post-title

Khi nào nên cho bé tiếp xúc với thiết bị điện tử?

Bố đang cầm điện thoại 📱trên tay, và nhìn xung quanh, bố sẽ thấy TV, PC️ 🖥️, máy tính bảng, v.v. - tất cả đều là những thiết bị điện tử. Ngày nay, chúng ta sống trong môi trường mà media dễ dàng tiếp cận mọi lúc mọi nơi. Và điều này cũng đúng với trẻ em. Bố có thể dễ dàng bắt gặp những đứa trẻ đang xem media khi đi ăn nhà hàng.Bố có thể lo lắng về việc cho con xem media, nhưng cũng không thể cấm hoàn toàn. Bố đang bối rối và không biết nên làm gì? 🤔 Đừng lo lắng, hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách xây dựng cho con một cuộc sống media thông minh!


Tại sao việc tiếp xúc với phương tiện truyền thông ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi lại nguy hiểm

Chậm nói, giảm khả năng sáng tạo

Đến 36 tháng, tất cả các bộ phận của não đều phát triển đồng đều nên cả 5 giác quan đều phải được kích thích đồng đều. Trong hầu hết các video, màn hình và âm thanh 🔊 thay đổi nhanh chóng và nếu trẻ quen với kiểu kích thích này, não của trẻ sẽ không phát triển đồng đều 😢. Thông thường, não phải chịu trách nhiệm về các chức năng phi ngôn ngữ cần được phát triển khi trẻ lên 6 tuổi, nhưng nếu trẻ tiếp xúc với các phương tiện truyền thông trong thời gian dài sẽ không thể sử dụng được não phải, có thể dẫn đến chậm ngôn ngữ. phát triển và giảm khả năng sáng tạo.

Thiếu khả năng tập trung, khó kiểm soát xung động

Nếu não trái và não phải không phát triển cân bằng thì có thể xảy ra vấn đề ở thùy trán. Thùy trán có liên quan đến tình trạng thiếu tập trung và các vấn đề về kiểm soát xung động ở trẻ. Ban đầu, bắt đầu bằng việc học tập kém và chóng mặt, nhưng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các bệnh như ADHD, rối loạn máy giật hoặc có xu hướng bạo lực💢, vì vậy sẽ tốt hơn nếu bố mẹ chủ động tạo môi trường cho não phải phát triển!

Thiếu kỹ năng xã hội

Vào ngày 23 tháng 3 nhóm nghiên cứu tại Hàn Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy “việc tiếp xúc với phương tiện truyền thông làm chậm quá trình phát triển xã hội của trẻ dưới 2 tuổi”.🧑🏻‍⚕️ Khi tiếp xúc với phương tiện truyền thông trong thời gian dài, thời gian vật lý tương tác và vui chơi sáng tạo bị mất đi. Người ta cho rằng khi thời gian tương tác vật lý⌚ giảm sẽ tác động tiêu cực đến giai đoạn phát triển nhạy cảm của não bộ do trí nhớ, khả năng chú ý và khả năng nhận thức bị hạn chế, từ đó làm cản trở sự phát triển xã hội.


Khi nào cho trẻ tiếp xúc được?

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không nên để trẻ dưới 24 tháng tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Đặc biệt, trẻ sơ sinh dưới 18 tháng tuổi không bao giờ nên tiếp xúc với sản phẩm này. Người ta nói rằng khoảng 1 giờ tiếp xúc mỗi ngày là phù hợp với độ tuổi từ 3 đến 5 và khuyến nghị rằng việc tiếp xúc với thiết bị điện tử quá mức gây ra những hạn chế đối với các trải nghiệm hoặc hoạt động giác quan khác nhau trong thời kỳ trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.


Hãy cho trẻ tiếp cận một cách thông thái như thế này!

Lên quy tắc sử dụng thiết bị điện tử

Dưới 1 giờ mỗi ngày sau 24 tháng tuổi☝🏻. Giả sử được phép thiết bị điện tử, hãy thảo luận với con bạn về việc bạn sẽ xem bao nhiêu lần một ngày và trong bao nhiêu phút và đặt ra các quy tắc. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể giúp con mình chịu trách nhiệm và giữ lời hứa🤙🏻. Ví dụ: một cách là đưa ra thông báo trong một khoảng thời gian nhất định theo thời gian đã lên lịch. Việc phát các video ngắn đã hết trong một tập thay vì tiếp tục tập đó cũng có thể giúp hạn chế việc xem của trẻ. Nếu khó trao đổi với con, thì nên nhất quán việc quản lý thời gian xem thiết bị điện tử giữa 2 vợ chồng.

Kiểm tra trước nội dung trước khi cho trẻ xem

Ngay cả nội dung dành cho trẻ khá phổ biến bố mẹ cũng nên kiểm tra trước. Xét theo độ tuổi của trẻ, hãy cân nhắc xem có yếu tố bạo lực nào không và màn hình thay đổi có quá nhanh hay không.

Cùng xem và trò chuyện với trẻ

Chia sẻ những câu chuyện liên qua đến nội dung với con bạn khi cùng xem video hoặc sau khi xem xong. Video không tương tác với trẻ mà chỉ mang lại sự kích thích một chiều. Do đó, nói chuyện với con bạn về nội dung trẻ đã xem có thể giúp phát triển khả năng tập trung, trí tưởng tượng và kỹ năng xã hội của trẻ.💓

Chơi các hoạt động đa dạng khác ngoài thời gian dùng thiết bị điện tử

Nếu cho trẻ dưới 24 tháng tuổi dùng thiết bị điện tử, tốt hơn hết bạn nên tương tác với trẻ bằng thứ gì đó để kích thích tư duy của trẻ ngoài việc dùng các thiết bị điện tử, thay vì ngăn cản trẻ xem video một cách vô điều kiện. Ví dụ, bạn có thể cùng trẻ đi dạo, tập thể dục cùng hoặc dành thời gian cho gia đình hoặc bạn bè.