post-title

ขนาดตัวของทารกในครรภ์ สามารถเดาได้จากผลอัลตร้าซาวน์

     การประมาณความยาวร่างกายของทารกในครรภ์ทำได้โดยใช้วิธีการและการวัดต่างๆ ในระหว่างอัลตร้าซาวน์ก่อนคลอดค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถรู้ขนาดตัวของลูกในครรภ์จากการคาดคะเนด้วยการอัลตร้าซาวน์เหล่านี้ได้ เพราะการอัลตร้าซาวน์ให้ข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในระยะต่างๆ ของการตั้งครรภ์ได้ใกล้เคียวกับความเป็นจริงพอสมควรเลยค่ะ💁‍♀️


รายละเอียดเกี่ยวกับระยะการเจริญเติบโตของทารก

ความยาวมงกุฎ-สะโพก หรือ CRL 

ในช่วงไตรมาสแรก ความยาวของทารกจะวัดจากส่วนบนของศีรษะไปจนถึงส่วนล่างของบั้นท้าย🍑 การวัดนี้เรียกว่าความยาวมงกุฎ-ตะโพก และโดยทั่วไปจะใช้เพื่อประมาณอายุครรภ์ของทารก ถือเป็นการวัดที่แม่นยำที่สุดในการตั้งครรภ์ระยะแรกค่ะ

เส้นผ่านศูนย์กลางสองขั้ว หรือ BPD 

เมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินไป ศีรษะของทารกจะมีการพัฒนามากขึ้น เส้นผ่านศูนย์กลางสองขั้วคือระยะห่างระหว่างกะโหลกศีรษะทั้งสองข้างของทารก👶 โดยจะวัดในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 และเป็นการประมาณขนาดศีรษะของทารกค่ะ

ความยาวโคนขา หรือ FL 

วามยาวโคนขาคือการวัดกระดูกต้นขาของทารก🦵 โดยทั่วไปจะใช้เพื่อประมาณความยาวโดยรวมของทารกในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 FL มีประโยชน์ในการประเมินการเจริญเติบโตของโครงกระดูกและรับประกันการพัฒนาที่เหมาะสมค่ะ

เส้นรอบวงท้องหรือ AC 

วัดเส้นรอบวงท้องในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 โดยเป็นการประมาณขนาดท้องของทารก และใช้เพื่อประเมินการเจริญเติบโตและติดตามความเป็นอยู่โดยรวมของทารกค่ะ🚼

เส้นรอบวงศีรษะ หรือ HC

วัดเส้นรอบวงศีรษะในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 โดยเป็นการประมาณขนาดศีรษะของทารก และมีความสำคัญต่อการประเมินพัฒนาการของสมอง🧠และประกันการคลอดลูกที่ดีค่ะ


ความยาวของทารกในครรภ์อาจแตกต่างกันไปในแต่ละเดือนในระหว่างตั้งครรภ์

  1. เมื่อสิ้นเดือนแรก ประมาณ 1 เซนติเมตร

  2. เมื่อสิ้นเดือนที่สอง ประมาณ 3-4 เซนติเมตร

  3. เมื่อสิ้นเดือนแรก เดือนที่สาม ประมาณ 7-10 เซนติเมตร

  4. ปลายเดือนที่สี่ ประมาณ 12-14 เซนติเมตร

  5. ปลายเดือนที่ห้า ประมาณ 20-25 เซนติเมตร

  6. ปลายเดือนที่หก ประมาณ 26-30 เซนติเมตร

  7. ปลายเดือนที่เจ็ด ประมาณ 32-37 เซนติเมตร

  8. ปลายเดือนที่แปด ประมาณ 38-42 เซนติเมตร

  9. ปลายเดือนที่เก้า ประมาณ 45-50 เซนติเมตร

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการอัลตร้าซาวน์

👉คือเทคนิคการถ่ายภาพแบบไม่รุกรานซึ่งใช้คลื่นเสียงเพื่อสร้างภาพพัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

👉อายุครรภ์🤰โดยทั่วไปจะวัดเป็นสัปดาห์ โดยเริ่มจากวันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย

👉อัลตร้าซาวน์ทางช่องคลอด เป็นอัลตร้าซาวน์ประเภทหนึ่งที่มีการสอดโพรบขนาดเล็กเข้าไปในช่องคลอดเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจนขึ้น🎞️ โดยเฉพาะในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ค่ะ

👉อัลตร้าซาวน์ช่องท้อง เป็นอัลตร้าซาวน์ประเภทหนึ่งที่มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์พกพา หรือทรานสดิวเซอร์ให้อยู่เหนือช่องท้องเพื่อจับภาพทารกค่ะ🔬

👉EDD หรือวันที่ครบกำหนดโดยประมาณ เป็นวันที่ครบกำหนดในการคลอดลูกโดยประมาณหรือที่เรียกว่าวันครบกำหนด คำนวณตามอายุครรภ์ของทารก และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการวางแผนการดูแลก่อนคลอดค่ะ