post-title

การพูดคุยกับลูกในท้อง ช่วงไหนลูกรับรู้ได้ดีที่สุด

     การพูดคุยกับลูกในท้องเป็นหนึ่งในวิธีการเพิ่มทักษะและพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ก่อนคลอด คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนมีคำถามว่าต้องเริ่มคุยกับลูกในท้องตอนไหนดี ซึ่งจริงๆ แล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มต้นคุยกับลูกได้ตั้งแต่ที่รู้ว่ามีเจ้าตัวน้อยค่ะ💁‍♀️


ช่วงเวลาที่ลูกรับรู้ได้ดีที่สุด

ลูกน้อยในครรภ์สามารถรับรู้เสียงได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 18-20 สัปดาห์🤰 โดยในช่วงนี้ ลูกจะเริ่มได้ยินเสียงหัวใจของคุณแม่ เสียงการเต้นของหัวใจคุณพ่อ และเสียงพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ และเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 24-26 สัปดาห์ ลูกน้อยจะเริ่มแยกแยะเสียงของคุณแม่ได้ และจะตอบสนองต่อเสียงของคุณแม่ด้วยการเคลื่อนไหวหรือเตะ ดังนั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพูดคุยกับลูกในท้องคือตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 18-20 สัปดาห์ขึ้นไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลูกน้อยเริ่มรับรู้และตอบสนองต่อเสียงของคุณพ่อคุณแม่ได้แล้วค่ะ

ประโยชน์ของการพูดคุยกับลูกในท้อง

✨ช่วยพัฒนาการทางด้านภาษาของลูก เสียงพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกน้อยคุ้นเคยกับเสียงภาษาและพัฒนาการทางด้านภาษาค่ะ🔡

✨ช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก การพูดคุยกับลูกในท้องจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกใกล้ชิดกับลูกน้อยมากขึ้นค่ะ

✨ช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย🥰 เสียงพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่จะช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลายในครรภ์ค่ะ

✨ช่วยลดความเครียดของคุณแม่ การพูดคุยกับลูกในท้องจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและลดความเครียดได้ค่ะ


วิธีการพูดคุยกับลูกในท้อง

พูดคุยโดยตรง 

คุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกน้อยโดยตรงผ่านหน้าท้องของคุณแม่ค่ะ🗣️

ร้องเพลง 

การร้องเพลง🎤ให้ลูกน้อยฟังจะช่วยกระตุ้นการรับรู้ทางด้านดนตรีของลูกค่ะ

อ่านหนังสือ 

การอ่านหนังสือ📖ให้ลูกน้อยฟังจะช่วยพัฒนาการทางด้านภาษาและจินตนาการของลูกค่ะ

เล่านิทาน 

การเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของลูกค่ะ

อุปกรณ์คุยกับลูกในท้อง

โดยทั่วไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ในการพูดคุยกับลูกในท้อง เสียงพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่สามารถเดินทางผ่านหน้าท้องของคุณแม่ไปถึงลูกน้อยได้โดยตรง อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ต้องการใช้อุปกรณ์เพื่อช่วยให้ลูกน้อยได้ยินเสียงชัดเจนขึ้น อาจพิจารณาใช้อุปกรณ์ต่อไปนี้

  1. เครื่องเล่นเพลงสำหรับเด็กในครรภ์🎶 เครื่องเล่นเพลงเหล่านี้จะส่งเสียงเพลงหรือเสียงธรรมชาติผ่านลำโพงที่วางไว้บนหน้าท้องของคุณแม่ค่ะ

  2. หูฟังสำหรับเด็กในครรภ์🎧 หูฟังเหล่านี้จะวางไว้บนหน้าท้องของคุณแม่ และจะส่งเสียงเพลงหรือเสียงพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่ไปยังลูกน้อยโดยตรงค่ะ

คุณแม่สามารถส่งต่อความรักไปถึงลูกในท้อง คุณแม่สามารถแสดงความรักต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ผ่านการสัมผัสหน้าท้องเบาๆ หรือการร้องเพลงกล่อมให้ลูกน้อยฟังค่ะ