post-title

อันตราย! ใช้นมข้นชงแทนนมผงเด็ก

     เราในวัยผู้ใหญ่ต่างก็ทราบกันดีว่า นมข้นหวานเป็นส่วนประกอบหนึ่ง ที่ไม่ว่าจะถูกใช้ในการชงน้ำหวาน หรือทำขนม ก็มักจะทำให้อาหารเหล่านั้นรสชาติดีขึ้น หวานมันขึ้นเสมอ แม้จะมีนมเป็นส่วนประกอบ แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่าเด็กๆไม่สามารถดื่มนมข้นหวานแทนนมแม่หรือนมผงสำหรับเด็กได้ ไม่ได้แม้แต่จะนำไปเป็นส่วนประกอบในการชงนมผงให้เด็ก วันนี้บทความของเราจะพาคุณผู้อ่านมาดูถึงเหตุผลที่ไม่ควรให้เด็กๆรับประทานนมข้นหวานกันค่ะ แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักกับนมข้นหวานให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ💁‍♀️


ผ่านอะไรมาบ้างจึงจะเป็นนมข้นหวาน

✨นมข้นหวานนั้นคือน้ำนมจริงๆที่เป็นนมสด นำมาผ่านการระเหยน้ำออกไปบางส่วน จึงทำให้เนื้อหรือพื้นผิว (Texture) ของนมเข้มข้นกว่านมสดปกติ เมื่อเรารับประทานเข้าไปจึงพอที่จะสัมผัสได้ว่า นมข้นนั้นเข้มข้นกว่านมสดปกตินั่นเอง แต่นี่ไม่ใช่กระบวนการเดียวค่ะที่ทำใ้ห้นมข้นเข้มข้นขึ้น

หลังนำไประเหยน้ำให้ได้อัตราส่วนที่เหมาะสมแล้ว นมข้นที่หนืดขึ้นเหล่านี้จะถูกเติมน้ำตาลไปประมาณ 40-50% ของนมข้นที่มีอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นการเติมน้ำตาลไปในปริมาณที่สูงมาก เหตผุลที่ต้องเติมน้ำตาลไปในปริมาณที่มากขนาดนั้น ในตอนแรกของการคิดค้นนมข้นหวาน จะเป็นเรื่องของการช่วยถนอมอาหาร เพราะน้ำตาลที่มีความเข้มข้นที่สูงพอ จะป้องกันไม่ให้แบคทีเรีย🦠เจริญหรือขยายพันธุ์ในอาหารที่เติมน้ำตาลได้ ป้องกันการเน่าเสียของนมนั่นเองค่ะ

เมื่อผ่านกระบวนการผลิตเบื้องต้นไปแล้ว จะทำให้ภายในนมข้นหวาน ประกอบด้วยส่วนประกอบ 3 กลุ่มใหญ่ๆด้วยกันค่ะ อย่างแรกคือนม  จะอยู่ที่ประมาณ 22-28% และน้ำที่มีประมาณ 24-27% ตามด้วยไขมันซึ่งอยู่ในนมอยู่แล้ว ไม่ได้ถูกเติมแต่งอะไรเข้าไปประมาณ 9% และใช่ค่ะ นอกนั้นจะเป็นน้ำตาลที่ถูกเติมเข้าไปซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่เยอะมากเลยทีเดียวค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะได้รับรู้ถึงส่วนประกอบ 3 กลุ่มหลักๆที่เราจะได้จากาการรับประทานนมข้นหวานกันไปแล้ว นั่นก็คือ นมสด🥛 น้ำเปล่า และน้ำตาล ทีนี้เราไปดูกันต่อดีกว่าค่ะ ว่าส่วนประกอบ 3 กลุ่มหลักๆนี้มีสารอาหารอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเรา

สารอาหารจากนมข้นหวาน

👉สำหรับส่วนประกอบหลักก็คือน้ำตาล หากรับประทานนมข้นหวาน สารอาหารที่จะได้แน่ๆก็คือคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่สูงมากค่ะ

