post-title

เจ้าตัวน้อยขึ้นเครื่องบินได้ตอนไหน

     หลายๆท่านคงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในวิธีการเดินทางที่สะดวกสบายและรวดเร็วที่สุดในกรณีที่ต้องเดินทางไกลๆก็คือการขึ้นเครื่องบิน✈️ การขึ้นเครื่องบินนั้นดูจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรสำหรับผู้ใหญ่และเด็กๆที่โตขึ้นมาในระดับหนึ่ง แต่สำหรับเด็กเล็ก การขึ้นเครื่องบินจะยังเป็นวิธีเดินทางที่เหมาะสมหรือไม่ และหากจำเป็นต้องพาลูกน้อยของคุณผู้ปกครองขึ้นเครื่องบิน จะมีแนวทางการรเตรียมตัวเจ้าตัวน้อยอย่างไรบ้าง วันนี้บทความของเรามีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


เตรียมความพร้อมก่อนพาลูกขึ้นเครื่องบิน

ศึกษาข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน 

ว่าอายุของลูกเราสอดคล้องกับเกณฑ์ของสายการบินที่กำหนดไว้ ว่าสามารถขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ บางสายการบินเจ้าตัวน้อยต้องมีอายุขั้นต่ำ 7 วันจึงจะขึ้นเครื่องได้ แต่บางสายการบินก็ขยายให้ถึง 14 วันค่ะ⏰

แม้ข้อกำหนดของแต่ละสายการบินจะต่างกัน  

แต่ก็มีข้อกำหนดส่วนกลางจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอยู่ ซึ่งเป็นที่บังคับใช้สำหรับทั้งผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศ สำหรับผู้โดยสารอายุต่ำกว่า 7 ปีนั้น เอกสารที่ต้องใช้จะมีสองอย่าง นั่นคือบัตรผ่านขึ้นอากาศยานหรือตั๋วเครื่องบินนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีทั้งแบบเป็นตั๋วที่จับต้องได้จริงๆและตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นไฟล์ค่ะ ส่วนเอกสารอีกฉบับ ผู้ปกครองสามารถเลือกใช้สูติบัตรหรือหนังสือเดินทางของลูกก็ได้ค่ะ🛂 สำหรับผู้โดยสารที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป เอกสารที่ต้องใช้ก็จะมีสองฉบับเช่นกัน อย่างแรกก็คือบัตรผ่านขึ้นอากาศยานหรือตั๋วเดินทาง และอีกอย่างก็คือบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทางอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ

เตรียมของใช้จำเป็นสำหรับเจ้าตัวน้อยให้พร้อม 

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงสิ่งของจำเป็นประเภทผ้าอ้อมเด็ก ทิชชู่เปียก และยาประจำตัว แต่ยังหมายถึงของเล่นเล็กๆน้อยๆที่พอจะพกพาได้และเจ้าตัวน้อยชอบเพื่อดึงดูดความสนใจในกรณีที่เด็กอาจงอแงบนเครื่องด้วย🧸 หากเป็นช่วงอายุที่เด็กยังต้องดื่มนมแม่อยู่ การปั๊มน้ำนมของคุณแม่เก็บไว้เล็กๆน้อย ซึ่งเป็นปริมาณของเหลวที่ไม่เกินกว่าที่สายการบินกำหนดไว้ติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยก็จะเป็นเรื่องดีค่ะ หากไม่สะดวกใจที่จะให้นมเด็กบนเครื่องบิน

จัดชุดของเจ้าตัวน้อยให้เหมาะสม 

เนื่องจากบนเครื่องบินนั้นจะมีอากาศค่อนข้างเย็น ดังนั้นควรเลือกชุดที่สามารถให้ความอบอุ่นกับเด็กได้ แต่ก็ยังมีความใส่สบาย👕 และหากเป็นไปได้ ควรเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของจุดหมายปลายทางไว้เลย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนเสื้อผ้าเวลาลงเครื่องค่ะ

