post-title

Các thay đổi của vú mẹ khi mang thai và cách chăm sóc bầu ngực khi mang thai

Khi mang thai 🤰🏻cơ thể mẹ sẽ có rất nhiều thay đổi. Trong đó phải kể đến sự thay đổi có thể thấy bằng mắt thường rõ ràng nhất đó chính là vú mẹ. Vú mẹ bị thâm, ngứa, đóng vảy, ❄️rạn nứt... Hôm nay hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về sự thay đổi cũng như chăm sóc vú mẹ đúng cách cùng Baby Billy nhé.


Các thay đổi của vú mẹ trong quá trình mang thai

Trước hết ✔ hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ra các sự thay đổi vú mẹ khi mang thai nhé. Có hai sự thay đổi đáng chú ý nhất của vú mẹ khi mang thai là ngứa bầu ngực, núm vú và tình trạng nhũ hoa của mẹ bị đóng vảy.🍃

✅ Ngứa bầu ngực và núm vú khi mang thai

Do rạn da

Khi mang thai vú mẹ sẽ có xu hướng to ra🫧 làm da bầu vú bị căng thậm chị rạn nứt da. Khi da bị rạn mẹ sẽ có những cơn nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu.❄️ Rạn da khi mang thai xuất hiện với nhiều màu sắc khác nhau có thể từ đỏ, hồng đến xanh hoặc tím. Những vết rạn này có thể mờ dần theo thời gian nên mẹ không cần quá lo lắng nhé.

Do thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố, lượng hormone 🧬trong cơ thể mẹ cũng là nguyên nhân cơ bản. Điều này có thể dẫn đến một số tình trạng như: ngứa ở vùng ngực, vùng bụng, dễ nổi mề đay...

Do mẩn ngứa và mề đay

Khi mang thai nhiều mẹ bầu cũng gặp trường hợp da hiện lên các nốt đỏ🚨 sưng, nốt mề đay theo từng cụm, lan đến các bộ phận trên cơ thể đặc biệt vùng ngực, đùi và mông.

Do bệnh lý vú

Bệnh chàm da là một bệnh lý phổ biến hay gặp ở🤰🏻 mẹ bầu. Dấu hiệu điển hình của bệnh này bao gồm ngứa ngực khi mang thai hoặc trên các bộ phận khác của cơ thể. Cùng với đó, làn da của bà bầu cũng trở nên thô ráp hơn, đồng thời xuất hiện các mảng đỏ,🔥 nứt nẻ, thậm chí có thể nổi vảy.

Do bệnh Paget vú

Ngoài ra có một loại bệnh khá nguy hiểm dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị ngứa vú. Đó là bệnh Paget vú - một dạng ung thư hiếm gặp có thể gây ngứa núm vú và tuyến vú. Các biểu hiện của bệnh này bao gồm: núm vú tụt, sờ ngực thấy khối u, vú tiết ra dịch💧... Nếu thấy vú  có các dấu hiệu trên mẹ nên nhanh chóng  đi thăm khám.

Do các yếu tố bên ngoài

Thời tiết nóng nực khiến mẹ ra mồ hôi💦 nhiều mà ko vệ sinh sạch sẽ. Mẹ mặc áo lót quá chất hoặc các loại áo lót kém chất lượng gây kích ứng da vú. Mẹ bị dị ứng với các thành phần sữa tắm, 🧴kem dưỡng thể..... Tất cả đều khiến vú mẹ bị ngứa khi mang bầu đó ạ.


Cách chăm sóc bầu ngực và nhũ hoa khi mang thai

Các chuyên gia y tế đã đưa rất nhiều lời khuyên về việc chăm sóc bầu ngực và núm vú cho mẹ bầu. Trong đó không thể không kể đến các lưu ý quan trọng nhất dưới đây.

Uống nhiều nước

Các chuyên gia khuyến khích mỗi ngày hãy uống 🥛1,5 ~2 lít nước. Mẹ bầu chúng mình cũng thế nhé. Cung cấp đủ nước sẽ giúp da vú trở lên mềm mại, không thô ráp cải thiện được tình trạng nứt nẻ da. Mẹ có thể kết hợp nước lọc, nước ép🍊 hoa quả, nước canh, sữa... cho đa dạng đỡ bị ngán so với việc chỉ uống nước lọc.

Mặc đồ lót thoáng mát

Mẹ nên chọn áo lót có kích cỡ vừa với ngực hoặc rộng hơn một chút, có khả năng nâng đỡ được bầu ngực ngày càng  ra của mẹ. Tránh mặc áo lót quá chật. Mẹ cũng nên ưu tiên áo lót cotton thấm hút mồ hôi 💦mẹ nhé.

Sử dụng kem dưỡng, sữa tắm lành tính dành cho vú

Mẹ nên dùng kem dưỡng ẩm chứa nhiều vitamin E và các loại🧴 sữa tắm lành tính. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm, sữa tắm lành tính dành riêng cho vú bà bầu. Mẹ nên chọn các sản phẩm uy tín và phù hợp với da mình nhé.

Vệ sinh sạch sẽ và đúng cách

Nếu thời tiết nóng ☀️nực mẹ lên thường xuyên lau sạch bầu ngực bằng khăn ấm, mềm. Sau đó thoa kem dầu hoặc kem dưỡng ẩm. Giữ cho vú luôn khô thoáng không đọng nước và mồ hôi nha mẹn. Sau khi tắm mẹ cũng nên bôi kem dưỡng ngay trong vòng 30s để có hiệu quả tốt nhất nhé.

Massage vú

Đối với mẹ có biểu hiện núm vú tụt mẹ có thể kết hợp 🤲🏻massage nhẹ nhàng vú mẹ. Trước hết mẹ rửa sạch tay và bầu vú sau đó dùng tay massage bầu ngực lên xuống, sau đó kéo da quầng vú sang trái - phải, trên - dưới và ngược lại. Mẹ có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, mỗi lần khoảng 5 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.😔

Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ các vitamin 💊và khoáng chất là một trong những cách giúp mẹ có một làn da vú mềm mại, khỏe khoắn. Nó sẽ giúp cải thiện đáng kể sự nứt nẻ bầu ngực cũng như nhũ hoa. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin cần được bổ sung như cam, bông cải xanh🥬, các loại đậu, hạnh nhân, sữa tươi không đường,…

Tránh xa các chất kích thích

Bia, rượu, thuốc lá🚭, đồ uống có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ... là các tác nhân có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe cũng như bầu vú của mẹ. Cho nên tốt nhất mẹ nên hạn chế hoặc tránh xa chúng ra nhé.📝


Chăm sóc bầu vú và nhũ hoa tưởng như không khó mà lại cực kỳ khó đó mẹ. Bầu vú là nơi con yêu sẽ tiếp xúc thường xuyên và lâu dài. Là nơi trực tiếp cho ra những dòng sữa 💧đầy chất lượng để con phát triển khỏe mạnh. Mẹ hãy lưu ngay những tip trên để có một bầu vú luôn khỏe mạnh và sẽ nhất nhé.