post-title

อสุจิเป็นก้อนวุ้น มีเลือดปน แบบนี้อันตรายหรือเปล่า?

     คุณผู้ชายหลายๆ ท่านคงมีความสงสัยเกี่ยวกับการอาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้นที่อวัยวะเพศชาย พบว่ามีเลือดออกมาปนกับน้ำอสุจิ ซึ่งอาการนี้สร้างความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อสุขภาพของคุณผู้ชาย👨 วันนี้ทางเราได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับอาการอสุจิเป็นเลือดมาให้คุณผู้ชายได้ทราบถึงสาเหตุและแนวทางการรักษาอาการนี้ค่ะ💁‍♀️


อสุจิเป็นเลือดคืออะไร

อสุจิเป็นเลือด (Blood in Semen) เป็นอาการที่มีเลือดปนออกมากับอสุจิ เลือดอาจมีสีแดง น้ำตาล หรือชมพู และบางครั้งอาจมีก้อนเลือดขนาดเล็กปนออกมาด้วย อาการนี้สามารถพบได้ในคุณผู้ชายทุกวัย ความจริงแล้วโรคนี้ไม่จัดว่าเป็นโรคร้ายแรงสำหรับผู้ชายน้อยกว่า 40 ปี และส่วนใหญ่จะพบได้ในชายวัยกลางคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป🧔‍♂️

👉การป้องกันความเสี่ยงอสุจิเป็นเลือด

คุณผู้ชายควรหมั่นดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ😴 รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และอย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเป็นการทำให้ร่างกายแข็งแรง 


สาเหตุของอสุจิเป็นเลือด

✨การติดเชื้อและการอักเสบ

จัดได้ว่าเป็นสาเหตุที่ที่พบได้มากที่สุดที่ทำให้เกิดอาการอสุจิเป็นเลือดของคุณผู้ชาย เพราะหากอวัยวะที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ เช่น หลอดปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก หรือหลอดอสุจิ ได้เกิดการติดเชื้อ🧫หรือมีการอักเสบก็จะส่งผลให้มีเลือดปนออกมา

อวัยวะเพศได้รับบาดเจ็บ

การบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะ🚽 เช่น การผ่าตัดอวัยวะเพศ การทำหมัน การรักษาริดสีดวงทวารหนัก หรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนต่ออวัยวะสืบพันธุ์ อาจทำให้มีเลือดปนออกมากับน้ำอสุจิชั่วคราวและจะหายได้เองในภายหลัง

ท่อฉีดอสุจิอุดตัน

เมื่อท่อฉีดอสุจิ (Ejaculatory duct) เกิดอุดตันจะทำให้เส้นเลือดรอบๆท่ออสุจิขยายตัวและแตกออก จึงทำให้มีเลือด🩸ไหลมาปนกับอสุจิ โดยโรคต่อมลูกหมากโต (Benign Prostatic Hyperplasia) ส่งผลให้ท่ออสุจิเกิดการอุดตัน

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โรคหนองใน (Gonorrhea) และโรคหนองในเทียม( Non-Gonococcal Urethritis) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อและการอักเสบที่อวัยวะเพศชายที่ส่งผลให้มีอาการอสุจิเป็นเลือดได้


การรักษาอาการอสุจิเป็นเลือด

👉ในกรณีของผู้ชายที่อายุน้อยกว่า 40 ปี

อาการอสุจิเป็นเลือดสามารถหายเองได้ตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเข้ารับการรักษา แต่ถ้าหากผ่านไประยะหนึ่งแล้วยังคงมีเลือดออก ควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุและรักษาตามอาการ

👉ในกรณีของผู้ชายที่อายุมากกว่า 40 ปี

ในเคสของคุณผู้ชายอายุมากกว่า 40 ปีที่มีเลือดไหนปนออกมากับอสุจิ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเข้าข่ายเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก (Prostate Cancer) แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและเข้ารับการรักษา🩺

     หากคุณผู้ชายพบว่าตัวเองเริ่มมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบปัสสาวะ ควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นๆ ตามมา และไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะถ้าหากใช้ยาไม่ถูกต้องนั้นนอกจากจะไม่สามารถรักษาอาการอสุจิเป็นเลือดได้แล้ว🩸 ยังสามารถทำให้ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออาการปัจจุบันได้