post-title

Chảy máu mũi khi mang bầu và cách sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu

Chảy máu mũi👃🏻 ( hay còn gọi là chảy máu cam) khiến mọi người lo lắng cho sức khỏe bản thân. Đặc biệt nếu chảy máu mũi khi đang mang bầu 🤰🏻thì sự lo lắng đó còn tăng lên thêm gấp bội. Vậy chảy máu mũi khi mang bầu có nguy hiểm không? Hãy cùng Baby Billy tìm hiểu nhé.


Nguyên nhân chảy máu mũi khi mang bầu

Các tác động bên ngoài 🍃hay bên trong đều có khả năng là nguyên nhân mẹ bầu có thể hay bị chảy máu mũi đấy ạ. Baby Billy đã tổng hợp lại một số nguyên nhân chủ yếu cho mẹ rồi đây

Do thay đổi hormone

Khi mang bầu sự thay đổi hormone 🧬sẽ xảy ra trong cơ thể của mẹ. Cụ thể là hormone estrogen và hormone progesterone nó sẽ khiến lượng máu của mẹ tăng lên để có thể cung cấp đầy đủ máu cho cả mẹ và thai nhi. Lượng máu tăng lên đồng nghĩa với việc các mạch máu🩸 sẽ giãn nở ra. Đặc biệt các mạch máu ở mũi sẽ giãn nở nhanh do đó khi lượng máu lưu thông nhiều hơn các mạch này sẽ bị vỡ. Đây chính là nguyên nhân cơ bản của chảy máu mũi khi mang thai.

Do bệnh lý

Mẹ bầu nếu không may mắc phải các bệnh lý như: viêm xoang, cảm cúm😷, cảm lạnh. Hoặc mẹ bầu bị huyết áp cao hay có tiền sử bệnh đông máu cũng rất dễ bị chảy máu mũi khi mang bầu.

Do tác dụng phụ của thuốc

Nếu mẹ bầu dùng các loại thuốc 💊chống viêm không steroid, warfarin, aspirin, clopidogrel, enoxaparin, thuốc làm thông mũi, thuốc kháng histamin, các loại thuốc xịt mũi... thì có thể bị ảnh hưởng của tác dụng phụ của các thành phần thuốc này dẫn đến bị chảy máu mũi.

Do thời tiết

Thời tiết lạnh☃️, hanh khô khiến màng nhầy trong mũi bị khô nứt và vỡ cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra chảy máu mũi đó ạ.


Làm gì nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu

Nếu chẳng may bị chảy máu mũi khi mang bầu🤰🏻 trước hết mẹ nên bình tĩnh và cẩn thận xử lý từng bước một. 

Cách sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu

Cách 1: Mẹ bầu nên ngồi xuống nghiêng đầu về phía trước cho máu còn đọng lại  trong mũi chảy ra ngoài, nếu cảm thấy chóng mặt 😵‍💫mẹ có thể nằm nghiêng về một bên. Lưu ý: nhiều mẹ lầm tưởng rằng khi bị chảy máu mũi👃🏻 nên ngửa cổ lên để tránh cho máu chảy ra. Tuy nhiên việc này có thể khiến máu đi ngược vào họng, dạ dày khiến mẹ có thể buồn nôn hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tắc nghẽn đường thở.

Cách 2:  Bóp mũi👃🏻 nhẹ nhàng bằng ngón tay trỏ và ngón cái, giữ khoảng 10~15 phút để máu ngừng chảy. Giữa chừng không nên bỏ ra kiểm tra máu đâu ạ.  Lúc này mẹ dùng miệng để thở nhé.

Cách 3: Lấy một túi chườm lạnh ❄️đặt lên sống mũi. Cách này khiến các mạch máu hẹp lại làm chậm quá trình chảy máu.

Khi nào mẹ bầu cần đến viện để kiểm tra tình trạng chảy máu mũi

Chảy máu mũi với số lượng nhiều, thường xuyên, chảy máu liên tục 🚨trên 30 phút. Trong khi chảy máu mũi mẹ thấy tức ngực, khó thở, chóng mặt... Hay mẹ đột nhiên bị chảy máu mũi sau khi chấn thương vùng đầu thì mẹ nên ngay lập tức đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.


Làm gì để phòng tránh, ngăn chặn chảy máu mũi khi mang bầu

Phòng bệnh⚠️ hơn chữa bệnh luôn là câu nói đúng đắn trong mọi trường hợp. Vậy nên mẹ bầu nên ghi nhớ nè: 

Chăm sóc mũi đúng cách

Mẹ nên uống nhiều nước 🥛để cung cấp độ ẩm cho mũi. Mẹ có thể sử dụng một số loại xịt mũi an toàn để vệ sinh mũi. Tránh xì mũi quá mạnh và khi hắt hơi nhớ mở to miệng👄 để tránh áp lực lên mũi ạ.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Bốn nhóm thực phẩm🥗 sau đây có tác dụng rất tốt phòng tránh bị chảy máu mũi khi mang bầu.

• Thực phẩm chứa vitamin K có trong:  hành lá, rau lá 🥬xanh đậm, tỏi, bắp cải, dưa leo, cải bruxen,... giúp hạn chế tình trạng chảy máu cam.

• Thực phẩm chứa sắt có trong: 🥩thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản,... ngăn ngừa thiếu sắt, chảy máu cam hay bầm tím do thiếu máu.

• Thực phẩm chứa vitamin C có trong:  ớt chuông, rau lá xanh, quả mọng, bông cải xanh, trái cây họ🍊 cam quýt,.. giúp ngăn ngừa bệnh scorbut gây chảy máu.

• Thực phẩm giàu Kali có trong:  cà chua, bơ, chuối🍌,... giúp ngăn ngừa mất nước, điều hòa chất lỏng trong cơ thể, hạn chế khô và vỡ mạch máu mũi.

Tạo môi trường sống sạch

Giữ độ ẩm phòng phù hợp, thường xuyên dọn dẹp phòng ốc🌞 sạch sẽ, thoáng mát để mũi của mẹ không bị tác động bên ngoài ảnh hưởng.

Tạo lối sống lành mạnh

Mẹ bầu nên nói không với các chất kích thích như uống rượu, bia, 🚭thuốc lá. Ngoài ra mẹ Không làm việc nặng hoặc tập thể thao quá sức mà nên chọn những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng của mình nhé.



Nếu mẹ chỉ bị chảy máu mũi một chút và không thường xuyên thì mẹ có thể yên tâm là không sao. Tuy nhiên nếu mẹ bị chảy máu mũi quá 🚨2 đến 4 lần một tuần hoặc thường xuyên thì cần lưu ý đi thăm khám. Bởi chảy máu mũi cũng là dấu hiệu cảnh báo băng huyết sau sinh. Một số thống kê cho thấy khoảng 10% phụ nữ từng bị chảy máu mũi trong thai kỳ🤰🏻 cũng bị băng huyết sau sinh. Trong khi tỉ lệ này chỉ là 6% đối với những phụ nữ không bị chảy máu mũi khi mang bầu.

Đặc biệt nếu mẹ bị chảy máu mũi thường xuyên vào 3 tháng cuối thai kỳ thì nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ 👩🏻‍⚕️vì đây cũng là một biểu hiện bất thường cảnh báo những nguy hiểm có thể xảy ra. Mẹ nên nắm rõ các cách xử lý chảy máu mũi khi mang bầu để không bị thụ động trong các tình huống mẹ nhé. Và lưu ý⚠️ luôn giữ lối sống và ăn uống lành mạnh nữa nha mẹ.