post-title

พฤติกรรมเด็ก 3 ขวบ รับมืออย่างไร?

     เมื่อลูกเข้าสู่อายุ 3 ขวบ พวกเขาได้มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมาระดับหนึ่งแล้ว เด็กจะเริ่มอยากมีความเป็นอิสระของตนเอง ไม่ชอบถูกบังคับและควบคุมจากคุณพ่อคุณแม่ และจะมีพฤติกรรมอย่างอื่นอะไรอีกบ้าง ทางเราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


เด็กอายุ 3 ขวบจะมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้

ชอบความเป็นอิสระของตนเอง

เด็กในวัย 3 ขวบจะอยากให้คุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้พวกเขาทำอะไรก็ได้ตามอิสระ🥳 ไม่ต้องการถูกควบคุมหรือบงการ ดังนั้นเมื่อเด็กถูกห้ามหรือถูกขัดใจ ก็จะเริ่มแสดงอาการออกมาในรูปแบบร้องไห้ โมโหเกรี้ยวกราด หรืออาละวาดไม่พอใจ

ชอบหวงสิ่งของ

เด็กในวัยนี้จะยังไม่รู้จักการแบ่งปันสิ่งของกับผู้อื่น แล้วจะยังคงยึดมั่นในการแสดงความเป็นเจ้าของ เช่น ของเล่นของตัวเอง🚂 ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรค่อยๆสอนให้ลูกรู้จักการแบ่งปันและเผื่อแผ่ผู้อื่น

เรียกร้องความสนใจมากขึ้น

บางครั้งลูกจะชอบแสดงความอิจฉาริษยาออกมาในรูปแบบในของการเรียกร้องความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณพ่อคุณแม่ให้ความสนใจกับเด็กคนอื่นมากกว่าตัวเขาเอง และรวมไปถึงลูกจะชอบพูดคำว่า “ไม่”🙅‍♀️ แต่ในความเป็นจริงอาจจะหมายความว่า “ใช่ “


วิธีการรับมือสำหรับคุณพ่อคุณแม่

เรียนรู้นิสัยของลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจกับนิสัยของลูก👶และพฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ และรวมไปถึงอาจจะต้องใช้ความอดทนเพิ่มมากขึ้นในการรับมือกับพวกเขาด้วยนะคะ

หลีกเลี่ยงการตั้งกฎเกณฑ์

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรตั้งกฎเกณฑ์ที่มากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลูกรู้สึกสับสน และรู้สึกว่าถูกบีบบังคับ🤯 และรวมไปถึงการให้อิสระและพื้นที่ในการเล่นของลูกมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและเป็นการฝึกจินตนาการ 

ฝึกให้ลูกเข้านอนเป็นเวลา

คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้เจ้าตัวน้อยเข้านอนเป็นเวลา และพาลูกเข้านอนด้วยเพื่อที่ลูกจะได้พักผ่อนและนอนหลับอย่างสบายใจ😴 อีกทั้งอย่าลืมเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน แสดงความรักต่อลูก เช่น โอบกอด🤗 บอกรัก แล้วบอกราตรีสวัสดิ์ให้เจ้าตัวน้อยด้วยนะคะ

     ทราบแล้วใช่ไหมคะถึงพฤติกรรมที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเผชิญเมื่อลูกอายุ 3 ขวบ ช่วงเวลานี้ถือเป็นวัยสำคัญที่เจ้าตัวน้อยจะได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง👶 แถมยังเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักรับผิดชอบ ช่วยเหลือตนเอง และควรให้อิสระในการเล่นสำหรับลูกด้วยนะคะ