เลือกที่นั่งที่เหมาะสม 

ปกติแล้วหากแจ้งทางสายการบินว่าจะมีเด็กเล็กขึ้นเครื่องไปด้วย สายการบินส่วนใหญ่จะพยายามจัดที่นั่งบริเวณแถวหน้าสุดให้ เพราะเป็นแถวที่ค่อนข้างมีพื้นที่กว้างขวางและสะดวกต่อการเดินเข้าออก รบกวนผู้โดยสารท่านอื่นๆน้อย ดังนั้นควรซื้อตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าเพื่อจะได้แจ้งสายการบินได้🎫 หรือหากต้องการซื้อตั๋วที่หน้าเคาท์เตอร์สายการบินเลยก็ควรไปที่สนามบินเร็วหน่อย เพื่อจองที่นั่งบริเวณดังกล่าวค่ะ


ข้อควรปฏิบัติเมื่อพาลูกขึ้นเครื่องบิน

ขึ้นเครื่องบินเป็นคนท้ายๆหรือเป็นคนสุดท้าย 

ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าให้คุณผู้ปกครองไปสายถึงขนาดไปหลังเกทเครื่องบินปิด แต่หมายถึงว่า แม้จะรอบริเวณเกทแล้ว ก็ให้ผู้โดยสารคนอื่นได้ต่อแถวขึ้นเครื่องก่อน แล้วรอเป็นคนปิดหางแถวค่ะ เพื่อทีเจ้าตัวน้อยจะได้ไม่ต้องรออยู่บนเครื่องก่อนเครื่องออกนานๆ อาจทำให้เด็กอารมณ์ไม่ดีและงอแง😭รบกวนผู้โดยสารท่านอื่นได้ค่ะ

ใช้ของเล่นหรือกิจกรรมที่เด็กๆชอบเตรียมขึ้นเครื่องไปด้วย

 ถึงแม้เครื่องบินส่วนใหญ่จะมีของเล่นเล็กๆน้อยๆเตรียมไว้ให้เจ้าตัวน้อยแล้วก็ตาม ที่สำคัญควรเป็นกิจกรรมหรือของเล่นที่ไม่ส่งเสียง🤫เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นค่ะ

หากต้องการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก 

ควรอุ้มเด็กไปเปลี่ยนที่โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมในห้องน้ำเท่านั้น ไม่ควรเปลี่ยนบนที่นั่งทันที นอกจากจะไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่สะอาดแล้ว การเปลี่ยนผ้าอ้อมยังส่งกลิ่น🙊และภาพอันไม่พึ่งประสงค์ รบกวนผู้โดยสารท่านอื่นอีกด้วยค่ะ

พกขนมขบเคี้ยว นม หรือน้ำผลไม้กล่องเล็กๆไว้ให้เด็กรับประทานบนเครื่องบิน 

นอกจากจะช่วยให้เด็กๆอารมณ์ดีขึ้นจากความหิว ยังสามารถบรรเทาอาการหูอื้อหรือเจ็บแก้วหูอันเป็นผลมาจากความดันอากาศที่เปลี่ยนไประหว่างที่เครื่องกำลังจะขึ้นและลงจอด เหมือนกับที่เราใช้วิธีการกลืนน้ำลายหรือเคี้ยวหมากฝรั่งเพื่อลดอาการหูอื้อนั่นเองค่ะ👂

     อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงระยะเวลาที่เหมาะสมที่จะพาเจ้าตัวน้อยขึ้นเครื่องได้ แม้สายการบินส่วนใหญ่จะมีอายุขั้นต่ำกำหนดไว้ เช่น อายุไม่ต่ำกว่า 7 วัน หรือ 14 วัน แต่อายุที่เหมาะสมนั้นอาจเป็นช่วง 3-4 เดือนขึ้นไป เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายของเด็กค่อนข้างเคยชินแล้วกับสิ่งแวดล้อมภายนอกท้องแม่ ไม่อ่อนแอมาก แต่อันที่จริงคุณผู้ปกครองสามารถใช้วิจารณญาณของตัวเองประเมินได้เลยค่ะ ว่าลูกของเรามีความพร้อมสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบินหรือยัง✈️ มีความเสี่ยงที่จะส่งเสียงรบกวนผู้โดยสารคนอื่นๆมากน้อยแค่ไหน ตนเองสามารถรับมือและจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่ ลูกของเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากพอในการออกไปเจอผู้คนเยอะๆระหว่างขึ้นเครื่องบินหรือไม่ หากยังไม่พร้อมก็ยังไม่ควรฝืนให้เจ้าตัวน้อยเดินทางด้วยเครื่องบินค่ะ