post-title

เด็กๆสามารถย้อมสีผมได้หรือไม่

     สำหรับช่วงเทศกาลหรือช่วงที่เด็กๆปิดเทอม เจ้าตัวน้อยหลายคนที่อยู่ในวัยหัดเรียนรู้ หรืออยู่ในวัยกที่กำลังจะเข้าสู่วัยรุ่น จะเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับลักษณะภายนอก เสื้อผ้าหน้าผมของตนเอง หนึ่งในประเด็นที่ถูกเด็กๆพูดถึงก็คือประเด็นเกี่ยวกับการย้อมสีผมนั่นเอง แน่นอนว่าในช่วงเปิดเทอมเด็กๆจะทำสีผมไม่ได้ เด็กๆจึงอาจมาอ้อนคุณพ่อคุณแม่ให้ย้อมสีผมให้ในช่วงปิดเทอม ด้วยกฎของโรงเรียนแล้วก็อาจทำได้เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงเปิดเทอม แต่เมื่อคำนึงถึงความเหมาะสมทางด้านสุขภาพแล้ว เด็กๆจะสารมารถย้อมสีผมได้หรือไม่ เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


คำเตือนปกติที่มักเจอที่กล่องน้ำยาย้อมผม

🚨โดยปกติแล้ว ที่กล่องยาย้อมผมมักมีคำแนะนำว่าไม่ควรใช้ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี🙅‍♀️

🚨ทดสอบก่อนว่ามีอาการแพ้ก่อนย้อมหรือไม่ อย่าพึ่งใช้ในปริมาณมาก

    ข้อควรระวังสองข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการพิจารณาว่าลูกๆของเรามีอายุที่ถึงเกณฑ์จะใช้น้ำยาย้อมหรือไม่ หรือมีอาการแพ้หรือไม่ ลำดับต่อไป เราไปดูตัวอย่างของอาการแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้น หากเด็กๆของเราแพ้น้ำยาย้อมผมกันดีกว่าค่ะ

ตัวอย่างอาการแพ้น้ำยาย้อมผม

เริ่มมีอาการคัน จนไปถึงอาการแสบร้อนที่ผิวหนังบริเวณที่โดนน้ำยาย้อมผม ไม่ว่าจะเป็นคอหรือหนังศีรษะก็ตาม

มีแผลพุพองเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังที่สัมผัสกับน้ำยาย้อมผม

มีผื่นแดงขึ้นที่ผิวหนัง ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นบริเวณที่สัมผัสน้ำยาย้อมผม

หากแพ้รุนแรงมาก อาจมีอาการบวมเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ปาก ลิ้น ข้างในลำคอ จนทำให้หายใจหรือกลืนอาหารลำบาก🤢

อาจมีอาการปวดท้องคลื่นไส้ อยากอาเจียนร่วมด้วย🤮

หากมีอาการแพ้รุนแรงอาจถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้

    ตอนนี้คุณผู้อ่านก็จะได้รับรู้ถึงตัวอย่างอาการของผู้ที่แพ้น้ำยาย้อมผมเรียบร้อยแล้ว เรามาดูถึงสาเหตุของการแพ้ดีกว่าค่ะ ว่าสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง

เนื้อผมของเด็กไม่พร้อมที่จะรองรับสีผม

น้ำยาย้อมผมส่วนใหญ่นั้นมีส่วนประกอบหลักๆเป็นสารจำพวกแอมโมเนีย ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และพาราฟินิลีนไดอะมีน ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้เซลล์รากผมเสียหายได้ทั้งในวัยเด็กและผู้ใหญ่👩🏻‍🦰

สำหรับเด็กๆนั้น ทั้งเซลล์รากผมและเซลล์เนื้อผมจะยังไม่สมบูรณ์ของแรงอยู่แล้ว เมื่อสัมผัสสารเคมีเหล่านี้ไป จึงง่ายต่อการถูกทำลายมากกว่าวัยผู้ใหญ่อย่างเรานั่นเองค่ะ


หนังศีรษะของเด็กอ่อนไหวต่อน้ำยาย้อมผม

หนังศีรษะของเด็กรวมถึงผิวหนังส่วนอื่นๆด้วย จะดูดซึมสารเคมีที่ได้รับได้มากกว่าวัยผู้ใหญ่ สารเคมีบางกลุ่มจึงถูกดูดซึมและเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายกว่า

วิธีการทดสอบว่าเด็กๆแพ้น้ำยาย้อมผมหรือไม่

แม้ลูกๆของเราจะมีอายุที่มากกว่า 16 ปีแล้ว ตามคำแนะนำข้างกล่องผลิตภัณฑ์ย้อมผม แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าจะสามารถทดสอบการแพ้ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างไรบ้าง

✨ทาสารที่ต้องการทดสอบทิ้งไว้เล็กน้อยบริเวณผิวหนัง รอประมาณ 48 ชั่วโมง🕒 แต่โดยปกติแล้วสำหรับคนที่แพ้ อาการมักจะปรากฏขึ้นภายในเเวลาไม่ถึงชั่วโมงอยู่แล้วค่ะ

✨เมื่อเวลาผ่านไปนานพอสมควรแล้ว หากไม่เกิดอาการที่เข้าข่ายการแพ้ ไม่ได้เกิดการบวมแดงหรือระคายเคืองบริเวณผิวหนังที่ทดสอบสารเหล่านั้น แปลว่าลูกของเราไม่ได้แพ้ผลิตภัณฑ์ย้อมผม สามารถใช้ได้ตามวิธีที่แต่ละยี่ห้อแนะนำเลยค่ะ

หากเวลาผ่านไป เกิดอาการบวมแดง ระคายเคืองบริเวณที่ทดสอบ แปลว่าลูกของเรามีโอกาสสูงมากที่จะแพ้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเมื่อทำการย้อมจริงๆเช่นเดียวกัน ไม่ควรตัดสินใจย้อมต่อค่ะ

ทางเลือกอื่นๆแทนการใช้น้ำยาย้อมผม

👉ชอล์กเปลี่ยนสีผมชั่วคราว

👉สีเทียนเปลี่ยนสีผมชั่วคราว

👉สเปรย์เปลี่ยนสีผมชั่วคราว

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะได้ข้อสรุปแล้วนะคะว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ยังไม่ควรใช้น้ำยาย้อมผมไม่ว่าจะกรณีใดทั้งสิ้น🙅‍♀️ หากเจ้าตัวน้อยของเรายังมีอายุที่ไม่ถึงเกณฑ์ คุณผู้ปกครองอาจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมรูปแบบอื่นๆทดแทนตามที่ได้ยกตัวอย่างไปค่ะ ที่สำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารที่มีฤทธิ์กัดเส้นผม เพื่อลดโอกาสที่เด็กจะเกิดอาการระคายเคืองหนังศีรษะได้ค่ะ