post-title

คนท้องจะออกไปเที่ยว ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

     เมื่อถึงเวลาที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะได้ออกไปเที่ยวแล้ว🗺️ เพราะการที่อยู่แต่บ้านก็อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดและน่าเบื่อใช่ไหมคะ แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องของสรีระร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การเดินทางออกไปเที่ยวมีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อคุณแม่จะออกไปเที่ยว มีอะไรที่ต้องพกไป และควรเตนรียมตัวอย่างไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


สิ่งของที่คุณแม่ควรเตรียมเมื่อต้องออกไปเที่ยว มีดังต่อไปนี้

เตรียมขวดน้ำ

ขวดน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องออกไปเที่ยว เพราะหากคุณแม่เจอกับอากาศที่ร้อนจัด หรือเดินทางเหนื่อยๆ คุณแม่มักจะรู้สึกกระหายน้ำอย่างแน่นอน💧 โดยปริมาณน้ำที่แม่ท้องต้องดื่มในหนึ่งวัน คือ 1 – 2 ลิตร หากแม่ท้องขาดน้ำ จะทำให้ปริมาณของเหลวในร่างกายลดลง เลือดจะเข้มข้น ซึ่งอาจไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) ปริมาณมาก และนำไปสู่ภาวะคลอดก่อนกำหนดได้

เตรียมรองเท้าที่สวมใส่สบาย
ในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ การเดินทางไปไหนก็ค่อนข้างลำบาก เพราะต้องแบกน้ำหนักของลูกน้อยในท้องและยังต้องแบกกระเป๋าเดินทางอีกด้วย ทำให้คุณแม่หลายๆท่านเผชิญกับอาการปวดขา ขาบวม ดังนั้นรองเท้าที่ใส่จึงสำคัญมาก คุณแม่ต้องเลือกใส่รองเท้าที่ให้ความนุ่มสบาย👟 มีแผ่นรองรับเท้าที่ช่วยพยุงร่างกาย และควรงดการใส่รองเท้าส้นสูงและรองเท้าแฟชั่นไปก่อนนะคะ 

เตรียมกระเป๋าเดินทางล้อลาก
คุณแม่ควรเลี่ยงการใช้กระเป๋าหิ้วหรือกระเป๋าสะพายที่หนักจนเกินไป เพราะอาจส่งผลให้คุณแม่คลอดทารกก่อนกำหนดได้ ดังนั้นกระเป๋าเดินทางล้อลากจึงเหมาะสมที่สุด🧳ในการใช้งานสำหรับคุณแม่ โดยเฉพาะเวลาที่แม่ท้องที่ต้องเดินทางไปเที่ยวคนเดียว และหากคุณแม่ไปเที่ยวกับสามีก็ควรให้สามีช่วยถือกระเป๋าได้ด้วยเช่นกันนะคะ

เตรียมขนมขบเคี้ยวไว้ทานเล่น
คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะรู้สึกหิวอยู่บ่อยๆ ระหว่างวัน😋 ทำให้ต้องหาของกินอยู่ตลอดเวลา แล้วถ้าคุณแม่ท้องต้องเดินทางโดยการนั่งรถ หรือนั่งเครื่องบินเป็นเวลานานแล้วละก็คงเป็นเรื่องทรมานมาก หากไม่มีของให้ทานเวลาที่รู้สึกหิว ดังนั้น คุณแม่ควรเตรียมขนมขบเคี้ยวที่ช่วยบรรเทาความหิวติดกระเป๋าไปด้วย หรืออาจเลือกเป็นผลไม้🍓 ธัญพืช นม หรือช็อกโกแลตชิ้นเล็กๆ ก็เพียงพอแล้ว และหลีกควรเลี่ยงอาหารที่ไม่เหมาะสำหรับแม่ตั้งครรภ์


รวมไปถึงการเตรียมสิ่งเหล่านี้ด้วย

เตรียมยาสามัญ
การที่คุณแม่ต้องเดินทางหรือไปอยู่ในต่างที่ต่างแดน ทำให้แม่ท้องเกิดความเสี่ยงที่จะไม่สบายได้ เนื่องจากสภาพอากาศ หรือสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเตรียมยาสามัญประจำบ้าน💊 อย่างเช่น ยาแก้ปวดหัว ยาทาแก้ปวด ยาดม ยาหม่อง จึงถือว่าเป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม และสำหรับยาบางประเภท คุณแม่ควรปรึกษากับคุณหมอประจำตัวเสียก่อนว่าทานยาตัวนั้นๆได้ไหม เพื่อที่จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อลูกในท้อง

เตรียมวิตามินบำรุงครรภ์
วิตามินบำรุง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรลืมพกติดตัวเมื่อต้องไปเที่ยว เพราะวิตามินจะช่วยบำรุงให้ทารกและตัวคุณแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งวิตามินสำคัญสำหรับแม่ท้อง ได้แก่ กรดโฟลิก หรือโฟเลท หรือวิตามิน บี 9 ช่วยป้องกันไม่ให้ลูกในท้องพิการได้ ธาตุเหล็ก ซึ่งจะช่วยบำรุงเลือดคุณแม่ไม่ให้มีปริมาณทฮีโมโกลบินต่ำเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด แคลเซียม อีกหนึ่งวิตามินที่สำคัญมาก เพราะลูกในท้องจะดึงแคลเซียมของคุณแม่ไปใช้อยู่เสมอ🤰 แม่ท้องจึงต้องทานแคลเซียมชดเชย และวิตามินรวมเป็นประจำนะคะ

เตรียมใบรับรองทางการแพทย์
สำหรับแม่ท้องที่เดินทางโดยรถยนต์ใบรับรองอาจไม่จำเป็น แต่ถ้าคุณแม่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน✈️ ใบรับรองทางการแพทย์จะมีความจำเป็นอย่างมาก📝 สายการบินส่วนมากต้องการจดหมายรับรองจากแพทย์สำหรับการตั้งครรภ์ตั้งแต่ 28 อาทิตย์ขึ้นไป และอาจขอดูรายละเอียดทางการแพทย์ และประกันที่ครอบคลุมตลอดการเดินทางด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ทราบว่าคุณแม่มีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดหรือไม่ หรือความเสี่ยงอื่นๆ ที่คาดไม่ถึง

เตรียมถุงเท้า
การใส่ถุงเท้า🧦 นอกจากจะทำให้คุณแม่สวมรองเท้าได้สบายมากขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายเมื่อคุณแม่เจออากาศที่เย็น แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกถุงเท้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่อึดอัด เพราะถ้าคุณแม่ใส่ถุงเท้าที่รัดแน่นมากเกินไป ก็ไม่เกิดผลดีกับแม่ท้องอีกเช่นเดียวกัน

เตรียมหมอนใบเล็ก
การเดินทางด้วยรถเป็นเวลานานๆ หรือนั่งท่าเดิมนานๆ🚙 อาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดเมื่อยตัว เพราะหลังต้องรองรับท้องที่ใหญ่นานๆ การที่คุณแม่มีหมอนสักใบมาหนุนที่หลังก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ช่วยให้หายปวดเมื่อยจากการเดินทางก็ตาม

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะถึงสิ่งของที่คุณแม่ควรพกไปเมื่อต้องเดินทางออกไปเที่ยว สิ่งของเหล่านี้ล้วนแต่มีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งนั้น🤰 นอกจากนี้การเดินทางเป็นเวลาอาจจำให้คุณแม่รู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวอยู่บ้าง อย่าลืมแวะเพื่อยืดเส้นยืดสายระหว่างการเดินทางด้วยนะคะ