post-title

การอาบน้ำแห้งให้เด็ก

     คุณผู้อ่านหลายๆท่านที่มีเจ้าตัวน้อยเป็นของตนเอง หรือมีหน้าที่ที่ต้องดูแลเด็กๆ หลายท่านคงรู้จักและคุ้นเคยกับวิธีอาบน้ำให้เด็กไปแล้ว แต่สำหรับการอาบน้ำทั่วไป หรือการอาบน้ำให้เด็กในอ่าง🛀 ในเด็กแรกเกิด แพทย์แนะนำให้อาบในรูปแบบนี้เพียง 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น แล้วจึงค่อยเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นเมื่อเด็กๆโตขึ้น ดังนั้นแม้ว่าจะไม่ได้อาบน้ำทารกทุกวัน สำหรับวันที่ไม่ได้อาบ ก็ควรอาบน้ำแห้งให้ทารกอยู่ดี วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักถึงวิธีการอาบน้ำแห้งให้เด็ก ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการอาบน้ำปกติเลยค่ะ💁‍♀️


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับการอาบน้ำแห้ง

อ่างใส่น้ำ 

ในบ้านที่มีอ่างอาบน้ำสำหรับผู้ใหญ่อยู่แล้วก็สามารถใช้ได้ หรือหากไม่มีสามารถใช้อ่างอาบน้ำอันเล็กสำหรับเด็กได้เช่นกันค่ะ🛁

สบู่อาบน้ำ 

จะเลือกใช้เป็นสบู่เหลวหรือสบู่ก้อนก็ได้🧼 แต่ถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้สบู่อาบน้ำหรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็กซึ่งจะอ่อนโยนต่อผิวของเด็กมากกว่าสบู่ทั่วไปค่ะ

ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กหรือฟองน้ำที่พื้นผิวไม่แข็งมาก 

อ่อนโยนต่อผิวของเด็ก ข้อนี้จะใช้เช็ดถูผิวของเด็กค่ะ

สำลีใส่น้ำต้มสุก

 และปล่อยให้น้ำเย็นแล้ว ข้อนี้จะใช้เช็ดตาของเด็กค่ะ

ก้านสำลี 

หรือคอตตอนบัต และแอลกอฮอล์ล้างแผล (70%) ข้อนี้จะใช้เช็ดบริเวณสะดือของเด็กค่ะ


ขั้นตอนการอาบน้ำแห้ง

✨เตรียมน้ำสะอาดอุ่นที่มีอุณหภูมิระหว่างช่วง 30-37 องศาเซลเซียส🌡️ ใส่อ่างอาบน้ำเด็กที่เตรียมไว้ จากนั้นใช้มือของคุณผู้ปกครองวนไปน้ำให้ทั่วอ่าง เพื่อกระจายให้น้ำมีอุณหภูมิที่เท่ากันทั่วทั้งอ่างค่ะ เมื่อใส่น้ำอย่างเหมาะสมเรียบร้อยแล้ว ให้คุณผู้ปกครองทดสอบอุณหภูมิของน้ำก่อน โดยการให้น้ำที่รองไว้สัมผัสบริเวณเนื้อด้านในข้อมือหรือท้องแขนส่วนปลายของคุณผู้ปกครอง ถ้ารู้สึกว่าไม่ร้อนเกินไป แปลว่าสามารถใช้ได้ค่ะ

ใช้ผ้าขนหนูผืนใหญ่ปูรองที่นอนหรือที่วางเด็กข้างๆอ่างน้ำ ถอดเสื้อผ้าเด็กออก จากนั้นวางบทที่นอนค่ะ

เริ่มทำความสะอาดบริเวณรอบดวงตาของเด็กก่อน โดยการใช้สำลี 2 ก้อน ชุบน้ำอุ่นที่รองมา บีบน้ำให้แห้งหมาดๆ แล้วจึงเช็ดรอบดวงตาของเด็ก👶🏻 ใช้ก้อนละข้าง ป้ายจากฝั่งหัวตาไปหางตาเบาๆค่ะ เมื่อเช็ดตาเสร็จแล้ว สามารถนำสำลีมาเช็ดบริเวณข้างจมูก ปัดออกไปทางแก้ม และเช็ดรอบปากเพื่อเช็ดคราบนมและน้ำลายออกได้ หากคุณผู้ปกครองรู้สึกว่ายังไม่สะอาด สามารถเช็ดหลายรอบ ใช้สำลีหลายก้อนได้ค่ะ

