post-title

เก็บด่วน! สิ่งของเหล่านี้ต้องเก็บไว้ให้พ้นมือเด็ก

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าเจ้าตัวน้อยของเราในวัยที่หัดเคลื่อนไหวด้วยตนเอง ไม่ว่าจะด้วยการเดินหรือคลานนั้น มักเป็นวัยกำลังเรียนรู้ของเด็ก แต่คงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนักหากพัฒนาการทางการเรียนรู้ต้องแลกมาซึ่งความปลอดภัยของเด็กเอง เนื่องจากเด็กๆในวัยนี้ถือว่าเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว สิ่งของรอบตัวที่วางในที่ที่เจ้าตัวน้อยสามารถเข้าถึงได้จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ถึงแม้ว่าจะดูเป็นสิ่งของทั่วๆไปที่อาจจะดูไม่ได้เป็นอันตรายสำหรับวัยอย่างเราๆ หากอยู่ในมือเด็กก็อาจเปนอันตรายได้☠️ วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูถึงสิ่งของกลุ่มต่างๆที่ควรถูกเก็บให้พ้นมือเด็ก เผื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองท่านอื่นๆที่ต้องดูแลเด็กๆจะตกหล่นอะไรไป จะมีสิ่งของประเภทไหนบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


กลุ่มสารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาด

สารที่ใช้ทำความสะอาดร่างกายจนไปถึงเครื่องประทินผิวชนิดต่างๆ

 ไม่ว่าจะเป็น ครีมอาบน้ำ สบู่🧼 แชมพู ครีมบำรุงผม ยาสีฟัน จนไปถึงเครื่องสำอางของคุณแม่ แม้ว่าจะดูเป็นสารเคมีในกลุ่มที่แม้แต่เจ้าตัวน้อยเองก็ต้องใช้อยู่แล้ว แต่หากลูกๆของเรามีอายุที่น้อยมาก การปล่อยให้อาบน้ำด้วยตนเองคนเดียวคงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตราย ไม่เพียงแต่เรื่องหกล้มในห้องน้ำ แต่ยังหมายถึงการที่เด็กอาจรับประทานสารเหล่านี้เข้าไปด้วย แม้สารบางประเภทจะไม่ก่ออันตรายหากรับประทานในปริมาณน้อยๆ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นอาหารที่สามารถรับประทานเข้าไปได้อยู่ดีค่ะ

สารที่ใช้ทำความสะอาดภายนอก 

ในที่นี้ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มสารทำความสะอาดเสื้อผ้า น้ำยาล้างเครื่องสุขภัณฑ์🚽 จนไปถึงน้ำยาทำความสะอาดอื่นๆที่บางอย่างก็เหมาะกับการใช้ภายนอก บางอย่างก็ไม่เหมาะกับการสัมผัสด้วยผิวหนังหรืออวัยวะเปล่าๆเลย กลุ่มนี้ก็ควรเก็บให้พ้นมือเด็กค่ะ เพราะไม่ได้ก่ออันตรายแค่ในกรณีที่เด็กนำเข้าปากเท่านั้น เพียงเทออกมาสัมผัสพื้นผิว ดวงตา👁️ หรือการได้ดมไอระเหยของสารก็สามารถก่ออันตรายแก่เด็กได้แล้วค่ะ


 กลุ่มสารหรือสิ่งของที่จัดเป็นวัตถุอันตราย

กลุ่มวัตถุแหลมคม 

ไม่ว่าจะเป็นมีด เข็ม หรือกรรไกร✂️ จนไปถึงมีดโกน เครื่องตัดกระดาษ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าอันตรายต่อเด็กและต่อคนวัยทั่วไปหากใช้ไม่ระมัดระวัง จึงควรเก็บในที่ที่มิดชิด เด็กไม่สามารถหยิบไปเล่นหรือเอาเข้าปากได้ค่ะ

กลุ่มวัตถุอันตราย 

ยกตัวอย่างเช่นแบตเตอรี่🪫 ถ่านกระดุม ถ่านทั่วไปที่มีขนาดเล็ก ง่ายต่อการที่เด็กจะนำเข้าปากและกลืนลงท้อง นอกจากนี้ยังรวมถึงสเปรย์ที่ใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สเปรย์จุดไฟ สเปรย์สี สเปรย์จัดแต่งทรงผม เพราะสารบรรจุกระป๋องสเปรย์ส่วนใหญ่มีคุณสมบัติในการติดไฟ🔥 บางชนิดเมื่อสัมผัสผิวหนังและดวงตาอาจก่อความระคายเคืองได้อีกด้วยค่ะ


กลุ่มที่ไม่ได้จัดเป็นสารเคมีอันตราย

    สำหรับสิ่งของในกลุ่มนี้ แม้ตัวมันเองจะไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นวัตถุอันตราย☠️ แต่เมื่อใช้ผิดวัตถุประสงค์หรืออยู่ในที่ที่เด็กเข้าถึงได้ ก็อาจก่ออันตรายได้ กลุ่มนี้จะประกอบไปด้วยสิ่งของต่อไปนี้ค่ะ

ยาประเภทต่างๆ 

แม้ว่าจะไม่ได้จัดเป็นกลุ่มวัตถุอันตราย แต่หากใช้ผิดวิธี ยกตัวอย่างเช่นการนำยาที่ใช้ภายนอกมารับประทาน💊 หรือการใช้ยาใดๆเกินปริมาณที่แนะนำ จนไปถึงการรับยาโดยไม่จำเป็น ก็มีแนวโน้มที่จะก่ออันตรายต่อผู้รับยาค่ะ

ข้าวของเครื่องใช้ทั่วไปที่มีขนาดเล็กพอที่เด็กจะสามารถนำเข้าปากและกลืนลงท้องได้ 

ที่เห็นได้อย่างชัดเจนและเป็นข่าวค่อนข้างบ่อยก็คือเหรียญบาท🪙 กระดุม เครื่องประดับ จนไปถึงของเล่นชิ้นเล็กๆเลยค่ะ

เมล็ดของผลไม้ 

ถูกต้องค่ะว่าเมล็ดผลไม้บางชนิดนั้นสามารถรับประทานได้ แต่เมล็ดของผลไม้บางชนิดที่มีขนาดใหญ่และเปลือกเมล็ดแข็ง🍉 ก็มีโอกาสที่เมล็ดเหล่านั้นจะอุดตันหลอดลมของเด็กได้ค่ะ🤢

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านก็จะเห็นแล้วนะคะ ว่ายังมีสิ่งของอีกมากมายที่แม้จะไม่ถูกจัดว่าเป็นวัตถุอันตรายด้วยจุดประสงค์การใช้งานของตัวมันเอง แต่ก็อาจเกิดอันตรายได้เมื่อไม่ได้เก็บให้พ้นจากมือเด็ก ดังนั้นหากคุณผู้อ่านเป็นผู้ปกครองที่มีเด็กอยู่ในบ้าน หรือมีสมาชิกครอบครัวเป็นเด็กเล็ก 👶อย่าลืมใส่ใจที่จะเก็บสิ่งของเหล่านี้ในที่ที่เหมาะสม เด็กๆในบ้านเข้าถึงไม่ได้กันนะคะ