post-title

คนท้องต้องรู้ Do and Don't ในช่วงตั้งครรภ์

     ความรู้พื้นฐานและเคล็ดลับที่คุณแม่มือใหม่ควรพิจารณาไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสร้างกิจวัตรประจำวัน การ สร้างความผูกพันกับลูกน้อยของคุณ การเข้าใจประโยชน์ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การดูแลสุขอนามัยที่เหมาะสม การดูแลตัวเอง การเอาใจใส่แนวทางปฏิบัติในการนอนหลับอย่างปลอดภัย การติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และการทำความเข้าใจกับสิ่งที่อยู่รอบตัว เราจะมาพิจารณาไปพร้อมกันนะคะว่าสิ่งใดที่คนท้องควรทำและไม่ควรทำ ในบทความนี้เราจะโฟกัสในเรื่องของอาหารค่ะ💁‍♀️


ทำไมคนท้องกินอาหารตามใจปากไม่ได้

👉คุณแม่ตั้งครรภ์ควรคำนึงถึงอาหารของตนเองด้วยเหตุผลหลายประการค่ะ 

เช่น อาหารบางชนิดอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกที่กำลังพัฒนา อีกอย่างคือคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องแน่ใจว่าพวกเขาได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย สุดท้ายในเรื่องของสารบางชนิดที่พบในอาหารและเครื่องดื่ม🍺 อาจส่งผลเสียต่อทารกที่กำลังพัฒนาได้ สิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับความต้องการอาหารเฉพาะของตนและข้อจำกัดใดๆ ที่อาจมีผลบังคับใช้ พวกเขาสามารถให้คำแนะนำและคำแนะนำส่วนบุคคลโดยพิจารณาจากสถานะสุขภาพและความคืบหน้าของการตั้งครรภ์ของแต่ละบุคคลได้ค่ะ


อาหารที่ควรทาน

  1. อาหารที่อุดมด้วยโฟเลต โฟเลตเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการพัฒนาท่อประสาทของทารก รวมอาหาร เช่น ผักใบเขียว🥦 ผลไม้รสเปรี้ยว พืชตระกูลถั่ว และธัญพืชเสริมในอาหารของคุณแม่ๆเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับโฟเลตอย่างเพียงพอค่ะ

  2. วิตามินบี 6 จำเป็นต่อการทำงานที่เหมาะสมของระบบประสาท และช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้อง รวมอาหารต่างๆ เช่น กล้วย อะโวคาโด🥑 ไก่ และธัญพืชไม่ขัดสีลงในมื้ออาหารของคุณแม่ๆเพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินบี 6 ที่เพียงพอค่ะ

  3. ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ที่จำเป็น ให้ความชุ่มชื้นที่จำเป็นมากและสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ค่ะ คุณแม่ๆสามารถเพลิดเพลินกับผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แอปเปิ้ล🍎 ส้ม เบอร์รี่ และเมลอน เพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของคุณแม่ๆนะคะ

  4. ผลิตภัณฑ์นมเป็นแหล่งแคลเซียมและโปรตีนที่ดีเยี่ยม ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนากระดูกและฟัน🦷ของทารก เลือกใช้นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต และชีสเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างดีต่อสุขภาพค่ะ

  5. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ไก่🐔 ไก่งวง และเนื้อวัว อุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ในขณะที่ธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง คุณแม่ๆควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อสัตว์ปรุงสุกอย่างเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นตามด้วยนะคะ

  6. อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง🩸และการขนส่งออกซิเจน รวมอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ผักโขม ถั่วเลนทิล เนื้อไม่ติดมัน และธัญพืชเสริมในอาหารของคุณแม่ๆเพื่อรักษาระดับธาตุเหล็กให้เพียงพอค่ะ

  7. อาหารที่มีน้ำตาล แม้ว่าการจำกัดปริมาณน้ำตาลที่เพิ่มเข้ามาเป็นสิ่งสำคัญ แต่น้ำตาลธรรมชาติจากผลไม้สามารถช่วยเพิ่มพลังงานที่ดีต่อสุขภาพได้ค่ะ 


อาหารที่ไม่ควรทาน

  1. อาหารที่ทำให้เกิดการหดตัวของมดลูก อาหารบางชนิด เช่น สับปะรด🍍 มะละกอ และสมุนไพรบางชนิดอาจทำให้มดลูกหดตัวได้ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ในช่วงเดือนแรกของการตั้งครรภ์เพื่อลดความเสี่ยงค่ะ

  2. อาหารทะเลบางประเภท โดยเฉพาะที่มีสารปรอทสูง อาจเป็นอันตรายต่อทารกที่กำลังพัฒนาได้ค่ะ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารทะเลดิบหรือปรุงไม่สุก และเลือกใช้ตัวเลือกที่มีสารปรอทต่ำ เช่น ปลาแซลมอน🍣 กุ้ง และปลาคอด ในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ

  3. ชีสเนื้อนุ่ม เช่น เฟต้าชีส บลูชีส🧀 และกาเมมเบิร์ตอาจมีแบคทีเรียที่เป็นอันตราย เช่น ลิสเทอเรีย แบคทีเรียเหล่านี้อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ ควรใช้เนยแข็งพาสเจอร์ไรส์เพื่อความปลอดภัยค่ะ

  4. ควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เพราะอาหารแปรรูปส่วนใหญ่มักมีโซเดียม🧂 มีไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และมีสารปรุงแต่งสูง พวกมันมีคุณค่าทางโภชนาการเพียงเล็กน้อยและอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินไปค่ะ