post-title

การโกนผมช่วยให้ผมของลูกดกดำขึ้นจริงหรือเปล่า?

     โบราณมีความเชื่อที่ว่าการโกนผม💇‍♂️ของลูกทำให้เส้นผมหนา ดกดำขึ้น ความเชื่อนี้เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอก การโกนผมจะทำให้ผมของเด็กงอกขึ้นไวไหม และปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ลูกมีผมหนา ผมบาง ทางเรามีคำตอบมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


ความเชื่อเรื่องการโกนผมทำให้ลูกผมดกขึ้นเป็นความจริงไหม?

✨เป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ

ความเชื่อที่ว่าหากโกนผมให้ลูกแล้วจะทำให้ผมเส้นหนา ดกดำ เป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ🙅‍♀️ แต่จริงๆแล้วประโยชน์ของการโกนผม คือ เพื่อที่เราจะได้ดูแลความสะอาดของหนังศรีษะ ทำให้เส้นผมงอกมาใหม่ทดแทนได้นั่นเอง

กรรมพันธุ์มีส่วนสำคัญต่อความหนาของเส้นผม 

การที่ลูกจะผมดกดำ ขนาดของเส้นผมจะบางใหญ่ ผมจะขึ้นเร็วหรือขึ้นช้า ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์🧬ของคุณพ่อคุณแม่เป็นหลักค่ะ และรวมไปถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็จะช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่ายด้วยเช่นกัน


การเอาอัญชัญทาช่วยแก้ปัญหาลูกมีผมบาง ผมเส้นเล็กได้ไหม?ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัด

แม้จะมีความเชื่อว่าการขยี้ แล้วเอาน้ำที่ได้จากดอกอัญชัน🪻มาทาที่ศีรษะของเด็ก จะช่วยให้ผมที่ขึ้นใหม่ดกดำมากกว่าเดิม เหมือนกับที่นิยมนำมาทาคิ้วของเด็กทารก แต่ไม่พบว่ามีสารตัวใดที่ช่วยทำให้ผมหนาขึ้น หรือดกขึ้นค่ะ แต่สารสกัดน้ำดอกอัญชันนั้นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ตามตำราอายุรเวทศาสตร์ของอินเดีย อัญชันถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่พืชที่มีสรรพคุณบำรุงสมอง🧠 โดยได้มีการนำส่วนรากและเมล็ดของอัญชันมาใช้เป็นยาสำหรับบำรุงร่างกาย บำรุงสมอง และบำรุงความจำ


ทางเลือกอื่นที่ช่วยให้ผมของลูกหนาและดกดำขึ้น

น้ำมันมะกอกช่วยได้

เพราะน้ำมันมะกอก🫒 อุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการบำรุงหนังศีรษะ และมีส่วนช่วยในการทำให้ผมยาวไวขึ้น โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถชะโลมน้ำมันมะกอกลงบนหนังศีรษะของลูก👶 โดยเลือกน้ำมันมะกอกสำหรับเด็ก เพราะจะอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการระคายเคืองต่อผิวเด็ก และควรเลือกเป็นน้ำมันมะกอกสำหรับทาผมเท่านั้นด้วยค่ะ

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าการโกนผมช่วยให้ผมของลูกดกดำขึ้นนั้นไม่เป็นจริงเสมอไป การที่เส้นผมของเจ้าตัวน้อยจะหนา บาง หรือดกดำหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์จากคุณพ่อคุณแม่ การดูแล และรวมไปถึงโภชนาการที่ดี🍲 เพียงคุณพ่อคุณแม่หมั่นเตรียมอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกทานสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้เจ้าตัวน้อยมีเส้นผมที่ดกดำ หนา และเงาสลวยได้เช่นกันค่ะ