post-title

สอนมารยาทบทโต๊ะอาหารเด็กวัยเรียน

     คุณแม่ทราบไหมคะว่า การปูพื้นฐานพฤติกรรมการทานอาหารที่ดีนั้นเริ่มได้ตั้งแต่ที่บ้าน เพราะมารยาทบนโต๊ะอาหารนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามที่จะปลูกฝังให้ลูกที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไป ซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงเด็กวัยเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกเข้าใจมารยาทบนโต๊ะอาหารร่วมกับผู้อื่น🍽️ เพื่อฝึกฝนให้ลูกเข้าใจการปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมโดยไม่ต้องมีผู้ใหญ่คอยบอก วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับการสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารสำหรับเด็กในวัยเรียนมาให้คุณแม่ทราบ มาดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


วิธีสอนมารยาทในการรับประทานอาหารให้กับเด็กวัยเรียน  มีดังต่อไปนี้

ฝึกให้ลูกทานอาหารร่วมกับผู้ใหญ่ 

คุณแม่ควรลองให้ลูกได้ทานข้าวกับคนอื่น เช่น ญาติ เพื่อนคุณพ่อคุณแม่ หรือพาลูกไปทานอาหารนอกบ้าน ก็จะช่วยให้ลูกเรียนรู้มารยาทบนโต๊ะอาหารที่เหมาะสมในสังคม และลูกสามารถเรียนรู้โดยการฝึกให้ลูกสังเกตสมาชิกทุกคนบนโต๊ะอาหาร และรู้จักรอคอยทุกคนบนโต๊ะอาหารให้พร้อมก่อนจึงค่อยเริ่มทานอาหาร🛎️

ฝึกให้ลูกช่วยงานบนโต๊ะอาหาร 

คุณแม่ควรมอบหมายหน้าที่ให้เด็ก ๆ ได้ทำงานบ้านร่วมกับผู้ใหญ่ เช่น การจัดโต๊ะอาหาร ช่วยเก็บโต๊ะอาหาร และล้างจาน🧽 เป็นต้น นอกจากจะเป็นการฝึกความรับผิดชอบ และฝึกความละเอียดรอบคอบแล้ว ยังเป็นการฝึกให้เขาสามารถช่วยเหลืออย่างเต็มใจ โดยไม่ต้องให้คนอื่นร้องขอ


และรวมไปถึงการสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารเหล่านี้ด้วย

สอนให้ลูกรู้จักหน้าที่ของตนเองเมื่อถึงเวลาทานอาหาร

คุณแม่ควรมีข้อตกลงระหว่างทานข้าวพร้อมหน้าในแต่ละวัน เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของครอบครัว ลูกควรงดเล่นโทรศัพท์ระหว่างการทานอาหาร📱 รวมไปถึงควรฝึกให้ลูกรู้จักบ้วนปากหรือแปรงฟันหลังทานอาหารทุกครั้งด้วยเช่นกัน🪥 

สอนให้ลูกรู้จักการสนทนาอย่างสร้างสรรค์สร้างระหว่างการทานอาหาร

คุณแม่ควรปลูกฝังการโต้ตอบกันระหว่างทุกคนในครอบครัว👨‍👩‍👧‍👦 โดยผู้ใหญ่อาจอาจเปิดบทสนทนาชวนเด็ก ๆ คุยเรื่องราวที่พบเจอแต่ละวัน เช่น เรื่องราวที่โรงเรียน เรื่องที่คุณครูสอนในวันนั้นๆ รวมไปถึงอาจจะปรึกษาเรื่องการบ้านวิชาต่าง ๆ เป็นต้น การสอนให้ลูกสนทนาอย่างสร้างสรรค์สร้าง จะช่วยให้เขาได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่พบเจอในแต่ละวัน ลูกสามารถปรึกษาบุคคลในครอบครัวถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น การทำแบบนี้จะช่วยให้ลูกรู้สึกไว้วางใจที่จะสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัวได้ทุกเรื่องนั่นเอง

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะถึงความสำคัญในการปลูกฝังเรื่องมารยาท และพฤติกรรมบนโต๊ะอาหารที่ดีให้แก่ลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกฝนลูกบ่อย ๆ อย่างใจเย็น และควรสังเกตหากลูกมีพฤติกรรม หรือแสดงนิสัยที่ไม่เหมาะสมออกมา ควรอธิบายให้ลูกฟังด้วยเหตุผล และอธิบายให้ลูกฟังว่าควรปฏิบัติตัวแบบไหน เพียงเท่านี้ก็สามรถช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูก ให้ลูกรู้จักมารยาทบนโต๊ะอาหารที่เหมาะสม🍽️ ซึ่งจะติดเป็นพื้นฐานนิสัยที่ดีเมื่อเขาโต๊ะขึ้นไป