post-title

ท่านอนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสก์ 3

     สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาส 3 ถือเป็นช่วงการตั้งครรภ์ที่สุขภาพของคุณแม่อาจอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมมากๆ ด้วยความที่มีเจ้าตัวน้อยที่ตัวเริ่มจะใหญ่แล้วอยู่ในท้อง🚼 จึงเป็นช่วงที่คุณแม่ท้องโตอย่างเห็นได้ชัด การทำกิจกรรมต่างๆอาจไม่สะดวกสบายเท่าเดิม ต้องเปลี่ยนท่าทางและอิริยาบถไปจากเดิม วันนี้บทความของเราจะพาคุณผู้อ่านมาพูดคุยเกี่ยวกับอีกหนึ่งอิริยาบถที่สำคัญต่อชีวิตคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 3 มากๆ นั่นก็คือท่านอนนั่นเองค่ะ  การนอนหลับนั้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราโดยตรงไม่เฉพาะในคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้น การเลือกท่านอนที่เหมาะสมจะส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพร่างกายของแม่และเด็ก ดังนั้น เราไปเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของท่านอนสำหรับคุณแม่ตั้วครรภ์ให้มากยิ่งขึ้นกันเลยค่ะ💁‍♀️


ท่านอนกับหลอดเลือด

✨โดยปกติแล้ว ภายในช่องท้องของคนเราจะมีเส้นเลือดดำใหญ่ เรียกศัพท์เฉพาะว่า Inferior vena cava แต่ในบทความนี้จะขอเรียกว่าเส้นเลือดดำใหญ่ต่อไปเพื่อความเข้าใจง่ายนะคะ เจ้าเส้นเลือดนี้จะอยู่บริเวณกระดูกสันหลัง หน้าที่ของมันคือการลำเลียงเลือดดำ ซึ่งเป็นเลือดที่ถูกใช้ประโยชน์จากเซลล์ในร่างกายเรียบร้อยแล้วจากส่วนล่างของร่างกายคนเรา กลับเข้าสู่หัวใจเพื่อรอเข้าสู่กระบวนการเติมออกซิเจนที่ปอดและสารอาหารต่อไป

เมื่อเจ้าเส้นเลือดดำใหญ่บริเวณช่องท้องเขาเราถูกกดทับมากๆ แน่นอนว่าอัตราการลำเลียงเลือดกับไปที่หัวใจ🫀 เพื่อรอทำการฟอกเลือด เติมออกซิเจนต่อไปที่ปอดนั้นจะลดลง ดังนั้นเลือดแดงที่พร้อมจะขนส่งออกซิเจนและสารอาหารให้เซลล์ทั่วร่างกายจึงลดลง ในกรณีนี้ หากเป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เจ้าตัวน้อยที่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ก็จะรับเลือดแดงเหล่านั้นได้น้อยลงเช่นเดียวกันค่ะ

อาการที่เราจะสามารถสังเกตได้ด้วยตนเอง หากเส้นเลือดดำใหญ่บริเวณช่องท้องของเราถูกกดทับมากๆ คือการที่ร่างกายส่วนล่างของเราบวมขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาการขาบวม เท้าบวม🦶 จนไปถึงโรคที่ไม่คาดคิดอย่างริดสีดวงทวารเลยค่ะ นอกจากนั้นเมื่อเราลุกขึ้นยืน อาจมีอาการหน้ามืดได้อีกด้วยค่ะ

ถึงตรงนี้เราก็จะทราบถึงสิ่งที่จะต้องตระหนักในเวลานอนของเราไปแล้ว นั่นก็คือเจ้าหลอดเลือดดำใหญ่บริเวณช่องท้องของเรานั่นเองค่ะ ทีนี้เราไปดูกันต่อดีกว่าค่ะ ว่าท่านอนในลักษณะที่ต่างกัน จะส่งผลกระทบต่อเจ้าหลอดเลือดที่ว่านี้แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไรบ้าง

