post-title

ฝึกลูกให้สวมรองเท้าเอง ฝึกได้ง่ายๆแบบนี้!

     เมื่อเจ้าตัวน้อยโตขึ้นมากพอ ถึงวัยที่เด็กๆเริ่มที่จะเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ด้วยการเดินหรือวิ่งได้ หากปล่อยให้เด็กวิ่งด้วยเท้าเปล่า ไม่ใส่รองเท้า เมื่อเผลอไปเหยียบพื้นผิวที่ขรุขระหรือดูดซับความร้อน ก็อาจสร้างอันตรายต่อร่างกายของเด็กเองได้ การใส่รองเท้า👟จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กๆค่ะ แต่จะมีวิธีการเลือกรองเท้าที่เหมาะกับเด็กเล็กอย่างไร ควรฝึกให้เขาสามารถใส่เองได้อย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


วิธีการเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับเด็กๆ

หากเป็นไปได้ ให้เลือกรองเท้าประเภทหุ้มข้อ🥾 

ประเภทรัดส้น หรือประเภทรัดข้อเท้าก่อน เนื่องจากเจ้าตัวน้อยของเรายังอยุ่ในวัยหัดเดิน ทำให้เด็กๆอาจยังเดินหรือยังวิ่งได้ไม่คล่องจึงอาจจะหกล้มได้ หากเป็นรองเท้าทั้ง 3 ประเภทนี้ จะสามารถลดความรุนแรงจากการหกล้มได้บ้างในประเด็นของข้อเท้าพลิก

เลือกรองเท้าที่มีขนาดพอดีกับเท้าเด็ก 

ไม่ใหญ่เกินไปเนื่องจากจะทำให้เดินหรือวิ่งไม่สะดวก ง่ายต่อการหกล้ม และต้องไม่เล็กจนเกินไป เพราะเมื่อสวมวิ่งเล่นนานๆอาจทำให้รองเท้ากัด เกิดบาดแผลบริเวณเท้าได้ค่ะ🩹

เลือกทรงรองเท้าให้เหมาะกับลักษณะเท้าของเด็ก🦶 เนื่องจากรองเท้าแต่ละยี่ห้อนั้นทำความยาวความกว้างของรองเท้ามาค่อนข้างแตกต่างกัน หากกว้างเกินไปหรือแคบเกินไปที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งของรองเท้า ก็จะไม่ต่างจากการให้เด็กใส่รองเท้าขนาดที่ไม่เหมาะกับตนเองค่ะ

เลือกรองเท้าที่พื้นนุ่ม 

เพิ่มความสบายเท้าเมื่อเด็กเดินเยอะๆหรือวิ่งเยอะๆค่ะ🏃‍♀️

เลือกรองเท้าที่ขอบยางรองเท้าและตะเข็บด้านในไม่แข็งจนเกินไป 

ลดอาการบาดเจ็บ🩸จากการเสียดสีของเนื้อและรองเท้า

เลือกรองเท้าส้นเตี้ย 

ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าประเภทใดก็ตาม เนื่องจากจะลดอุบัติเหตุจากการหกล้มได้มากกว่า


เริ่มต้นสอนเด็กใส่รองเท้า

เตรียมรองเท้าให้พร้อม 

การสอนเด็กๆด้วยสิ่งของที่มีอยู่ตอนสอนจริงๆจะง่ายต่อการเรียนรู้ของเด็กมากกว่า เด็กจะเข้าใจและจดจำได้ดีขึ้นเมื่อได้เห็นภาพ👀 ได้สัมผัส และได้ลองทำเอง ดังนั้นหากรองเท้ายังไม่พร้อมก็ควรที่จะมีรองเท้าให้พร้อมก่อนสอนค่ะ

การเรียนรู้ที่ง่ายที่สุดและรวดเร็วที่สุดเกิดขึ้นจากการลอกเลียนแบบ 

ดังนั้นคุณผู้ปกครองควรหารองเท้าของตนเองที่มีลักษณะคล้ายกับรองเท้าที่จะใช้ฝึกเด็ก👶 มาค่อยๆใส่ให้เจ้าตัวน้อยดู และให้พวกเขาลองทำตามทีละขั้นตอนค่ะ

สอนด้วยความใจเย็น🥰

 แม้เรื่องบางเรื่องอย่างการใส่รองเท้าจะดูเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยที่พึ่งหัดทำครั้งแรกนั้นคงถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างซับซ้อนสำหรับพวกเขา ดังนั้นผู้ปกครองควรสอนด้วยความใจเย็น ค่อยๆสอนช้าๆทีละขั้นตอน หากทำไม่ถูกต้องก็ค่อยๆแก้ไขและให้เด็กๆได้ลองทำใหม่ หลีกเลี่ยงการแสดงอารมณ์หงุดหงิดให้เด็กๆเห็น เพราะจะทำให้พวกเขารู้สึกกดดันแทนที่จะได้เรียนรู้ค่ะ

สอนเด็กให้รู้จักความแตกต่างของรองเท้าแต่ละประเภท 

ว่ารองเท้าแบบใดเหมาะสมกับการใช้งานแบบใด เก็บรักษาอย่างไรค่ะ✅


ทักษะที่ได้จากการฝึกใส่รองเท้า

    แม้การใส่รองเท้าจะดูเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับเรา แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยแล้วจะได้อะไรนอกจากใส่รองเท้าด้วยตนเองเป็นบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

ฝึกสมาธิและการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆ 

ลูกสามารถฝึกสมาธิในการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆได้จากการฝคกใส่รองเท้าด้วยตัวเองค่ะ

ฝึกความรับผิดชอบให้เด็กๆ สามารถทำสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับตนเองได้ด้วยตนเอง🫡 ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ปกครองค่ะ

ฝึกความอดทน 

เนื่องจากรองเท้าบางประเภทอย่างรองเท้าผ้าใบนั้นต้องมีขั้นตอนการผูกเชือก👟 ไม่สามารถใส่ได้ง่ายๆหรือใส่ได้รวดเร็วนัก เด็กๆจึงต้องใช้ความอดทนในการใส่ค่ะ

ฝึกทักษะการวางแผนและความคิดสร้างสรรค์💭 

ยกตัวอย่างเดิมคือการใส่รองเท้าผ้าใบแบบผูกเชือก เนื่องจากการผูกเชือกนั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบมาก เด็กๆสามารถพลิกแพลงการผูกเชือกให้เป็นไปในรูปแบบที่เหมาะสมกับตนเองได้ และต้องวางแผนว่าจะเริ่มผูกเชือกอย่างไร หากอยากได้การผูกเชือกในรูปแบบที่ตนเองต้องการค่ะ

เสริมสร้างความผูกพัน 

สร้างทักษะการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับเด็กในระหว่างการสอนใส่รองเท้า💞

     จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยนะคะว่าเรื่องที่ดูง่ายๆอย่างการใส่รองเท้า ยังสามารถสอนทักษะอื่นๆเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้อย่างมากมายเลยทีเดียว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือในระหว่างการสอน คุณผู้ปกครองควรอยู่ข้างๆลูก และค่อยๆสอนด้วยความใจเย็น👨‍👩‍👧 เพื่อทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยค่ะ