ ก็ช่วยผ่อนคลายร่างกายได้ค่ะ

  3. ใช้ที่พักเท้า🦶 หากยืนเป็นเวลานาน ให้ลองใช้ที่พักเท้าเพื่อยกเท้าขึ้นทีละข้าง ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมและไม่สบายได้ค่ะ

  4. ฝึกท่าทางที่ดี ยืนโดยให้ไหล่ไปข้างหลัง ยกหน้าอกขึ้น และกระจายน้ำหนักให้เท่ากันทั้งสองเท้า หลีกเลี่ยงการคุกเข่าค่ะ🧎‍♀️

  5. สวมชุดพยุงตัว🎽 ลองใช้ชุดพยุงตัว เช่น ถุงน่องรัดหน้าท้องหรือผ้ารัดหน้าท้อง ซึ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและลดอาการบวมค่ะ

  6. ขยับน้ำหนัก ถ่ายน้ำหนักจากเท้าข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งเป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงการกดดันบริเวณใดบริเวณหนึ่งมากเกินไปค่ะ

  7. ออกกำลังกายเบาๆ🧘‍♀️ พูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณแม่เกี่ยวกับการออกกำลังกายเบาๆ หรือการยืดกล้ามเนื้อที่สามารถช่วยบรรเทาอาการไม่สบายและปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตค่ะ