post-title

วิธีการอาบน้ำเด็กแรกเกิด

     การอาบน้ำ🛀 ถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมพื้นฐานที่สุดในการทำความสะอาดร่างกายของคนเรา รวมถึงในเด็กแรกเกิดด้วยเช่นกัน สำหรับวัยผู้ใหญ่อย่างเรานั้น สามารถเลือกใช้การอาบน้ำได้ทั้งสองวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำฝักบัว หรือเลือกที่จะแช่น้ำอ่าง แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยแรกเกิดนั้น จะมีวิธีการอาบน้ำอย่างไรได้บ้าง เหมือนหรือแตกต่างจากวัยผู้ใหญ่อย่างไรบ้าง วันนี้บทความของเรา มีวิธีการอาบน้ำเด็กๆมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ💁‍♀️


รูปแบบของการอาบน้ำเด็ก

อันที่จริงแล้ว การอาบน้ำเด็กกจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ นั่นคือการอาบน้ำธรรมดา ก็คือการอุ้มเด็กลงไปอายน้ำสะอาดในอ่างอาบน้ำ และ การอาบน้ำแห้ง ซึ่งจะเน้นไปที่การเช็ดตัวของเด็ก สำหรับบทความนี้ ทางเราจะนำเสนอเพียงการอาบน้ำแบบธรรมดา เพราะเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดในการอาบน้ำให้เด็กค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

✨อ่างใส่น้ำ ในบ้านที่มีอ่างอาบน้ำสำหรับผู้ใหญ่อยู่แล้วก็สามารถใช้ได้ หรือหากไม่มีสามารถใช้อ่างอาบน้ำอันเล็กสำหรับเด็กได้เช่นกันค่ะ🛀

✨สบู่อาบน้ำ จะเลือกใช้เป็นสบู่เหลวหรือสบู่ก้อนก็ได้🧼 แต่ถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้สบู่อาบน้ำหรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็กซึ่งจะอ่อนโยนต่อผิวของเด็กมากกว่าสบู่ทั่วไปค่ะ

✨ผ้าหรือฟองน้ำที่พื้นผิวไม่แข็งมาก อ่อนโยนต่อผิวของเด็ก ข้อนี้จะใช้เช็ดถูผิวของเด็กในระหว่างอาบน้ำค่ะ

✨ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่

✨สำลีใส่น้ำต้มสุก และปล่อยให้น้ำเย็นแล้ว ข้อนี้จะใช้เช็ดตาของเด็กค่ะ👁️

✨ก้านสำลี หรือคอตตอนบัต และแอลกอฮอล์ล้างแผล (70%) ข้อนี้จะใช้เช็ดบริเวณสะดือของเด็กค่ะ


ขั้นตอนการอาบน้ำเด็ก

เตรียมน้ำสะอาดอุ่นที่มีอุณหภูมิระหว่างช่วง 30-37 องศาเซลเซียส 

ใส่อ่างอาบน้ำเด็กที่เตรียมไว้ ให้ระดับน้ำมีความสูงประมาณ 2-3 ข้อนิ้วของอ่าง จากนั้นใช้มือของคุณผู้ปกครองวนไปน้ำให้ทั่วอ่าง เพื่อกระจายให้น้ำมีอุณหภูมิที่เท่ากันทั่วทั้งอ่างค่ะ เมื่อใส่น้ำอย่างเหมาะสมเรียบร้อยแล้ว ให้คุณผู้ปกครองทดสอบอุณหภูมิของน้ำก่อน🌡️ โดยการให้น้ำที่รองไว้สัมผัสบริเวณเนื้อด้านในข้อมือหรือท้องแขนส่วนปลายของคุณผู้ปกครอง ถ้ารู้สึกว่าไม่ร้อนเกินไป แปลว่าสามารถใช้ได้ค่ะ

ใช้ผ้าขนหนูผืนใหญ่ปูรองที่นอนหรือที่วางเด็กข้างๆอ่างน้ำ 

ถอดเสื้อผ้าเด็กออก จากนั้นวางบทที่นอน แล้วจึงทำการห่อเด็กด้วยผ้าขนหนูให้กระชับค่ะ

