post-title

สตรีมีครรภ์จะรับมือกับคลื่นความร้อนได้หรือไม่?

     เชื่อว่าคุณแม่หลายๆท่านคงจะได้ยินเกี่ยวกับข่าวคลื่นความร้อนในช่วงเดือนเมษายนนี้ ทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์คงจะมีความกังวลมากกว่าคนปกติ เพราะปริมาณเลือดภายในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น🩸 ก็เลยทำให้คนท้องขี้ร้อนกว่าคนปกตินั่นเอง นอกจากนี้หลอดเลือดขอคุณแม่ยังได้มีการขยายตัวเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ จึงส่งผลให้ร่างกายเกิดความร้อนมากกว่าปกติ วันนี้ทางเราจะพาไปทราบกับวิธีรับมือกับคลื่นความร้อนสำหรับสตรีตั้งครรภ์  ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


โรคที่มาพร้อมกับความร้อนที่คุณแม่ต้องระวัง

โรคลมแดด (Heat stroke)

คุณแม่ตั้งครรภ์มีโอกาสที่จะเกิดโรคลมแดด หรือที่เรียกกันว่าโลกฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าคนปกติ จะมีลักษณะอาการคือไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก มีอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย😪 ความดันเลือดต่ำ บางรายอาจจะมีอาการเบื่ออาหาร และปวดศีรษะร่วมด้วย หากคุณแม่ไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาการอาจจะหนักขึ้น จนทำให้เพ้อ ชัก เกิดอาการช็อก ไตล้มเหลว หัวใจเต้นผิดจังหวะ🫀 และร้ายแรงถึงขึ้นเกิดลิ่มเลือดอุดตันจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ในที่สุด


วิธีรับมือกับคลื่นความร้อนสำหรับสตรีตั้งครรภ์  พยายามไม่ทำให้ร่างกายขาดน้ำ 

หากคุณแม่ปล่อยให้ร่างกายเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ💦 จากการที่พบเจอกับสภาวะอากาศที่ร้อนจัด🥵 ร่างกายจะขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ปริมาณของเหลวในร่างกายลดลง ทำให้เลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน จนส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้นั่นเอง

ระวังเรื่องการเจ็บป่วยเป็นไข้หวัด

หากคุณแม่เพราะว่าตัวเองเป็นไข้หวัดในขณะตั้งครรภ์😷 คุณแม่จะสังเกตได้ว่าอาการไข้หวัดจะหายช้ากว่าปกติ นั่นเป็นเพราะว่าระบบภูมิต้านทานในร่างกายของคุณแม่ลดต่ำลง และถึงแม้ว่าเชื้อหวัดนั้นจะไม่ได้ส่งผลต่อการติดเชื้อของทารก แต่ถ้าหากคุณแม่เป็นเชื้อไข้หวัดชนิดรุนแรง อาจจะส่งผลทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อภาวะแท้งได้สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์🤰

     นอกจากนี้อากาศร้อนยังมีส่งต่อทารกในครรภ์ด้วย ดังนั้นสรุปได้ว่าวิธีการป้องกันง่ายๆ คือ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการออกไปที่อากาศร้อน☀️ หรืออยู่ในที่แดดจ้าเป็นเวลานาน และควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีลักษณะเบาสบาย ระบายอากาศได้ดี เพราะจะทำให้เหงื่อที่ระบายออกทางรูขุมขนนั้นระบายออกได้ง่าย และไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่รัดรูปจนเกินไปด้วย เพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัดได้👚 และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ คุณแม่ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอตลอดทั้งวัน โดยปริมาณที่แนะนำคือ 8-10 แก้วต่อวันค่ะ