post-title

ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 6 ขวบ

     เมื่อลูกเข้าสู่วัย 6 ขวบ คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจเห็นความเปลี่ยนแปลงของลูก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายหรือจิตใจก็ตาม บทความนี้ได้รวบรวมวิธีส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในวัย 6 ขวบมาให้คุณแม่ทราบ เพียงทำตามนี้ลูกก็จะเป็นเด็กฉลาดและมีพัฒนาการที่ดีนะคะ💁‍♀️ 


เด็กวัย 6 ขวบ ควรได้รับการส่งเสริมในด้านต่อไปนี้

พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว

เมื่อเด็กเข้าสู่วัย 6 ขวบ เขาจะมีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก💪 จึงทำให้ลูกของคุณแม่ชอบเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย รวมถึงชอบเล่นซุกซน ชอบปล่อยพลังออกมา ส่วนบางทีเผลอตีคุณพ่อคุณแม่จนรู้สึกเจ็บได้  แต่อยากให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ เปิดโอกาสให้ลูกได้ปล่อยพลังให้เต็มที่ ได้วิ่งเล่นปีนป่ายอย่างสนุกสนานนะคะ  

พัฒนาการด้านการสื่อสาร

เด็กในช่วงวัย 6 ขวบ จะเริ่มเรียนรู้การควบคุมอารมณ์ตัวเองมากขึ้น รู้จักการรอคอย การยับยั้งชั่งใจ🫢 และการแก้ปัญหาเมื่อพบเจอกับอุปสรรค แถมลูกยังได้เรียนรู้กับความผิดหวังอีกด้วย นั่นเป็นเพราะลูกได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนที่โรงเรียนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเพศเดียวกันหรือเพื่อนต่างเพศเด็ก เพราะเมื่อถึงเวลาเล่น เด็กมักต้องผลัดกันเล่นกับเพื่อน👯‍♂️ เพื่อที่รอให้ถึงตาของตัวเองได้เล่น จึงทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ที่จะเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับเพื่อน เพราะอยากได้รับการยอมรับจากเพื่อน


และรวมไปถึงการส่งเสริมพัฒนาการในด้านนี้อีกด้วย

พัฒนาการด้านการเรียนรู้

เด็ก 6 ขวบเป็นวัยที่มีเหตุผลมากขึ้น ลูกเริ่มรับผิดชอบตัวเอง ดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง ด้วยการทำกิจวัตรประจำวันแบบง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง เช่น การแต่งตัว แปรงฟัน หวีผม นำของเล่นไปเก็บหลังจากเล่นเสร็จแล้ว รวมไปถึงลูกจะชอบเล่าเรื่องราวต่างๆที่พวกเขาประสบพบเจอ ผ่านทางการแสดงความคิดเห็น พูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่มากขึ้น🗣️ และยังสามารถอ่านหนังสือรู้เรื่องมากยิ่งขึ้น มีระบบการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น จึงทำให้สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเองได้ ลูกจะเริ่มรู้จักตัวเองว่ามีชื่อนามสกุลอะไร เป็นเพศอะไร เริ่มจำชื่อของคุณพ่อคุณแม่ของตนเองได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรเสริมพัฒนาการของลูก ด้วยการเปิดโอกาสให้ลูกฝึกทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ดูแลตัวเอง ให้ลูกช่วยทำงานบ้านเล็กๆน้อย และปล่อยให้ลูกตัดสินใจด้วยตัวเองบ้าง 

พัฒนาการด้านอารมณ์

เด็กในวัย 6 ขวบจะมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ที่เพิ่มมากขึ้น คุณแม่จึงสามารถสังเกตได้ว่าลูกชอบแสดงความรู้สึกออกมา ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกดีใจ เสียใจ หรือแม้กระทั่งความรู้สึกผิดหวัง😔 รู้สึกกดดัน รู้สึกอิจฉา เพราะเด็กเริ่มมีการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และยังเริ่มต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกด้วยเช่นกัน

     สรุปได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการเคลื่อนไหว พัฒนาการด้านการสื่อสาร พัฒนาการด้านการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านอารมณ์ให้แก่เด็กวัย 6 ขวบ เพราะเด็กวัยนี้เริ่มมีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดและวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตด้วยตัวเองได้มากขึ้น จึงจำเป็นอย่างมากที่คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกลูกให้คิดและตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองให้มากขึ้น เมื่อลูกทำผิด ก็ควรชี้แนะให้ลูกเห็นว่า สิ่งที่ลูกทำนั้นไม่ถูกต้อง🙅‍♀️ และจะมีผลกระทบที่ตามมาอย่างไรบ้าง รวมไปถึงควรชี้แนะวิธีการแก้ไขความผิดนั้นๆ เพื่อที่ลูกจะได้คิดตาม และเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อวางรากฐานบุคลิกภาพให้ลูก เพื่อให้ลูกพร้อมที่จะก้าวไปสู่วัยเรียน และพร้อมก้าวสู่สังคมในอนาคต