ใช้ก้านสำลีชุบน้ำเปล่า หรือคอตตอนบัตชุบน้ำเปล่าพอหมาดๆ ทำความสะอาดบริเวณจมูกและรอบรูจมูกของเด็ก👃

น้ำสำลีชุบน้ำอุ่นที่เตรียมมา บิดหมาดๆ เช็ดหลังใบหู และบริเวณใบหูทั้งสองข้าง

น้ำผ้าขนหนูผืนเล็กๆ เลือกที่มีพื้นผิวอ่อนนุ่ม ผิวสัมผัสอ่อนโยนต่อผิวของเด็ก ชุบน้ำอุ่นที่เตรียมไว้แล้วบิดน้ำหมาดๆ ค่อยๆไล่เช็ดตามตัว เริ่มตั้งแต่บริเวณรักแร้ ไปแขน ขา มือ แล้วพลิกเช็ดด้านหลังของเด็กจนทั่วทั้งร่างกายค่ะ

ล้างก้นโดยใช้สบู่🧼หรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็ก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกที จากนั้นให้เช็ดให้แห้งค่ะ

ใช้ก้านสำลีชุบแอลกอฮอล์ หรือคอตตอนบัตชุบแอกอฮอล์ ถูบริเวณสะดือของเด็กเบาๆค่ะ

อวัยวะที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการอาบน้ำแห้ง

ดวงตา👁️ ควรใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดรอบดวงตาทุกครั้งที่สังเกตว่าลูกมีขี้ตา ไม่ต้องรออาบน้ำแห้งค่ะ และหากสังเกตได้ว่าเด็กมีขี้ตามากผิดปกติก็ไม่ควรมองข้าม ควรพาเด็กไปพบแพทย์ค่ะ

✨หู ควรเช็ดทั้งใบหูและรูหูแบบตื้นๆทุกครั้งที่อาบน้ำ ที่สำคัญไม่ควรแคะหูให้เด็กด้วยตนเอง เพราะปกติแล้วขี้หูของคนเราจะสามารถหลุดออกมาได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องแคะ เพราะการแคะหูนั้นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บในรูหูได้ค่ะ

✨จมูก👃 ทราบกันไปแล้วว่าสามารถใช้ก้านสำลีหรือคอตตอนบัตทำความสะอาดได้ แต่สามารถทำได้แบบตื้นๆเท่านั้น ไม่ควรแหย่รูจมูกลึก เพราะเสี่ยงทำให้เด็กเกิดการบาดเจ็บและอักเสบในรูจมูกได้ค่ะ

✨ช่องปาก👄 สำหรับทารกนั้นเป็นวัยที่ยังไม่จำเป็นต้องแปรงฟัน เพราะเป็นวัยที่รับประทานได้เฉพาะนมแม่เท่านั้น ดังนั้นปากจะยังไม่มีเศษอาหารชนิดอื่นๆเข้าไปติด และยังไม่มีฟัน สามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้ผ้าสะอาดหรือสำลี จุ่มน้ำแล้วเช็ดเหงือกและรอบปากหลังดื่มนมแม่ได้ค่ะ

✨อวัยวะเพศ ใช้สำลีชุบน้ำเช็ดอย่างใบมือให้ทั่วทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อมค่ะ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการหมักหมม ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงหรือติดเชื้อได้ค่ะ

✨ผิวหนัง ไม่จำเป็นต้องใช้ครีมหรือน้ำมันทาตัวสำหรับเด็กเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากการใช้น้ำเปล่าค่ะ💦 เพราะเสี่ยงให้เด็กเกิดอาการแพ้

     จบกันไปแล้วนะคะสำหรับวิธีการอาบน้ำแห้งให้เด็ก จะเห็นว่าเป็นรูปแบบการอาบน้ำที่เน้นไปที่การเช็ดตัว และมีรายละเอียดย่อยๆในแต่ละอวัยวะ แต่เราเชื่อว่าไม่ยากเกินกว่าที่คุณผู้ปกครองจะนำไปปรับใช้ได้แน่นอนค่ะ