post-title

ทารกเริ่มออกเสียงอ้อแอ้ได้ตอนอายุกี่เดือน?

     การเดินทางของคำพูดและพัฒนาการทางภาษาในลูกน้อยเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ กระบวนการที่แผ่ออกไปในปีแรกของชีวิต ตั้งแต่เสียงอ้อแอ้🗣️และเสียงร้องในช่วงแรกไปจนถึงคำพูดแรกและต่อจากนั้น ลูกน้อยจะก้าวหน้าผ่านขั้นตอนต่างๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถสนับสนุนการพัฒนาภาษาของลูกน้อยและช่วยให้พวกเขาปลดล็อกพลังอันเหลือเชื่อของการสื่อสาร และเพลิดเพลินไปกับความมหัศจรรย์ของการเดินทางทางภาษาของลูกน้อยได้นะคะ💁‍♀️


พัฒนาการด้านการสื่อสารของลูกน้อยในระดับต่างๆ มีดังต่อไปนี้

  • เดือนที่ 0  จุดเริ่มต้นของการสื่อสาร ในช่วงเดือนแรก ลูกน้อยสื่อสารผ่านเสียงร้อง😭 เสียงคูส และเสียงกลั้วคอเป็นหลัก การเปล่งเสียงตั้งแต่เนิ่นๆ เหล่านี้จำเป็นต่อการเชื่อมโยงและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ดูแล ถึงแม้จะยังสร้างคำศัพท์ที่จดจำไม่ได้ แต่ลูกน้อยก็กำลังวางรากฐานสำหรับการพัฒนาคำพูดในอนาคตอยู่แล้ว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองที่จะต้องตอบสนองต่อสัญญาณของทารกและมีส่วนร่วมในการโต้ตอบที่ผ่อนคลาย เนื่องจากจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่หล่อเลี้ยงสำหรับการเรียนรู้ภาษาค่ะ

  • เดือนที่ 2  ขยายขอบเขตการร้องเพลง ลูกน้อยภายในสิ้นเดือนที่สอง เริ่มทดลองกับช่วงเสียงร้องที่กว้างขึ้น พวกเขาอาจสร้างเสียงเหมือนสระเช่น อา และ โอ😮 และแม้แต่พยายามเสียงเหมือนพยัญชนะเช่น goo หรือ coo ความพยายามพูดพล่ามในช่วงแรกๆ เหล่านี้เป็นปูชนียบุคคลที่น่าตื่นเต้นในการพัฒนาคำพูดที่ซับซ้อนมากขึ้น ในระยะนี้ เด็กทารกอาจเริ่มแสดงความสนใจในการเลียนแบบเสียงที่ได้ยิน ดังนั้นจึงเป็นเวลาที่ดีที่ผู้ปกครองจะได้แลกเปลี่ยนเสียงอย่างสนุกสนานค่ะ🥳

  • เดือนที่ 4  พูดพล่ามอย่างมีจุดมุ่งหมายมากขึ้น ประมาณสี่เดือน การพูดพล่ามของลูกน้อยมีเจตนามากขึ้นและคล้ายกับการสนทนา พวกเขาอาจเริ่มต้นการแลกเปลี่ยนโดยการส่งเสียงร้องและกลั้วคอเพื่อรอคำตอบจากผู้ดูแล ปฏิสัมพันธ์กลับไปกลับมานี้วางรากฐานสำหรับทักษะการผลัดกันและการสื่อสารทางสังคม ผู้ปกครองสามารถส่งเสริมพัฒนาการนี้ได้โดยการเลียนแบบเสียงของทารก สบตา👀 และตอบสนองด้วยคำพูดและท่าทางค่ะ

  • เดือนที่ 6  การปรากฏตัวของการพูดพล่ามซ้ำซ้อน ในช่วงหกเดือน ทารกมักจะมีส่วนร่วมในการพูดพล่ามซ้ำซ้อน โดยที่พวกเขา พูดพยางค์ซ้ำเช่น ba-ba หรือ ma-ma เหตุการณ์สำคัญนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการควบคุมการเปล่งเสียงและการจัดการเสียงที่เพิ่มขึ้น ผู้ปกครองมักจะชื่นชมยินดี👏เมื่อได้ยินพยางค์ซ้ำๆ เหล่านี้ เนื่องจากรู้สึกเหมือนกับว่าลูกน้อยกำลังพยายามพูดคำแรก เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองที่จะต้องจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและให้กำลังใจ โดยตอบสนองเชิงบวกต่อความพยายามพูดพล่ามของลูกน้อยค่ะ


    และรวมไปถึงในช่วงวัยเหล่านี้อีกด้วย

  • เดือนที่ 9 - การมาถึงของการพูดพล่ามที่แตกต่างกัน ประมาณเก้าเดือน เสียงพูดพล่ามของลูกน้อยจะมีความหลากหลายมากขึ้น และมีพยัญชนะและ สระ พวกเขาอาจสร้างสายเสียงที่คล้ายกับคำจริง ๆ แม้ว่าอาจจะยังไม่มีความหมายเฉพาะเจาะจงก็ตาม ขั้นตอนนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญไปสู่การพูดที่มีความหมาย ผู้ปกครองสามารถสนับสนุนพัฒนาการทางภาษาของลูกน้อยได้ด้วยการพูดคุยกับพวกเขาโดยใช้คำและวลีง่ายๆ และให้โอกาสในการเล่นแบบโต้ตอบค่ะ🔤

  • เดือนที่ 12  คำศัพท์แรกและพัฒนาการทางภาษาเบื้องต้น เมื่อถึงวันเกิดปีแรก ทารกส่วนใหญ่จะมี เริ่มพูดคำแรกของพวกเขา คำเหล่านี้อาจเรียบง่ายและมักหมายถึงสิ่งของที่คุ้นเคยหรือผู้คนในสภาพแวดล้อม เช่น แม่ ดาดา หรือ ลูกบอล🏀 สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการตามจังหวะของตัวเอง ดังนั้นลูกน้อยบางคนอาจมีคำศัพท์ที่กว้างขวางมากขึ้น ณ จุดนี้ ในขณะที่คนอื่นๆ อาจยังคงฝึกคำศัพท์แรกอยู่ ผู้ปกครองสามารถส่งเสริมทักษะภาษาของลูกน้อยต่อไปโดยการอ่านให้พวกเขาฟัง ร้องเพลง🎤 และมีส่วนร่วมในการสนทนาที่มีความหมายค่ะ

  • หลังจากเดือนที่ 12  การระเบิดของภาษาและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หลังจากปีแรก ทักษะทางภาษาของเด็กๆ ยังคงเติบโตต่อไป อย่างรวดเร็ว พวกเขาเริ่มเข้าใจคำศัพท์มากขึ้นและปฏิบัติตามคำแนะนำง่ายๆ คำศัพท์ของพวกเขาขยายออกไป และพวกเขาก็เริ่มรวมคำเพื่อสร้างประโยคง่ายๆ เมื่ออายุได้ 2 ขวบ เด็กส่วนใหญ่สามารถแสดงความต้องการ ถามคำถาม🙋 และมีส่วนร่วมในการสนทนาขั้นพื้นฐานได้ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองที่จะต้องจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยภาษา มีส่วนร่วมในการสนทนาในแต่ละวัน🗣️ และอ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นประจำเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางภาษาอย่างต่อเนื่องค่ะ