post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 ต้องตรวจคัดกรองอะไรบ้าง มาดูกัน!

     ก่อนอื่นเลยนะคะต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ๆในการตั้งครรภ์เข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ด้วยค่ะ คุณแม่ๆทราบใช่ไหมคะว่าสิ่งสำคัญในการดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์คือต้องจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เราจะพูดถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองในช่วงไตรมาสที่ 3 กันเลยนะคะ💁‍♀️


เพราะอะไรการตรวจคัดกรองจึงมีความสำคัญในไตรมาสที่ 3

การตรวจคัดกรองในช่วงไตรมาสที่ 3 มีบทบาทสำคัญในการรับประกันความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งแม่และทารกค่ะ

ช่วยในการระบุและจัดการกับความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ระยะนี้ได้ ด้วยการตรวจพบปัญหาเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผู้ให้บริการด้านการแพทย์👨‍⚕️สามารถใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการคลอดบุตรอย่างมีสุขภาพดีค่ะ


ควรทำการทดสอบอะไรบ้างในช่วงไตรมาสที่ 3

การทดสอบเฉพาะที่คุณแม่ๆอาจต้องทำในช่วงไตรมาสที่ 3 จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ส่วนบุคคลของคุณแม่ๆแต่ละท่านนะคะ และปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นซึ่งระบุโดยผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณแม่ๆด้วยค่ะ การทดสอบทั่วไป เช่น

การทดสอบความทนทานต่อกลูโคส หรือ GTT 

การทดสอบนี้จะตรวจหาโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นภาวะที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด🩸ในระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ

การทดสอบ Group B Streptococcus 

ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่สามารถอยู่ในช่องคลอดได้ การทดสอบ GBS ช่วยพิจารณาว่าจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ💊ในระหว่างการคลอดบุตรหรือไม่ เพื่อปกป้องทารกจากภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

การทดสอบที่ไม่ใช่ความเครียด หรือ NST 

การทดสอบนี้จะวัดอัตราการเต้นของหัวใจ🫀และรูปแบบการเคลื่อนไหวของทารกเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามีความเป็นอยู่ที่ดี มักแนะนำหากมีความกังวลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของทารก หรือหากคุณมีอาการป่วยบางประการค่ะ

อัลตราซาวด์ 

โดยทั่วไปการสแกนอัลตราซาวนด์จะดำเนินการในไตรมาสที่ 3 เพื่อประเมินการเจริญเติบโต ตำแหน่ง และความเป็นอยู่โดยรวมของทารก👶🏻 นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพสามารถตรวจสอบรก ระดับน้ำคร่ำ และความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ


ความสำคัญของการดูแลตนเองในช่วงไตรมาสที่ 3

การดูแลตัวเองในช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีและพัฒนาการด้านสุขภาพของลูกน้อย คุณแม่ๆ สามารถทำได้หลากหลายวิธีเลยนะคะ อย่างเช่นเคล็ดลับการดูแลตัวเองดังต่อไปนี้ค่ะ

รับประทานอาหารที่สมดุล 

คุณแม่ๆสามารถมุ่งเน้นไปที่การบริโภคอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารที่ให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ๆและสุขภาพของลูกน้อย รักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นและเลือกทานอาหารมื้อเล็กๆ บ่อยๆ 🍲เพื่อจัดการกับอาการไม่สบายที่เกิดจากพุงที่กำลังเติบโตค่ะ

มีความกระฉับกระเฉง 

คุณแม่ๆ สามารถออกกำลังกายเบาๆ สม่ำเสมอและมีแรงกระแทกต่ำ เช่น การเดินหรือโยคะก่อนคลอด🧘‍♀️ เพื่อรักษาระดับความฟิตและปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต อย่างไรก็ตาม คุณแม่ๆ ควรปรึกษาผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณแม่ๆ ก่อนเริ่มกิจวัตรการออกกำลังกายใหม่ทุกครั้งค่ะ

พักผ่อนให้เพียงพอ 

ร่างกายของคุณแม่ๆ ทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูและดูแลลูกน้อย ดังนั้นควรพักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอ งีบหลับสั้นๆ ในระหว่างวันหากจำเป็น และจัดลำดับความสำคัญของสภาพแวดล้อมการนอนที่สะดวกสบายด้วยนะคะ

จัดการความเครียด 

ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่าการตั้งครรภ์อาจเป็นเรื่องท้าทายทางอารมณ์ ดังนั้นการหาวิธีที่ดีต่อสุขภาพในการจัดการความเครียดจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณแม่ๆสามารถฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การหายใจลึกๆ😮‍💨 การทำสมาธิ หรือการนวดก่อนคลอด 

เข้าร่วมการตรวจสุขภาพก่อนคลอดเป็นประจำ 

การตรวจสุขภาพเป็นประจำกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณแม่ๆ👨‍⚕️ มีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสที่ 3 เพราะจะช่วยให้สามารถติดตามการเจริญเติบโตของทารก จัดการกับข้อกังวล และให้คำแนะนำที่จำเป็นสำหรับการคลอดบุตรที่ดีต่อสุขภาพด้วยค่ะ