post-title

ปกติทารกแรกเกิดขับถ่ายวันละกี่ครั้ง?

การขับถ่าย🚽เป็นเรื่องสำคัญสำหรับทารกแรกเกิด เนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพและการเจริญเติบโตของทารก คุณพ่อคุณแม่มือใหม่จึงควรมีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลการขับถ่ายของเด็กแรกเกิด เพื่อให้สามารถดูแลทารกได้อย่างเหมาะสมค่ะ💁‍♀️


ความสำคัญของการขับถ่าย

👉การขับถ่ายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทารก เพราะเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของทารก 

การขับถ่ายปกติอาจแตกต่างกันมากในทารก แต่โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นหลายครั้งต่อวันในสัปดาห์แรกหลังคลอด ลดลงเหลือประมาณห้าถึงสิบครั้งต่อวันภายในเดือนแรก เมื่ออายุได้หกสัปดาห์ ทารกอาจไม่ขับถ่ายทุกวัน ตราบใดที่ยังรู้สึกสบายตัวและมีสุขภาพดีค่ะ การเปลี่ยนแปลงในการขับถ่ายอาจเป็นสัญญาณของปัญหาต่างๆ รวมถึงอาการท้องผูก ซึ่งมีลักษณะเป็นอุจจาระแข็ง💩 การขับถ่ายยาก หรือปวดขณะขับถ่าย อาการท้องผูกพบได้บ่อยในเด็กเล็กและไม่จำเป็นต้องบ่งชี้ถึงปัญหาที่ร้ายแรง เว้นแต่จะคงอยู่หรือทำให้เกิดความทุกข์ค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตการขับถ่ายของทารกเพื่อหาสัญญาณของปัญหา เช่น อุจจาระแข็งและแห้ง ปวดขณะขับถ่าย หรือมีเลือดบนอุจจาระหรือกระดาษชำระ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าทารกบางคนอาจขับถ่ายน้อยกว่าทารกคนอื่น ซึ่งอาจเป็นเรื่องปกติตราบใดที่อุจจาระนิ่มค่ะ โดยสรุป การขับถ่ายในทารกสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับสถานะสุขภาพของทารก👶 และควรเฝ้าสังเกตเพื่อหาพฤติกรรมหรืออาการผิดปกติใดๆ ที่อาจต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์นะคะ


ลักษณะของการขับถ่ายของวัยแรกเกิด

การขับถ่ายของทารกแรกเกิดถึงสามวัน

 ทารกแรกเกิดมักจะขับถ่ายอุจจาระสีดำข้นที่เรียกว่า เมโคเนียมซึ่งเป็นของเสียที่สะสมอยู่ในลำไส้ระหว่างตั้งครรภ์🤰 ซึ่งเมโคเนียมจะขับถ่ายออกภายใน 24-48 ชั่วโมงหลังคลอดค่ะ หลังจากเมโคเนียมหมดแล้ว อุจจาระของทารกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีเขียว และอาจมีเมือกปนอยู่ค่ะ

การขับถ่ายของทารกช่วงวัยสี่ถึงหกสัปดาห์ 

ทารกที่กินนมแม่จะขับถ่ายอุจจาระบ่อยครั้งมาก อาจถึงวันละ 10 ครั้งก็เป็นได้ อุจจาระของทารกที่กินนมแม่🍼จะมีลักษณะเหลวและเป็นเมือก ทารกที่กินนมผสมจะขับถ่ายอุจจาระน้อยกว่า อาจถึงวันละ 1-2 ครั้ง และอุจจาระของทารกที่กินนมผสมจะมีลักษณะข้นและมีกลิ่นเหม็นกว่าค่ะ

การขับถ่ายของทารกวัยหกสัปดาห์ถึงสามเดือน

ทารกจะขับถ่ายอุจจาระน้อยลง อาจถึงวันละ 1-2 ครั้ง🕒อุจจาระของทารกจะมีลักษณะข้นขึ้นและมีกลิ่นเหม็นน้อยลงค่ะ

การดูแลการขับถ่ายของทารกแรกเกิด

สามารถให้ทารกดื่มนมตามความต้องการ เพื่อให้ได้รับสารอาหารและของเหลวที่เพียงพอ หากทารกขับถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง ให้เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิวหนัง ใช้ผ้าอ้อมที่นุ่มและระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม และหากทารกขับถ่ายอุจจาระน้อยกว่าปกติ ให้สังเกตอาการอื่นๆ เช่น ท้องอืด ท้องผูก และอาเจียนค่ะ🤮


จุดสำคัญเกี่ยวกับการขับถ่ายของทารกแรกเกิด

ความถี่ของการขับถ่ายอาจแตกต่างกันมากในทารกแรกเกิด 

ตั้งแต่ทุกครั้งที่กินนมไปจนถึงทุกๆ สองถึงสามวัน ทารกที่กินนมแม่🤱 มักจะขับถ่ายบ่อยกว่าทารกที่กินนมผง และเป็นเรื่องปกติที่ทารกบางคน จะขับถ่ายห่างกันถึงสองสัปดาห์หากพวกเขาสุขภาพดีและน้ำหนักขึ้นตามปกติค่ะ

สีของอุจจาระแรก 

ที่เรียกว่าขี้เทา มีสีดำและเหนียวเหมือนยางมะตอย⚫️ หลังจากขับขี้เทา อุจจาระมักจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือเหลืองและมีลักษณะเหลวมากขึ้น อุจจาระของทารกที่กินนมผง มีสีอ่อนกว่าเล็กน้อยแต่คล้ายกับทารกที่กินนมแม่ อุจจาระสีแดง มักเกิดจากอาหารหรือยาสีแดง เว้นแต่จะมาพร้อมกับอุจจาระเป็นเลือด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของอาการแพ้หรือเลือดออก🩸ในระบบทางเดินอาหาร อุจจาระสีเขียว เป็นเรื่องปกติและไม่จำเป็นต้องกังวล และอุจจาระสีขาว อาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับเอนไซม์ในกระเพาะอาหารและต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ค่ะ

ลักษณะในตอนแรก 

อุจจาระจะข้นและเหนียว เปลี่ยนเป็นลักษณะเหลวมากขึ้นเมื่อทารกเปลี่ยนไปกินอาหารปกติ🍲 และในทารกที่กินนมแม่ อุจจาระมีลักษณะคล้ายเมล็ดและโดยทั่วไปแล้วจะนิ่มค่ะ

     สรุปได้เมื่อคุณแม่ควรต้องกังวลเกี่ยวกับกาขับถ่ายของทารกหากทารกไม่ได้ขับถ่ายภายในสี่วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขากินนมผง ให้ปรึกษาแพทย์เด็ก ควรโทรหาแพทย์เด็กทันที หากคุณสังเกตเห็นเลือดในอุจจาระ และรวมไปถึงหากสังเกตเห็นอุจจาระสีเทา ขาว แดง หรือดำ ให้ปรึกษาแพทย์ทันทีเช่นกันค่ะ👩‍⚕️