ท่านอนหงาย

การนอนหงายนั้นเป็นท่านอนที่กดทับเจ้าเส้นเลือดดำใหญ่บริเวณช่องท้องของเราโดยตรง เพราะมันพาดผ่านบริเวณกระดูกสันหลังค่ะ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในไตรมาส 3 นั้น เป็นช่วงที่ท้องโตแล้ว เด็กในครรภ์มีน้ำหนักเยอะแล้ว ท่านอนหงายปกติก็กดทับเจ้าหลอดเลือดดังกล่าวอยู่แล้ว 🩸สำหรับคุณแม่ท้องโตยังมีน้ำหนักของลูกกดทับเข้าไปอีก ท่านอนหงายจึงไม่เป็นที่แนะนำสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาส 3 เลยค่ะ แต่หากเมื่อย ต้องการเปลี่ยนอิริยาบถมาใช้ท่านอนดังกล่าวแป๊บเดียวจริงๆ การใช้หมอนใบเล็กๆนุ่มๆรองบริเวณหลังส่วนล่าง ก็จะช่วยลดแรงกดทับจากท้องได้เล็กน้อยค่ะ

ท่านอนคว่ำ

แน่นอนว่าสิ่งที่เราเป็นกังวล นั่นก็คือเจ้าหลอดเลือดดำใหญ่ที่พาดผ่านบริเวณกระดูกสันหลัง จะไม่ถูกทับจากการนอนคว่ำ ตามหลักการก็สามารถนอนได้ค่ะ แต่เมื่อลองทำจริงๆ คุณแม่ตั้งครรภ์นไตรมาส 3 ที่ท้องโตแล้ว จะรู้สึกอึดอัดมากกว่าหากต้องนอนทับท้องตนเอง อย่างไรก็ตาม ท่านอนคว่ำนี้มักไม่ได้มีอันตรายกับเด็กในครรภ์ เพราะมีถุงน้ำคร่ำและมดลูกคอยปกป้องเด็กจากแรงกดทับได้ระดับหนึ่งเลยค่ะ หากจะให้สรุป ท่านอนคว่ำสามารถทำได้ ไม่อันตราย แต่คุณแม่อาจรู้สึกอึดอัดค่ะ


ท่านอนตะแคง

สำหรับการนอนตะแคงไปทางซ้าย

 ถือว่าเป็นท่าที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในไตรมาส 3 เลยค่ะ🙌 อย่างที่กล่าวไปว่าเจ้าเส้นเลือดดำใหญ่บริเวณช่องท้องของเราจะพาดผ่านบริเวณกระดูกสันหลัง แต่จะวางตัวทางด้านขวาค่ะ ดังนั้นตามหลักการแล้ว การนอนตะแคงซ้ายจึงเป็นท่าที่หลีกเลี่ยงการทับเส้นเลือดดังกล่าวได้มากที่สุดค่ะ

สำหรับการนอนตะแคงไปทางขวา

อันที่จริง แม้ตามหลักการ เจ้าเส้นเลือดดำใหญ่ของเราจะพาดผ่านทางด้านขวาของลำตัว แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ที่แน่นอนว่าการนอนตะแคงขวานั้นส่งผลลบมากกว่านอนตะแคงซ้าย ดังนั้นหากคุณแม่นอนตะแคงซ้ายนานๆแล้วรู้สึกเมื่อย ไม่สบายตัว😫 สามารถเปลี่ยนท่านอนมานอนตะแคงขวาได้เป็นพักๆสลับกันไปค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้วนะคะ ว่าท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในไตรมาส 3 นั่นก็คือท่านอนตะแคงซ้ายนั่นเอง🤰 อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้าค่ะ ว่าถ้าคุณแม่เมื่อยก็สามารถนอนสลับกับท่านอนตะแคงขวาได้เป็นพักๆ ส่วนท่านอนหงายและนอนคว่ำแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงไปก่อนในช่วงที่ท้องกำลังโต จะช่วยลดความเสี่ยงต่อทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ดีที่สุดค่ะ