post-title

ไขข้อข้องใจ ทำไมทารกถึงอมยิ้มและหัวเราะตอนนอนหลับ

     คุณแม่คุณแม่คงจะเคยสงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำไมเจ้าตัวน้อยถึงอมยิ้มและหัวเราะตอนนอนหลับ💤 อาการแบบนี้มีสาเหตุมาจากอะไร และลูกกำลังคิดอะไรอยู่ถึงแสดงออกมาเช่นนี้ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


สาเหตุของการยิ้มและหัวเราะของทารกขณะหลับ มีดังต่อไปนี้

✨แสดงถึงพัฒนาการทางอารมณ์ของทารก

ในช่วงเวลาที่ลูกตื่นและเล่นระหว่างวัน พวกเขาจะได้เรียนรู้ ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งภาพเหล่านี้เด็กๆ จะจดจำในและทำการบันทึกเข้าไปยังสมอง🧠 ก่อนที่จะถูกประมวลผลในขณะที่ทารกนอนหลับ ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของพัฒนาการทางสมองของทารกค่ะ ทำให้ทุกครั้งที่ลูกน้อยนอน เขาจะมีภาพจำต่างๆ และภาพจำเหล่านั้นจะถูกฉายอีกครั้ง ทำให้เด็กๆ หัวเราะและยิ้มกับภาพความทรงจำที่เกิดตอนพวกเขามีความสุขนั่นเองค่ะ

ลูกยิ้มเพราะผายลม

ทารกจะสามารถเริ่มยิ้มได้ในช่วงอายุ 3-4 เดือน แต่สำหรับทารกแรกเกิดนั้นสาเหตุที่ทารกยิ้ม เป็นเพราะทารกผายลมออกมานั่นเอง💨 แต่อย่างไรก็ตามความเชื่อนี้เป็นเพียงแต่การสันนิษฐานเท่านั้น ไม่ได้มีการยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์อย่างแน่ชัด เนื่องจากเวลาที่ทารกท้องอืด ทารกมักจะแสดงอาการจุกเสียดและหงุดหงิดออดมา แต่พอได้ผายลมออกจากท้องเมื่อไหร่ ทารกก็จะรู้สึกโล่งสบาย จึงทำให้ยิ้มออกมานั่นเองค่ะ


และรวมไปถึงสาเหตุเหล่านี้อีกด้วย

ลูกยิ้มในช่วงนอนหลับลึก

ในช่วงที่ทารกนอนหลับลึก หรือที่เรียกว่าการนอนหลับช่วง Rapid Eye Movement Sleep (REM)😴  เป็นช่วงที่ร่างกายของทารกจะสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายบางอย่าง เมื่อร่างกายถูกกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองบางอย่าง ทารกจะแสดงปฎิกิริยานั่นออกมา อาจจะเป็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรืออะไรก็ตาม บางทีอาจจะมาจากการที่ทารกนึกถึงเรื่องตลกที่เกิดขึ้นมาก่อนนั่นเองค่ะ

เกิดจากสาเหตุอื่นทางการแพทย์

สาเหตุที่เด็กบางคนหัวเราะขณะนอน อาจเป็นผลมาจากอาการชัก แต่อาการนี้มีสาเหตุเกิดขึ้นได้น้อยมากค่ะ เพราะเวลาที่เด็กชัก เด็กมักจะแสดงอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น หัวเราะไม่หยุดอย่างไม่มีเหตุผล🤣 อาการนอนไม่หลับ น้ำหนักลดกระทันหัน อาการหงุดหงิด เป็นต้น แนะนำให้คุณแม่พาลูกไปปรึกษาคุณหมอทันทีค่ะ

เกิดจากปฎิกิริยาของร่างกาย

บางครั้งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ของลูก เมื่อลูกสามารถโต้ตอบกับผู้อื่นได้มากขึ้นในสิ่งที่เขาสนใจและตอบสนองกับพ่อแม่ได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นหนึ่งในพัฒนาการที่สำคัญของทารกที่จะบ่งบอกได้ง่าลูกมีความผูกผันกับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ💞

     สรุปได้ว่าการที่ลูกยิ้ม😊และหัวเราะในช่วงที่เขานอนหลับนั้นเกิดได้จากหลายๆสาเหตุทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมแล้วเป็นการทำเพื่อตอบสนองความรู้สึก หากลูกรู้สึกมีความสุข ขำขันเฮฮากับเรื่องตลก พวกเขาจะยิ้มและหัวเราะออกมา ซึ่งอาการเหล่านี้จะแสดงออกมาให้คุณแม่คุณแม่เห็นอยู่บ่อยๆค่ะ