post-title

ลูกกินไม่อิ่มเสียที ผิดปกติหรือไม่

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องอาหารในประเทศไทยนั้น ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเลื่องชื่อทั้งกับชาวต่างชาติและคนไทยด้วยกันเองว่ามีรสชาติดี สามารถหารับประทานได้เรื่อยๆเมื่อหิว แต่ไม่ว่าจะอร่อยแค่ไหน หากเรารับประทานอาหารอิ่มแล้ว ความอยากอาหารนั้นก็มักจะหายเป็นปลิดทิ้งได้ด้วยตนเอง แต่เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับเด็กๆบางคนค่ะ เจ้าตัวน้อยบางคนสามารถรับประทานอาหารมื้อหลักได้เยอะมาก นอกจากนี้ยังสามารถรับประทานอาหารว่างหรือขนมจุกจิกได้ทั้งวันโดยไม่รู้จักอิ่มเสียทีอีกด้วย โดยที่น้ำหนักอาจเพิ่มขึ้นตามปริมาณอาหารหรือไม่เพิ่ม ในทางตรงกันข้ามอาจน้ำหนักลดก็ได้ หากลูกๆของเรามีอาการแบบนี้ ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ หรือเป็นสัญญาณของโรคอะไรหรือไม่ วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมารู้จักกับโรคที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารกันค่ะ💁‍♀️


เสี่ยงเป็นโรคกินไม่หยุด?

โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder หรือที่ถูกเรียกเป็นชื่อย่อว่า BED 

เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีอาการรับประทานอาหารในปริมาณกว่าคนปกติ โดยไม่สามารถควบคุมตนเองได้ รับประทานอาหารได้ตลอดเวลาแม้ไม่ได้กำลังรู้สึกหิว😋 ควบคุมปริมาณอาหารที่ตนเองรับประทานเข้าไปไม่ได้ สำหรับโรคกินไม่หยุดที่พบในเด็กนั้น มีแนวโน้มว่าสามารถเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้ได้ค่ะ

เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม 

หากพบว่าคนในครอบครัว👨‍👩‍👧ที่เกี่ยวข้องทางสายเลือดกับเด็กเคยเป็นโรคกินไม่หยุด เด็กก็จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคดังกล่าวเช่นเดียวกัน

เด็กที่เป็นโรคอ้วน

เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นใจในรูปร่างหรือลักษณะภายนอกของตนเอง

เด็กที่ผ่านเหตุการณ์ร้ายแรงที่สะเทือนใจมา

เด็กที่มีภาวะอื่นๆทางจิตควบคู่ไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น โรคเครียด โรคซึมเศร้า🥲 โรคกลัวสิ่งต่างๆ ไบโพลาร์ หรือถูกวิเคราะห์ว่าเป็นผู้ป่วยทางจิตหลังผ่านเหตุการณ์ร้ายแรงมาค่ะ


สัญญาณของโรคกินไม่หยุด

✨รับประทานอาหารได้ในปริมาณปกติ หรือมากกว่าปกติ แม้ไม่ได้รู้สึกหิว

แม้จะอิ่มแล้ว ก็ยังอยากที่จะรับประทานอาหารต่อเรื่อยๆ

สามารถรับประทานอาหารปริมาณต่อครั้งได้มากๆอย่างรวดเร็ว

แม้จะได้รับประทานอาหาร แต่ผู้ป่วยไม่ได้มีความสุขกับการรับประทาน มักมารู้สึกผิดและละอายใจต่อตัวเองหลังรับประทานอาหารขึ้นไป🍽️

มีอาการทั้งหมดตามหัวข้อดังกล่าวตั้งแต่ 1-3 ครั้งต่อสัปดาห์

โรคกินไม่หยุดนั้นสามารถนำไปสู่โรคอื่นๆตามมาได้อีกด้วย และโรคที่พ่วงมากับโรคกกินหยุด หนึ่งในนั้นก็คือโรคเบาหวานนั่นเอง แต่โรคเบาหวานเองก็มีหลายประเภท วันนี้บทความของเราจึงจะพาคุณผู้อ่านไปทำความเข้าใจถึงโรคเบาหวานประเภทที่อาจเกี่ยวข้องกับโรคกินไม่หยุดได้ นั่นก็คือโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ค่ะ

ทำความรู้จักโรคเบาหวานชนิดที่ 2

✨เป็นเบาหวานที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้ป่วยโดยตรง

✨มักเกิดได้กับเด็กที่มีน้ำหนักตัวมาก เป็นโรคอ้วน🐷 รับประทานอาหารที่มักจะเน้นไปที่แป้งและน้ำตาลในปริมาณมาก

✨เด็กที่มีประวัติว่าคนในครอบครัวที่เกี่ยวข้องกันทางสายเลือดเป็นเบาหวาน ก็จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

 สัญญาณที่บ่งชี้ว่าเด็กอาจเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

✨ปัสสาวะบ่อยกว่าคนทั่วไป🚽

✨ปัสสาวะมีกลิ่นหวานเหมือนน้ำผลไม้ หรือเหมือนไวน์🍷

✨ดื่มน้ำเยอะ

✨รับประทานอาหารได้ค่อนข้างจุ

✨บางรายอาจมีกลิ่นลมหายใจคล้ายกลิ่นผลไม้ร่วมด้วย

✨ลำคอหนาดำ แม้จะอาบน้ำและขัดขี้ไคลให้เด็กแล้วก็ไม่ได้ช่วยให้หายคล้ำ สามารถเกิดได้กับบริเวณข้อพับส่วนอื่นๆได้เช่นเดียวกัน

     คุณผู้อ่านได้อ่านมาถึงตรงนี้ ก็จะมองภาพรวมเห็นแล้วนะคะ ว่าหากเด็กๆของเรารับประทานอาหารเยอะเกินไป หรือจุกจิกเกินไป และเราไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมการรับประทานอาหารของพวกเขาได้ เจ้าตัวน้อยของเราเสี่ยงที่จะเป็นโรคอะไรได้บ้าง หากพบว่ามีสัญญาณที่เข้าข่าย 2 โรคเหล่านี้ ก็ไม่ควรมองข้ามเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กและอาจจะหายไปเองเมื่อเด็กโตขึ้น ควรเข้ารับการประเมินจากแพทย์ทันทีค่ะ👨‍⚕️ ว่าเด็กๆของเรากำลังเผชิญกับความผิดปกติใดหรือไม่