post-title

Mang bầu bị đau lưng có sao không và cách xử lý bằng vài mẹo nhỏ

Nếu nói đến những nỗi ám ảnh khi mang bầu thì không thể không nhắc đến tình trạng đau lưng. Có những mẹ bầu chỉ đau nhẹ nhưng cũng không ít mẹ bầu đau đớn vì nó. Vậy vì sao mẹ lại bị đau lưng khi mang bầu?


Nguyên nhân mẹ bầu bị đau lưng

Theo thống kê có khoảng 50~80% mẹ bầu 🤰🏻sẽ bị các biến chứng liên quan đến đau lưng. Chúng bao gồm cả đau thắt lưng, đau khớp nối giữa xương cùng và xương chậu. Nguyên nhân gây nên chứng bệnh này do đâu?

Do thay đổi hormone

Trong quá trình mang bầu cơ thể mẹ sẽ tiết ra hormone🧬 relaxin. Hormone này giúp nới lỏng các dây chằng ở vùng xương chậu, giúp xương chậu giãn nở trở nên linh hoạt hơn. Đây chính là lý do em bé có thể sinh ra được từ cơ thể của mẹ. 

Tuy nhiên việc các cơ giãn khiến  khung chậu giãn nở làm giảm sự liên kết của cho các khớp xương 🦴khiến chúng trở nên lỏng lẻo. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau của mẹ.

Tăng cân

Mẹ bầu🤰🏻 thường sẽ tăng cân rất nhiều. Cân nặng tăng đột ngột làm cột sống, khung xương chậu phải gánh sức nặng này khiến mẹ bầu bị đau lưng. Khi thai nhi càng lớn bụng mẹ cũng sẽ càng to dần. Lúc này mẹ thường có xu hướng cúi người về trước hoặc đổ người về sau để giữ thăng bằng. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến cơ lưng bị đau.

Do bụng bầu to ra

Khi bụng bầu dần to ra cơ thể của mẹ cũng sẽ có nhiều thay đổi để thích nghi với bụng🍃. Mẹ bầu sẽ có xu hướng cúi người ra trước nhiều hơn và để giữ thăng bằng mẹ lại ngả người ra sau. Việc này khiến phần cột sống lưng sẽ chịu áp lực nặng nề gây ra hiện tượng đau lưng.

Ngoài ra do bụng to mẹ hay có các hành động như chống tay vào lưng khi đứng lên ngồi xuống, ngồi xổm, ✋🏻chống tay xuống sàn .... Tất cả các tư thế này đều gây áp lực nên cột sống lưng của mẹ đó ạ.

Do vị trí và cân nặng của thai nhi

Các biểu hiện đau lưng và đau xương chậu sẽ xảy ra rõ nét nhất vào những tháng cuối của thai kỳ. Lúc này cân nặng của thai nhi sẽ tăng dần và thai nhi sẽ có xu hướng thúc xuống dưới. Và nếu bé nằm trong bụng với vị trí lưng của thai nhi ngược lại lưng của mẹ thì nó sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ.

Do bệnh lý

Mẹ bị đau thần kinh tọa, căng thẳng, mệt mỏi, 🥺ốm nghén kéo dài... cũng là nguyên nhân gây đau lưng khi mang bầu. Nếu mẹ bị đau thần kinh tọa sẽ xuất hiện những cơn đau nhói ở phía mông. Điều này cảnh báo các dây chằng ở vùng lưng và cả xương chậu của mẹ bầu đã bị giảm chức năng.


Mẹ bầu thường bị đau lưng trong giai đoạn nào?

Cơn đau có thể đến bất cứ giai đoạn nào của quá trình mang bầu nhưng biểu hiện rõ ràng nhất sẽ là vào giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Lúc này cân nặng của cả mẹ và thai nhi đã đều tăng khá nhiều.⚠️Đặc biệt, trong tháng cuối của thai kỳ, lưng phải chịu nhiều áp lực cho nên hiện tượng đau lưng xảy ra cũng là điều tất yếu. 

