post-title

คนท้องสามารถดูหนังในโรงหนังได้หรือไม่?

     การดูหนัง🎥ถือเป็นกิจกรรมบันเทิงยอดนิยมสำหรับผู้คนทุกเพศทุกวัย แต่กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้น ถือเป็นช่วงที่สุขภาพของคุณแม่มีความละเอียดอ่อนต่อสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งเร้ารอบตัว การดูหนังในโรงภาพยนตรด์จะยังถือเป็นกิจกรรมที่คุณแม่สามารภทำได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ มีข้อควรรวังหรือความเสี่ยงใดๆหรือเปล่า เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ความเสี่ยงในโรงหนัง

ถึงแม้ว่าการดูหนังในโรงหนังจะไม่ใช่กิจกรรมที่ดูหนักหน่วงหรือเป็นอันตรายอะไร แต่ด้วยลักษณะของสถานที่ก็อาจสร้างความเสี่ยงบางอย่างต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้🤰 ความเสี่ยงที่ว่านั้นประกอบไปด้วยประเด็นดังต่อไปนี้ค่ะ

ประเด็นทางด้านมลภาวะทางเสียง 

เนื่องจากการดูหนังในโรงนั้นจะมีจังหวะที่เสียงจากภาพยนตร์มีความดัง🔊มากกว่าการดูหนังจากสมาร์ทโฟนหรือโทรทัศน์ที่บ้าน เพื่อเสริมสร้างอรรถรสในการรับชมภาพยนตร์ของผู้ชม ดังนั้นหากเป็นหนังที่มีเสียงดังมากๆ ยกตัวอย่างเช่นหนังแนวแอคชั่นหรือทริลเลอร์ ก็อาจมีจังหวะที่เสียงดังเกินเกณฑ์ปกติที่ปลอดภัยต่อคนเราได้ค่ะ

ประเด็นเกี่ยวกับโรคติดต่อทางอากาศ 

เนื่องจากโรงภาพยนตร์นั้นถือเป็นสถานที่ลักษณะปิด ไม่ใช่ที่ที่มีอากาศถ่ายเทหรือไหลเวียนได้ดีตลอดเวลา ดังนั้น หากในโรงภาพยนตร์มีผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ😮‍💨 หรือบางโรคที่แพร่กระจายผ่านทางอากาศได้ ก็จะเพิ่มโอกาสให้คุณแม่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นหากอยู่ในโรงภาพยนต์เดียวกันหรือนั่งใกล้กันค่ะ

ประเด็นเกี่ยวกับความสะอาดในโรงหนัง 

เนื่องจากช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่สุขภาพร่างกายของคุณแม่มีโอกาสที่จะอ่อนแอกว่าปกติ ไวต่อสิ่งแวดลอมหรือสิ่งเร้าภายนอกมากกว่าคนทั่วไป หากนั่งบนเบาะที่ไม่สะอาดก็มีโอกาสที่จะเกิดโรคผิวหนังได้ แม้กระทั่งอาหารและเครื่องดื่มที่นำเข้าไปรับประทานได้ภายในโรงหนัง🍿 อาจเป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกใหม่ๆ ทำให้คุณแม่มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายได้ค่ะ

ประเด็นเกี่ยวกับความเครียด 

แน่นอนว่าการดูหนังหรือการเสพสื่อประเภทใดก็ตามล้วนทำให้คุณแม่มีอารมณ์ร่วมกับสิ่งที่กำลังเสพอยู่แล้ว ซึ่งความเครียด🤯นี้เป็นผลมาจากการทำงานของสารเคมีในร่างกายที่เรียกว่าฮอร์โมนของคุณแม่นั่นเอง ดังนั้นเจ้าสารเคมีเหล่านี้ก็มีโอกาสส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้เช่นเดียวกันค่ะ นอกจากนี้คุณแม่อาจมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อควบคู่ไปด้วย เนื่องจากเก้าอี้ในโรงหนังนั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายต่อคนตั้งครรภ์ อีกทั้งการดูหนังยังเป็นการนั่งท่าเดิมในระยะเวลานานๆ นอกจากจะทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายเนื้อตัวแล้วยังอาจเพิ่มความเสี่ยงเส้นเลือดอุดตันบริเวณขาได้อีกด้วยค่ะ

ความเสี่ยงเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ 

เริ่มตั้งแต่อุบัติเหตุขณะเดินทางจนไปถึงอุบัติเหตุในโรงภาพยนตร์เลยค่ะ ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์นับเป็นช่วงที่คุณแม่เคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้ลำบากกว่าปกติ โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจึงมากขึ้น และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่ดูเล็กน้อยสำหรับคนทั่วไปอย่างการหกล้ม ก็อาจทำให้ทารกในครรภ์เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ💀


วิธีการปฏิบัติตัวหากต้องการดูหนังในโรงภาพยนตร์ขออนุญาตแพทย์เจ้าของครรภ์ที่ได้ทำการฝากครรภ์ไว้ก่อนค่ะ👩‍⚕️

เลือกดูภาพยนตร์ที่ก่อให้เกิดความเครียดน้อยที่สุด📽️

เปลี่ยนท่านั่งบ่อยๆหรือทำการขัยบตัวบ่อยๆเผื่อเป็นการยืดเส้นยืดสาย

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในโรงหนัง🍽️

พกสเปรย์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดติดตัว

ไม่ควรไปดูหนังคนเดียว หากมีเหตุฉุกเฉินอะไรจะได้มีคนช่วยดูแลค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่า ถึงแม้กิจกรรมอย่างการดูหนังในโรงภาพยนตร์สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จะไม่ใช่สิ่งต้องห้าม แต่ก็ไม่ใช่กิจกรรมที่แนะนำให้ทำอยู่ดี🙅‍♀️ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกิจกรรมอย่างการไปดูคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมอะไรก็ตามที่ต้องทำในพื้นที่แออัดหรือผู้คนเยอะๆด้วยค่ะ