👉สำหรับส่วนประกอบที่มีปริมาณรองลงมา ก็คือนมสดนั่นเอง แน่นอนว่าจะมีสารอาหารในกลุ่มโปรตีนและไขมัน แต่จะค่อนข้างโดดเด่นไปในทางโปรตีนมากกว่า หากลองจินตนาการว่าเทนมข้นหวานออกมา 1 ช้อนชา จะได้รับโปรตีนไปเพียง 1.2 กรัมเท่านั้น หรือน้อยกว่าการรรับประทานไข่ไก่ประมาณ 7 เท่าค่ะ นอกจากนี้ น้ำนมยังเป็นสิ่งที่มีสารอาหารประเภทวิตามินเป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอที่โดดเด่นในเรื่องบำรุงดวงตา วิตามินดีที่โดดเด่นเรื่องการบำรุงกระดูกและฟัน🦷 และวิตามินบีที่โดดเด่นในเรื่องของการเสริมสร้างระบบประสาทและกล้ามเนื้อ แต่ก็มีในปริมาณที่น้อยมากเท่านั้นเมื่อเทียบกับการรับประทานผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์🥩 จนไปถึงนมสดจริงๆที่ไม่ได้ผ่านระบวนการแปรรูปค่ะ

👉สำหรับส่วนประกอบสุดท้ายที่มีอัตราส่วนพอๆกับนม นั่นก็คือน้ำเปล่านั่นเอง ซึ่งไม่ได้ให้พลังงานหรือสารอาหารใดๆค่ะ


คำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก

    องค์การอนามัยโลกได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารของเด็กเล็กดังต่อไปนี้ค่ะ

ทารกแรกเกิดจนถึงช่วงอายุ 6 เดือนแรก 

ควรได้รับประทานนมแม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องให้น้ำเปล่าหรืออาหารอื่นๆ หากแม่ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับกับการให้นม🤱 และเด็กไม่ได้มีปัญหาหรือภาวะทางสุขภาพอะไรที่ขัดกับการดื่มนมแม่

หลังจากนั้น เมื่อมีอายุเกิน 6 เดือนเป็นต้นไป 

คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกรับประทานนมแม่ควบคู่กับอาหารที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงวัย จนเด็กมีอายุประมาณ 2 ขวบปีหรือมากกว่านั้นได้เช่นเดียวกันค่ะ

สำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่า 1 ปี

จะสามารถรับประทานอาหารชนิดอื่นได้แล้ว จึงสามารถเลือกให้นมกล่อง UHT 🧃หรือ นมพาสเจอร์ไรซ์ซึ่งมีราคาค่อนข้างถูกได้ แต่นมแม่ก็ยังถือเป็นแหล่งอาหารที่มีสารอาหารสมบูรณ์และเหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กในวัยเจริญเติบโตอยู่ดีค่ะ

ความเสี่ยงเมื่อให้นมลูกด้วยนมข้นแทนนมแม่หรือนมผงเด็ก

✨เด็กมีความเสี่ยงที่จะมีภาวะขาดโปรตีนและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายชนิดอื่นๆ (ยกเว้นคาร์โบไฮเดรต) เมื่อเด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ก็จะชะลอพัฒนาการทางด้านร่างกายและการเรียนรู้ของเด็กค่ะ

✨เด็กมีความเสี่ยงที่จะเติบโตมาพร้อมกับโรคอ้วน โรคเบาหวาน ซึ่งนำไปสู่โรคความดัน โรคหัวใจ🫀 และไขมันอุดตันเส้นเลือดได้ในอนาคต เพราะได้รับน้ำตาลที่จะสามารถถูกแปรรูปเป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมันส่วนเกินได้ค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าการใช้นมข้นชงแทนนมผงให้เด็กรับประทานนั้นมีแต่ผลเสีย แม้จะเป็นทางเลือกที่ราคาค่อนข้างต่ำ แต่คุณภาพชีวิตและสุขภาพของเจ้าตัวน้อยในอนาคต ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรเสี่ยงใช่ไหมคะ ดังนั้นทางเลือกอย่างนมผงเด็กหรือนมแม่ จึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดที่จะชงให้เจ้าตัวน้อยของเราดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีของพวกเขาในอนาคตนะคะ👶🏻