post-title

เสียง ASMR ช่วยให้เด็กหลับสนิทจริงหรือไม่

     คุณผู้อ่านหลายๆท่านเคยมีประสบการณ์แบบนี้ก่อนนอนไหมคะ หากกำลังจะปิดไฟเข้านอน ปิดไฟให้มืดที่สุด จัดสิ่งแวดล้อมในห้องให้เงียบที่สุด ทุกปัจจัยล้วนเอื้ออำนวยต่อการนอน แต่ดันนอนไม่หลับจนต้องเปิดสื่ออะไรสักอย่างจากมือถือขึ้นมาดู อันที่จริเรียกว่าดูไม่ได้เสียด้วยซ้ำ แต่เป็นเพียงการฟัง เมื่อตื่นขึ้นมาก็ไม่สามารถบอกได้ว่าใจความของเรื่องที่ฟังเมื่อคืนเป็นอย่างไร เพราะว่าหลับไปก่อนนั่นเอง ดังนั้นแปลว่า เราไม่จำเป็นต้องการสิ่งแวดล้อมที่เงียบเสมอไปที่จะทำให้เราหลับสบายใช่ไหมคะ แล้วสภาวะแบบนี้สามารถเกิดขึ้นกับลูกๆของเราด้วยหรือเปล่า วันนี้บทความของเรา จะพาคุณผู้อ่านมารู้จักกับเสียงแบ็คกราวด์ในชื่อที่อาจคุ้นหูกันมาบ้าง นั่นก็คือ เสียง ASMR นั่นเองค่ะ💁‍♀️


เสียง ASMR คืออะไร

ASMR นั้น เป็นตัวย่อที่มาจากชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Autonomous Sensory Meridian Response หากจะแปลความหมายให้ตรงตัว ASMR 

ไม่ใช่ชื่อเรียกของเสียงเสียทีเดียว แต่เป็นชื่อเรียกความรู้สึกหรือกการตอบสนองอย่างผ่อนคลาย😌 เจ้าความรู้สึกผ่อนคลายนี้จะเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่บริเวณหนังศีรษะและเชื่อมต่อไปยังกระดูกสันหลัง และเป็นความรู้สึกที่สามารถถูกเร้าหรือเกิดขึ้นได้ผ่านการรับประสาทสัมผัสอย่างเสียง ภาพ จนไปถึงการสัมผัสเลย เมื่อร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้าเหล่านี้ ก็จะทำให้ระบบประสาทส่วนกลางของร่างกายสงบลงค่ะ

ทำไมเราจึงรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อร่างกายเกิด ASMR ขึ้น

✨สาเหตุที่เมื่อร่างกายเราตอบสนองแบบ ASMR ต่อสิ่งเร้าบางอย่าง ร่างกายของเราจะเริ่มหลั่งฮอร์โมนที่นับเป็นสารเคมีในร่างกาย ในกลุ่มเอนโดร์ฟิน สารเคมีประเภทนี้จะทำให้เรารู้สึกมีความสุข🥰

✨สิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เจ้าฮอร์โมนเอนโดร์ฟินหลั่ง ก็จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ในเรื่องของเสียงก็อาจเป็นเสียงกระซิบ🗣️ เสียงขีดข่วนพื้นผิวบางอย่าง เสียงพลิกกระดาษ ในเรื่องของการสัมผัสก็อาจเป็นการได้สัมผัสพื้นผิวบางชนิดซ้ำไปมา

✨แน่นอนว่า การเกิดการตอบสนองแบบ ASMR ก็สามารถเกิดขึ้นในเด็กๆได้เช่นเดียวกันค่ะ มักเกิดขึ้นในจังหวะที่คุณแม่ใช้มือลูบผมเด็กอย่างอ่อนโยนซ้ำๆ พูดคุยก่อนนอนด้วยเสียงกระซิบเบาๆอย่างอ่อนโยน การจ้องมองอย่างห่วงใย ซึ่งก็ถือว่าเป็นการตอบสนองแบบ ASMR ผ่านทั้งการฟังเสียง การรับสัมผัส และการรับภาพตรงหน้าค่ะ


เหตุผลที่สื่อ ASMR อาจทำให้เด็กผ่อนคลายได้

✨ความรู้สึกหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นหลังจากได้ชมสื่อ ASMR อาจทำให้พวกเขานึกถึงความรู้สึกในช่วงแรกเกิดของตนเอง ทำให้นึกถึงความทรงจำบางอย่างที่ตราตรึงใจและมีความสุข ทำให้เกิดความรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และปลอดภัย🤗

ธรรมชาติของวีดิโอ ASMR นั้นมีหลายหมวดหมู่ บางหมวดหมู่นั้นเป็นสื่อเกี่ยวกับธรรมชาติ เช่น เสียงจำลองท่ามกลางป่า🎋 หุบเขา น้ำตก หรือสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวอย่างเสียงฝนตก ซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ผู้คนผ่อนคลายได้อยู่แล้วค่ะ

ประโยชน์ของสื่อ ASMR ต่อเด็ก

  1. คลายความวิตกกังวลในเด็ก

  2. ผ่อนคลายความเครียดเพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กก่อนเรียน

  3. ทำให้เด็กรู้สึกสงบ

  4. เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก💤

ทำอย่างไรดี หากพบว่าลูกชอบเสพสื่อ ASMR

    อันที่จริง ปัจจุบันก็ยังไม่มีการศึกษาที่บ่งชี้ว่าสื่อ ASMR นั้นเป็นอันตรายต่อตัวเด็กๆแต่อย่างใด แต่การที่คุณผู้ปกครองจับสังเกตได้ว่า เจ้าตัวน้อยของเราชอบเสพสื่อ ASMR ผู้ปกครองควรทำสิ่งต่อไปนี้ค่ะ

  1. อย่างที่เราเข้าใจกันว่า สื่อ ASMR มีส่วนช่วยทำให้เด็กๆรู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้นการที่เด็กๆชอบเสพ📱 เป็นไปได้ว่าเด็กอาจกำลังมีความเครียดหรือความวิตกกังวลบางอย่างอยู่ ให้คุณผู้ปกครองหมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกและทำการพูดคุย หากรู้สึกว่าไม่ปกติค่ะ

  2. คัดกรองสื่อ ASMR ว่ามีเนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็กๆหรือไม่ แน่นอนว่าการตอบสนองแบบ ASMR สามารถเกิดขึ้นกับสื่อแบบใดก็ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ดังนั้นผู้ปกครองควรช่วยคัดกรองไม่ให้เด็กๆดูสื่อ ASMR ที่มีความล่อแหลม ไม่เหมาะสมกับเด็กๆค่ะ🙅‍♀️

     อ่านมาถึงตรงนี้ เราก็จะได้รู้จักและเข้าใจถึงคำว่า ASMR เพิ่มกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ อย่างที่บอกไปว่า สื่อ ASMR นั้นสามารถทำให้คนทุกเพศทุกวัยพึงพอใจได้ หากคุณผู้อ่านกำลังมีความเครียดอยู่เล็กน้อย กำลังมีอาการนอนไม่หลับบ้างเป็นบางครั้ง การลองเปิดใจให้สื่อ ASMR ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายค่ะ