post-title

ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตร

     หลังจากที่คุณแม่คลอดบุตรแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือการเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดเจ้าตัวน้อย เพื่อเข้าโปรแกรมฟื้นฟูสภาพร่างกายต่างๆให้กลับมาเป็นปกติ คุณแม่ควรเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตรอย่างไร วันนี้ทางเรามีคำตอบให้คุณแม่แล้วค่ะ💁‍♀️


ปัจจัยสำคัญในการเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตร มีดังต่อไปนี้

✨เลือกโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน

คุณแม่ควรเลือกโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน🏥 มีทีมแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (MFM: Maternal Fetal Medicine) คอยให้การดูแลตลอดการตั้งครรภ์ มีพยาบาลที่ชำนาญและมากด้วยประสบการณ์คอยดูแล  หากเกิดวิกฤติตลอด 24 ชั่วโมง 

คำนึงถึงการเดินทาง

คุณแม่ควรเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตรที่ไม่ไกลจนเกินไป โดยคำนึงถึงการเดินทางที่สะดวก🚙 เพราะในช่วงหลังคลอด ร่างกายของคุณแม่ยังไม่ได้กลับมาเป็นปกตินัก ควรละเว้นการเดินทางบนรถเป็นระยะเวลานานๆ

บรรยากาศห้องพักหลังคลอด

รวมไปถึงการคำนึงถึงห้องพักของศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตร โดยเลือกห้องพักที่สบาย🛌 บรรยากาศดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จะทำให้คุณแม่พักผ่อนอย่างเต็มที่ค่ะ


และรวมไปถึงปัจจัยสำคัญในการเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตรเหล่านี้

มีอาหารให้คุณแม่ครบทุกมื้อ

ศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตรที่ดีควรมีอาหารสำหรับคุณแม่ครบทุกมื้อ🍱 อาหารถูกดูแลโดยทีมนักโภชนาการ มีการแนะนำรายการอาหารที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอด ทั้งอาหารมื้อหลักและอาหารว่างระหว่างวัน เพื่อให้คุณแม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน น้ำนมแม่เพียงพอและมีคุณภาพ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและสร้างภูมิต้านทานให้เจ้าตัวเล็ก

มีการกายภาพบำบัด

คุณแม่หลังคลอดบุตรควรได้รับการทำกายภาพบำบัดจากนักกายภาพบำบัดที่มีความชำนาญเท่านั้น💆‍♀️ เพื่อความปลอดภัยของร่างกายคุณแม่ โดยทำการนวดผ่อนคลาย เพื่อช่วยลดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อ กระตุ้นการไหลเวียนเลือด และยังสามารถบรรเทาความเครียดให้คุณแม่ได้อีกด้วยค่ะ 

มีการเข้าพบจิตแพทย์

คุณแม่หลังคลอดบุตรควรได้รับการดูแลใจด้วยเช่นกัน ด้วยการเข้าพบจิตแพทย์เฉพาะทาง เพื่อคลายความกังวล เนื่องจากคุณแม่หลายๆท่านประสบปัญหาความเครียด🤯ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนทำให้เป็นโรคซึมเศร้าลุกลามมาจนถึงช่วงหลังคลอดบุตรป้องกันอาการเศร้าและปัญหาสุขภาพใจคุณแม่หลังคลอด ทำให้คุณแม่กลับมามีความสุข ผ่อนคลาย และมีสภาพจิตใจที่ดีค่ะ

     เห็นแล้วใช่ไหมคะถึงปัจจัยในการเลือกศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดบุตรที่ดี ควรประกอบไปด้วยบริการต่างๆดังที่กล่าวไป เพราะสุขภาพของคุณแม่ในช่วงหลังบุตรมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจอย่างมาก ดังนั้นคุณแม่ควรได้รับบริการอย่างครบครันเพื่อทำให้ร่างกายคุณแม่ฟื้นฟูได้เร็ว พร้อมเป็นคุณแม่ที่แข็งแรง💪 เพื่อที่จะได้ดูแลเจ้าตัวเล็กได้อย่างเต็มที่ในทุกๆวัน และทำให้คุณแม่ได้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจด้วยเช่นกันค่ะ