post-title

ฝึกลูกเลิกมื้อดึก

     การฝึกลูกให้เลิกมื้อดึกเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาสุขภาพและนิสัยการนอนของลูกในระยะยาว แม้ว่าเด็กเล็กๆ มักจะตื่นขึ้นมากินนมในตอนกลางคืน แต่เมื่อถึงวัยหนึ่ง คุณแม่ควรค่อยๆ งดหรือเลิกความเคยชินนี้เพื่อผลดีหลายประการที่จะตามมาเมื่อลูกเติบโตขึ้นค่ะ💁‍♀️


งดนมมื้อดึกให้ลูกฝึกเมื่อไหร่ดี

โดยทั่วไปแล้ว คุณแม่สามารถเริ่มฝึกลูกให้เลิกมื้อดึกได้เมื่อลูกอายุประมาณ 6-9 เดือน👶🏻 ในช่วงเวลานี้ ลูกจะเริ่มกินอาหารเสริมและได้รับสารอาหารที่เพียงพอจากอาหารเหล่านั้นแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตื่นขึ้นมากินนมในตอนกลางคืนอีกต่อไป

วิธีฝึกลูกเลิกดื่มมื้อดึก

มีหลายวิธีที่คุณแม่สามารถใช้ฝึกลูกให้เลิกดื่มมื้อดึกได้ ดังนี้

✨เริ่มต้นจากมื้อกลางวัน เริ่มต้นด้วยการลดปริมาณนมที่ลูกกินในมื้อกลางวันทีละน้อยๆ เพื่อให้ลูกหิวและกินนมได้มากขึ้นในมื้อเย็นค่ะ

✨วิธีค่อยค่อยลดปริมาณนม ค่อยๆ ลดปริมาณนมที่ลูกกินในมื้อดึกทีละน้อยๆ ทุกๆ 2-3 วัน จนกระทั่งลูกไม่กินนมในมื้อดึกอีกต่อไปค่ะ🌙

✨วิธีหยุดนมมื้อดึกทันที วิธีนี้เหมาะสำหรับลูกที่อายุมากกว่า 9 เดือนและกินอาหารเสริมได้ดีแล้ว🥣 คุณแม่สามารถหยุดให้นมในมื้อดึกทันทีโดยไม่ต้องค่อยๆ ลดปริมาณค่ะ


สิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรใส่ใจ

ถ้าลูกลูกขยับตัวเหมือนครึ่งหลับครึ่งตื่น คุณแม่ไม่ต้องกังวลหรือรีบเข้าไปอุ้มลูกป้อนนมหรือกล่อมลูก ให้สังเกตอาการของลูกก่อนว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่

ดูแลและแก้ไขเสียงร้องของลูกตามสาเหตุ เช่น ลูกเจ็บป่วยไม่สบาย ผ้าอ้อมชื้นแฉะ หรือมีแมลงกัดต่อยค่ะ🦟

ให้นมลูกมื้อกลางวันแต่ละมื้อให้อิ่ม ฝึกกินนมให้อิ่มก่อนนอนค่ะ

ลูกเลิกนมมื้อดึกจะส่งผลต่อน้ำนมแม่ไหม

การที่ลูกเลิกนมมื้อดึกจะไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำนมแม่ แต่คุณแม่ควรสังเกตอาการของตัวเองว่ามีอาการคัดเต้านมหรือไม่ หากมีอาการคัดเต้านม คุณแม่สามารถปั๊มนมออกเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ

หากลูกติดนมมื้อดึกอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกได้ เช่น ฟันผุ🦷 น้ำหนักเกิน พัฒนาการทางด้านภาษาช้า และนอนหลับไม่สนิทค่ะ