Ngoài ra lúc mới mang bầu lưng của mẹ cũng có thể bị đau do thay đổi hormone và nội tiết tố.  Những cơn đau sẽ tăng giảm qua từng giai đoạn. Nhưng nếu mẹ cảm thấy quá đau đớn và nó làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì mẹ nên nhận tư vấn thêm của bác sĩ chuyên khoa nhé.


Các bí quyết để mẹ xử lý cơn đau lưng khi mang bầu

Nếu không thể tránh khỏi thì chỉ có cách làm sao để giảm thiểu những cơn đau này. 💡Thật may là mẹ bầu hoàn toàn có thể trấn an được những cơn đau lưng khi mang thai bằng một số bí quyết nhỏ sau đây.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Các bài tập 🧘🏻‍♀️yoga, đi bộ nhẹ nhàng, 🚶🏻‍♀️thể dục tay không, bơi lội…sẽ giúp cơ thể mẹ khỏe khoắn hơn. Khi mẹ nâng cao được sức khỏe mẹ cũng có khả năng nâng đỡ chiếc bụng bầu của mình tốt hơn là dựa vào lực đỡ của lưng. 

Mẹ nên ưu tiên các bài tập tăng cường cho phần lưng và kéo căng cơ bắp để hỗ trợ sức khỏe của lưng và 🦵🏻chân, từ đó mẹ bầu có thể cải thiện tư thế tốt nhất. Một lưu ý là mẹ nên tập theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia tránh trường hợp tập sai, quá sức sẽ gây tác dụng ngược ạ.

Cải thiện tư thế

Mẹ nên tập đi đứng đúng tư thế bằng cách hạ mông xuống, kéo thẳng hai vai về phía sau và đứng thẳng, vươn người lên cao.

Thay đổi tư thế ngủ

Một mẹo nhỏ để xử lý tình trạng đau lưng của mẹ bầu là thay đổi tư thế ngủ. Trước hết mẹ nên chọn 🛏️đệm không nên quá cứng hoặc quá mềm. Nằm nghiêng sang bên trái giúp máu – oxy🫧 và dưỡng chất lưu thông tới thai nhi, giúp thai nhi hấp thụ một cách hiệu quả nhất và còn giúp giảm áp lực đè lên vùng lưng, thắt lưng và xương chậu. Nên sử dụng gối bà bầu để nằm nghiêng ở tư thế thoải mái nhất có thể. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp mẹ khỏe mạnh hơn nhiều đó ạ.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tăng cân mất kiểm soát là nguyên nhân gây đau lưng cho mẹ bầu. Vậy nên mẹ nên giữ chế độ ăn uống 🥗hợp lý mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ không nên ăn quá nhiều trong một bữa mà  nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Bổ sung thêm canxi 💊và magie từ thực phẩm: rau xanh, các loại đậu, sữa... và từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng dành cho bà bầu theo chỉ định của bác sĩ để cơ thể phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Chọn giày dép, quần áo thoải mái

Một đôi giày đế bằng và thấp, mềm mại, vừa chân sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho mẹ bầu.📝Mẹ cũng nên mặc quần áo dành cho bà bầu để tạo sự thoải mái. Đến tháng thứ 7 mẹ cũng có thể dùng đai đỡ bụng để giảm áp lực cho cột sống.

Massage trị liệu

Mẹ có thể mát xa 🤲🏻toàn thân hoặc tập trung vào phần lưng và cột sống để làm giảm triệu chứng đau lưng.

Ngoài ra mẹ nên tránh mang vác vật năng, chọn ghế 🪑ngồi và tư thế ngồi đúng thẳng lưng. Các thay đổi nhỏ này đều có thể giúp mẹ cải thiện tình trạng đau lưng đáng kể đấy ạ. Chúc mẹ một thai kỳ mạnh khỏe.