post-title

ช็อกโกแลตซีสต์ หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ อันตรายไหม?

     ความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ในร่างกายของคุณผู้หญิง👱‍♀️นั้นเป็นหนึ่งปัจจัยที่เป็นที่กังวล เพราะสามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพในการมีเจ้าตัวน้อยในอนาคตได้โดยตรง วันนี้บทความของเราพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งปัญหาความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์คุณผู้หญิง นั่นก็คือภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นั่นเองค่ะ โรคนี้จะมีระดับความรุนแรงแค่ไหน อันตรายหรือไม่ ส่งผลต่อการมีลูกได้อย่างไร เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักกับเยื่อบุโพรงมดลูก

ก่อนที่เราจะทราบว่าอาการเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นั้นมีอันตรายอย่างไร เราจำเป็นต้องรู้จักความสำคัญของเยื้อบุโพรงมดลูกก่อน โดยปกติแล้ว ร่างกายของคุณผู้หญิงจะมีสมดุลของชุดฮอร์โมนที่ทำให้เกิดการสะสมและเกาะตัวของเนื้อเยื่อประเภทหนึ่ง ซึ่งเกาะตัวสะสมกันภายในโพรงมดลูก เราจึงเรียกเนื้อเหล่านี้ว่าเยื่อบุโพรงมดลูกหรือเยื่อบุผนังมดลูก เยื่อนี้ไม่ได้เกาะสะสมอยู่ตลอด เพราะหน้าที่ของเจ้าเยื่อนี้คือการรองรับการฝังตัวของตัวอ่อนหลังการผสมในกรณีที่คุณผู้หญิงมีเพศสัมพันธุ์กับคุณผู้ชายโดยไม่ป้องกัน แต่หากไม่มีตัวอ่อนมาเกาะ เยื่อเหล่านี้ก็จะหลุดออกจากช่องคลอดทุกเดือนในรูปแบบของเลือดที่เราเรียกว่าประจำเดือนของคุณผู้หญิงนั่นเองค่ะ🩸

👉เจริญผิดที่คือเจริญที่ไหนได้บ้าง

อย่างที่กล่าวไปในหัวก่อนหน้า จากชื่อของเยื่อประเภทนี้ เยื่อควรจะเกาะสะสมภายในโพรงมดลูกเท่านั้น หากพบว่าเกาะสะสมบริเวณอื่นก็ถือว่าเป็นอาการเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้ทั้งนั้นค่ะ ส่วนใหญ่มักพบว่าไปเจริญบริเวณอวัยวะข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณรังไข่ ท่อนำไข่ ผนังอุ้งเชิงกราน และในผู้ป่วยบางรายอาจพบเจ้าเยื่อดังกล่าวในอวัยวะที่ไกลออกไปก็ได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นปอด🫁 ตับ ไต อาจเจริญไกลได้ถึงบริเวณสมองเลยทีเดียว🧠 ซึ่งอวัยวะทั้งหมดตามที่กล่าวมานี้ไม่ได้มีหน้าที่ในการรองรับการฝังตัวของตัวอ่อนแน่นอน การสะสมตัวของเยื่อบุโพรงมดลูกจึงไม่มีประโยชน์อะไร ตรงกันข้ามคือก่อให้เกิดโทษค่ะ

👉สาเหตุของภาวะเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

อันที่จริงภาวะดังกล่าวมีหลายสาเหตุซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่สาเหตุหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบันคือการที่ประจำเดือน🩸ของคุณผู้หญิงเกิดการไหลย้อนกลับ ไม่ได้ไหลออกมาทางช่องคลอดตามที่ควรจะเป็นนั่นเองค่ะ เมื่อไหลย้อนกลับเข้าไปในช่องท้อง และเนื้อเยื่อเหล่านั้นได้รับการกระตุ้นจากสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย จะทำให้สามารถเจริญต่อได้แม้ว่าจะไม่ได้อยู่บริเวณโพรงมดลูกก็ตามค่ะ


อันตรายของอาการเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

เยื่อบุโพรงมดลูกมดลูกมีแนวโน้มที่จะไปรบกวนการทำงานของอวัยวะที่ไปเกาะสะสมผิดที่ ก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาซึ่งขึ้นอยู่กับอวัยวะที่ไปขัดขวางการทำงาน หากเกิดบริเวณรังไข่หรือผนังอุ้งเชิงกรานก็อาจก่อให้เกิดช็อคโกแลตซีสต์ได้ค่ะ แต่มีความเชื่อหนึ่งที่ไม่เป็นความจริงสำหรับภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ นั่นคือคุณผู้หญิงที่เกิดอาการดังกล่าวจะทำให้มีบุตรยาก ซึ่งถือว่าไม่เป็นความจริง อันที่จริงแม้คุณผู้หญิงจะมีภาวะดังกล่าวก็ยังสามารถมีบุตรได้ตามปกติ🤰 เพราะยังมีเยื่อบุโพรงมดลูกที่เจริญถูกที่หรือเจริญบริเวณโพรงมดลูก เอื้ออำนวยให้ตัวอ่อนสามารถฝังตัวได้ตามปกตินั่นเองค่ะ

✨สัญญาณเสี่ยงที่บ่งบอกถึงภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

  1. ประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอตามวงจรที่ควรจะเป็นในแต่ละเดือน🩸

  2. เจ็บบริเวณช่องคลอด หากทำการสอดใส่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์

  3. ในช่วงที่มีประจำเดือน รู้สึกปวดท้องเหมือนอยากขับถ่ายอุจจาระร่วมด้วย💩 แม้ไม่มีอุจจาระก็ตาม

  4. คลำเจอก่อนเนื้อบริเวณช่องท้องส่วนล่าง

  5. มีประวัติมีบุตรยาก หรือมีคนในครอบครัวที่มีประวัติมีบุตรยาก👨‍👩‍👧

     จะเห็นแล้วนะคะว่าแม้ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่จะไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการมีเจ้าตัวน้อยของคุณผู้หญิงโดยตรง แต่ก็สามารถก่อให้เกิดความผิดปกติของร่างกายได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นหากคุณผู้หญิงท่านใดสังเกตได้ว่าตนเองมีอาการบางอย่างที่เข้าข่ายจะเป็นภาวะดังกล่าว ก็ควรเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อรอคำวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที🧑‍⚕️ ไม่ควรนิ่งนอนใจและมองข้ามไปค่ะ