post-title

เตือน! ไวรัสซิกา โรคระบาดฤดูฝนที่แม่ท้องต้องระวัง

     ฤดูฝนช่วยบรรเทาความร้อนแรงและการพักผ่อนตามธรรมชาติที่จำเป็นมาก อย่างไรก็ตาม ยังทำให้เกิดความกังวลเรื่องสุขภาพอีกด้วย โดยเฉพาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ข้อกังวลประการหนึ่งคือไวรัสซิกา ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในบทความนี้ เราจะพูดถึงสาเหตุของไวรัสซิกา อันตรายที่อาจเกิดขึ้น รูปแบบการแพร่เชื้อ อาการที่เกี่ยวข้อง และวิธีการป้องกันขั้นพื้นฐานที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรใช้เพื่อปกป้องตนเองและลูกในครรภ์นะคะ🤰


ไวรัสซิกาคืออะไร

ไวรัสซิกาแพร่กระจายผ่านการกัดของยุงลายที่ติดเชื้อเป็นหลัก🦟 โดยเฉพาะยุงลาย Aedes ซึ่งยุงเหล่านี้ออกหากินมากที่สุดในช่วงกลางวัน และมักพบในบริเวณที่มีน้ำนิ่ง เช่น กระถางดอกไม้ ยางรถที่ถูกทิ้ง และภาชนะบรรจุน้ำที่ไม่มีฝาปิด จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องตระหนักถึงแหล่งเพาะพันธุ์เหล่านี้และใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสมค่ะ

อันตรายที่อาจเกิดขึ้นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ข้อกังวลที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับไวรัสซิกาคือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในครรภ์ การติดเชื้อซิกาในระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่าโรคซิกาแต่กำเนิด ซึ่งสัมพันธ์กับความผิดปกติทางระบบประสาท🧠อย่างรุนแรงในทารก เช่น ศีรษะเล็ก หรือขนาดศีรษะเล็กผิดปกติ สมองถูกทำลาย และพัฒนาการล่าช้า ดังนั้น คุณแม่ที่ตั้งครรภ์จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังและใช้มาตรการป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสค่ะ

รูปแบบการแพร่กระจาย

นอกเหนือจากยุงกัดแล้ว ไวรัสซิกายังสามารถติดต่อผ่านทางการสัมผัสทางเพศ การถ่ายเลือด🩸 และจากแม่ที่ติดเชื้อกับลูกในครรภ์ระหว่างตั้งครรภ์หรือคลอดบุตรค่ะ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่เพียงแต่ต้องป้องกันตัวเองจากการถูกยุงกัดเท่านั้น แต่ยังต้องใช้ความระมัดระวังที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อทางเพศด้วยนะคะ

อาการของไวรัสซิกา

อาการของการติดเชื้อไวรัสซิกาอาจแตกต่างกันตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง หรือแม้กระทั่ง ไม่มีอาการ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้🤒 ผื่น ปวดข้อและกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และเยื่อบุตาอักเสบ อาการเหล่านี้มักจะคงอยู่สองสามวันถึงหนึ่งสัปดาห์ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือไวรัสสามารถแพร่เชื้อจากผู้ติดเชื้อที่อาจไม่แสดงอาการใดๆ เลยค่ะ


วิธีการป้องกันสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไวรัสซิกา

หลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด

คุณแม่ควรสวมเสื้อผ้าแขนยาว🧥 ใช้ยาไล่ยุงที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ และอยู่ในพื้นที่ที่มีเครื่องปรับอากาศหรือมีการคัดกรองอย่างดีค่ะ

กำจัดแหล่งน้ำนิ่ง

กำจัดแหล่งน้ำนิ่งในและรอบๆ⛲️ บริเวณที่คุณแม่อยู่นะคะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของยุงค่ะ

ระวังในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์

ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก หากคู่นอนของคุณแม่ๆเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่เชื้อซิกา🦠 ให้ใช้วิธีการป้องกัน เช่น ถุงยางอนามัยในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ตลอดการตั้งครรภ์นะคะ

ขอคำแนะนำทางการแพทย์

หากคุณแม่หรือคู่นอนเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสซิกาหรือมีโอกาสสัมผัสไวรัส โปรดปรึกษากับผู้ให้บริการด้านสุขภาพเพื่อขอคำแนะนำและการทดสอบเพิ่มเติมโดยตรงเลยนะคะ👨‍⚕️