อุ้มประคองศีรษะะของเด็กให้อยู่ในอุ้งมือ 

จากนั้นใช้บริเวณแขนและศอกหนีบลำตัวของเด็กเอาไว้ข้างเอว ใช้นิ้วที่ว่างอยู่ (มือข้างเดียวกันกับที่ประคองศีรษะเด็ก) พับปิดใบหูของเด็กเบาๆทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันน้ำเข้าหู👂 ประคองศีรษะของเด็กมาไว้เหนืออ่างอาบน้ำ จากนั้นใช้มือข้างที่ไม่ได้อุ้มเด็ก จุ่มวักน้ำหมาดๆมาเช็ดถูบริเวณใบหน้า ใบหู และซอกหูของเด็กเบาๆ

ใช้ฟองน้ำอาบน้ำหรือผ้าที่ใช้อาบน้ำ 

ชุบน้ำจากอ่างแล้วบิดให้หมาด ลูบทั่วศีรษะของเด็ก จากนั้นหยดครีมอาบน้ำหรือสบู่ 1-2 หยดลงบนมือ🤲 แล้วใช้นิ้วนวดเบาๆให้ทั่วศีรษะ เมื่อทำความสะอาดบริเวณศีรษะเรียบร้อยแล้ว ให้ล้างออกด้วยน้ำที่รองมา แล้วจึงเช็ดศีรษะให้แห้งค่ะ

เริ่มประคองตัวเด็กแช่ลงในอ่างอาบน้ำ 

คุณผู้ปกครองจะใช้มือจับประคองบริเวณใต้รักแร้เด็ก ให้ไหล่ของเด็กพาดบนแขนของคุณผู้ปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กดิ้นแล้วไถลจมลงอ่างค่ะ

ลูบบริเวณร่างกายของเด็กด้วยฟองน้ำหรือผ้าอาบน้ำ 

ไล่ไปตั้งแต่บริเวณซอกคอ ลงไปแขน ลำตัว ขา โดยใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำเด็กช่วย จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดที่รองมาค่ะ แล้วจึงใช้มืออุ้มรองบริเวณอกของเด็ก ให้อกคว่ำพาดมือของคุณผู้ปกครอง ใช้มืออีกข้างทำความสะอาดบริเวณก้นและหลังขาของเด็ก🦵 ใช้น้ำสะอาดล้างสบู่ออกให้สะอาดเช่นเดียวกันค่ะ

เมื่อล้างตัวเด็กเสร็จแล้ว 

ให้อุ้มเด็กขึ้นจากอ่างกลับไปวางบริเวณที่นอนเตรียมอาบน้ำ ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำให้แห้ง ให้ความสำคัญกับบริเวณซอกและข้อพับต่างๆ ป้องกันการอับชื้นซึ่งอาจจะก่อให้เกิดเชื้อรา🦠และโรคผิวหนังอื่นๆได้ในอนาคตค่ะ

ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกที่ปล่อยให้น้ำเย็นแล้วเช็ดตาของเด็ก ไล่จากจากบริเวณหัวตา ไปยังหางตา ใช้ก้อนละหนึ่งข้างค่ะ จากนั้นใช้ไม้พันสำลี หรือคอตตอนบัตก็ได้ เช็ดทำความสะอาดบริเวณรูจมูก 2 ข้างของเด็กค่ะ👃 จากนั้นใช้ก้านพันสำลีชุบแอลกอฮอล์ หรือคอตตอนบัตชุบแอกอฮอล์ ถูบริเวณสะดือของเด็กเบาๆค่ะ เท่านี้ก็เสร็จช่วงอาบน้ำให้เด็ก สามารถเช็ดตัวและใส่เสื้อผ้ากลับได้ค่ะ

     เมื่อคุณผู้ปกครองทำตามขั้นตอนตอนต่อไปนี้ ก็เป็นอันเสร็จกิจกรรมอาบน้ำให้เจ้าตัวน้อยค่ะ👶🏻 นอกจากจะได้ดูแลความสะอาดให้เด็กๆแล้ว การอาบน้ำยังเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาในการสร้างความผูกพันสำหรับคุณผู้ปกครองและลูกๆด้วย เป็นกิจกรรมที่ทำได้ไม่ยากและยังได้ประโยชน์หลายด้านด้วยใช่ไหมล่ะคะ คุณผู้อ่านสามารถนำขั้นตอนต่อไปนี้ไปฝึกอาบน้ำให้เด็กๆกันได้นะคะ